Tái bùng phát dịch Covid-19: Không truy F0 mà 'quét' diện rộng

Nhóm phóng viên 29/01/2021 10:11

Sau thông tin dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh,Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, quan điểm của ngành y tế là không cố gắng tìm ra được F0 mà phải càn quét diện rộng để tìm ra những người mắc, những người liên quan để cho họ tự bảo vệ mình.

Sáng 29/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trao đổi nhanh với báo chí bên lề Đại hội Đảng XIII về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Thứ trưởng Sơn cho biết: "Chắc chắn phải làm xét nghiệm trên diện rộng, nhanh, quyết liệt cho khu vực Hải Dương; các tỉnh, thành thông báo có công dân Hải Dương đi từ sân bay Vân Đồn về và cả những người có liên quan đến TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thời gian đó".

Thứ trưởng có thể cho biết tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh và các địa phương hiện nay thế nào?

- Các địa phương phải kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 thứ hai nữa về hệ thống điều trị cũng như xây dựng các bệnh viện dã chiến. Trung tâm y tế huyện Chí Linh bây giờ đã di tản hết bệnh nhân để tiếp nhận hơn 80 ca. Chúng tôi cũng phối hợp xây dựng 1 bệnh viện dã chiến tại trường Đại học Hải Dương. Công việc này mới đang ở giai đoạn chuẩn bị, vì việc xây bệnh viện dã chiến phải có chỉ đạo của Thủ tướng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trả lời phỏng vấn ngay bên lề Đại hội Đảng lần thứ XIII. Ảnh: PV.

Không truy vết được F0 thì có gì khó khăn hơn trong việc phòng chống, dịch?

- Quan điểm của Bộ Y tế là nếu xác định F0 để truy vết thì tốt nhưng quan trọng nhất hiện nay là phủ quét trên diện rộng.

So với Đà Nẵng trước đó thời gian đầu bị động hơn nhiều. Đến bây giờ, tại Hải Dương, chúng ta đã chủ động hơn. Lực lượng của chúng ta tập trung dưới đó rất đông. Lực lượng giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa.

Có bao nhiêu người của Bộ Y tế đang hỗ trợ ở đó?

- Bộ Y tế có 4 đoàn công tác cũng giống như Đà Nẵng, trong đó có chuyên gia giám sát, xét nghiệm, còn công tác điều trị giao cho Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ địa phương.

Có thể không tìm được F0, nhưng chuyện bất thình lình một đợt dịch xuất hiện không biết được nguyên nhân, vậy làm sao đánh giá được khả năng sẽ có những đợt dịch kế tiếp?

- Sẽ có nhiều giả thiết suy luận để dựa vào đó để truy vết, tìm kiếm. Tuy nhiên cái quan trọng theo quan điểm của chúng tôi không phải là cố gắng tìm ra được F0 mà phải càn quét diện rộng để tìm ra những người mắc, những người liên quan để cho họ tự bảo vệ mình.

Nhưng nếu không tìm được nguyên nhân thật sự là đợt dịch tới từ đâu, mình có thể không ngăn chặn được từ gốc?

- Đợt dịch này vi khuẩn mới của biến thể từ Anh, bên Nhật thì chúng ta xác định được rồi. Thế đi từ đâu, có rất nhiều đường. Ví dụ những công dân "giải cứu" về nước dương tính tại sân bay Vân Đồn, chúng ta đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình tiếp cận, anh em không đảm bảo về trang phục phòng dịch thì chắc chắn bị lây. Hoặc tại xã Cộng Hòa, Chí Linh rất gần khu cách ly tập trung thì có những quan hệ nào đó chúng ta chưa biết. Chúng tôi đang dự kiến những tình huống đó thôi nhưng dù chưa xác định được vẫn phải chủ động.

Thứ trưởng có thể đánh giá mức độ nguy hiểm của ổ dịch ở Hải Dương?

- Mức độ nguy hiểm của biến chủng Covid-19 lần này là mặc dù độc tính không cao hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70% và thứ hai nữa trong đợt này chúng tôi thấy tốc độ lây lan vòng xoay của nó rất nhanh.

Mặc dù mới nhưng chúng tôi dự kiến Covid-19 có thể xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy... Diễn biến này được đánh giá là nguy hiểm vì lượng công nhân tương đối lớn vì ta chưa thực hiện giãn cách trong thời gian gần đây.

Với nhà máy có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã cách ly toàn bộ 2.340 công nhân lấy mẫu, đến giờ đa số là âm tính. Thứ hai là tiếp tục tổ chức rà soát các khu vực lân cận, các nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp.

Có mối liên quan nào giữa ổ dịch Hải Dương và Quảng Ninh?

- Hiện giờ, chúng tôi chưa thấy có mối liên hệ nào. Chúng ta có phương án xử lý cả rồi, phát hiện ở khu dân cư nào chúng ta sẽ phong tỏa. Nhưng phong tỏa ở mức độ nào UBND tỉnh quyết định. Như Đà Nẵng không phong tỏa toàn thành phố mà chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tái bùng phát dịch Covid-19: Không truy F0 mà 'quét' diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO