Tâm dịch

Thanh Tùng 02/08/2020 10:00

Đà Nẵng- thành phố năng động, sôi động bậc nhất của miền Trung chưa bao giờ yên ắng đến thế. Yên ắng đến mức có thể nghe được tiếng lá rơi, tiếng côn trùng nỉ non trong bờ bụi. Giữa vòng xoáy đại dịch, lo lắng là điều không tránh khỏi, nhất là khi buộc phải sống phía sau các hàng rào chắn, barie của khu cách ly nghiêm ngặt. Nhưng có thể nói, tâm thế và tấm lòng người Đà Nẵng, hình như đã vượt qua giới hạn của cương tỏa, ràng buộc cơ học nhất thời, để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Đường phố Đà Nẵng trong những ngày cách ly phòng, chống dịch. Ảnh Thanh Tùng.
Đường phố Đà Nẵng trong những ngày cách ly phòng, chống dịch. Ảnh Thanh Tùng.

Ngày 24/7 đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại sau đúng 109 ngày Đà Nẵng công bố chữa trị thành công cho 6/6 ca dương tính với Covid-19. Mọi hoạt động của thành phố đang như cỗ xe lao nhanh về phía trước phải phanh hãm đột ngột.

Từ sáng sớm ngày 24/7, cổng Bệnh Viện C của Đà Nẵng đóng chặt để phong tỏa cách ly vì tại đây xuất hiện ca dương tính Covid-19 số 416 (ca dương tính đầu tiên trên cả nước sau 99 ngày Việt Nam khống chế dịch thành công). Chỉ 6 ngày, từ thời điểm ca dương tính số 416 đầu tiên được công bố cho đến hết ngày 30/7; con số các ca dương tính liên tục tăng nhanh. Nếu như sáng 30/7 Bộ Y tế công bố có thêm 9 ca dương tính Covid-19 (8 ca ở Đà Nẵng, 1 ca ở Hà Nội) thì đến 22 giờ đêm, đã phải bổ sung vào danh sách thêm 45 trường hợp dương tính Covid-19 với tất cả ca nhiễm đều ở trong các khu cách ly tập trung của Đà Nẵng.

Từ ngày 25 đến ngày 30/7, chỉ trong vòng 5 ngày, cả nước có 93 ca dương tính mới trong cộng đồng, chủ yếu được phát hiện tại các bệnh viện, khu cách ly của Đà Nẵng, nâng số lượng nhiễm Covid-19 trên cả nước lên đến 509 ca.

Là tâm dịch của cả nước trong đợt bùng phát trở lại lần này nhưng chính quyền và người dân Đà Nẵng hoàn toàn chủ động khi thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài phòng, chống dịch lây lan. Trừ huyện đảo Hoàng Sa, hơn 1 triệu dân cư tại 7 quận, huyện còn lại của Đà Nẵng đều trong tâm thế bình tĩnh cùng chính quyền chống dịch.

Từ 0h đến sáng 28/7, toàn bộ 7 quận huyện của Đà Nẵng được đặt trong trạng thái của thời chiến, thực hiện nghiêm ngặt cách ly phòng, chống ngăn ngừa dịch lây lan. Kể từ thời điểm đó- thời điểm dấu ấn lịch sử trong phòng, chống dịch của thành phố ven biển miền Trung, chúng tôi liên tục ghi nhận hình ảnh đẹp về giao tiếp, ứng xử của người Đà Nẵng. Giữa vòng xoáy đại dịch, lo lắng là điều không tránh khỏi, nhất là khi buộc phải sống dài ngày sau các hàng rào chắn, barie của khu cách ly nghiêm ngặt nhưng tâm thế người Đà Nẵng, hình như đã vượt qua giới hạn của sự cương tỏa, ràng buộc cơ học nhất thời, để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

0h ngày 28/7, bên trong rào chắn, barie vừa dựng lên tại 4 tuyến đường chính của trung tâm thành phố, quanh 3 bệnh viện lớn (nơi khởi phát các ca bệnh số 416, 418, 420) là Bệnh viện Đà nẵng, Bệnh Viện C, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, chúng tôi chứng kiến những cái bắt tay thật chặt của người dân với lực lượng chức năng và với xóm giềng trước khi chia tay nhau, ai về nhà nấy. Người lớn chào nhau, trẻ con cũng ríu rít chào nhau và cũng có cả những cái hôn nồng thắm qua chiếc khẩu trang của các cặp đôi nam nữ tạm chia xa 14 ngày vì đại dịch.

Chứng kiến khoảnh khắc này có đồng nghiệp đầu hai thứ tóc phải thốt lên rằng cứ như trong phim! Có ở đâu trên trái đất này, gần 7.000 người trong rào chắn cách ly lại tạo nên các cung bậc cảm xúc dâng trào cho mình và lan tỏa niềm tin cho tất cả mọi người là đại dịch sẽ qua mau, cuộc sống sớm trở lại yên bình. Buổi sáng của ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (ngày 31/3/2020) của Thủ tướng Chính phủ, ngay tại rào chắn cách ly, tôi đã chứng kiến những người lính ân cần hướng dẫn bệnh nhân đến chạy thận hay điều trị các chứng nan y. Gương mặt mệt mỏi của người bị bệnh tật hành hạ đeo đẳng chợt sáng lên bởi niềm tin bất biến vào tình người.

Hàng hóa, nhu yếu phẩm của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng và của các tổ chức, doanh nghiệp, hỗ trợ cho hàng ngàn người đang cách ly tại chỗ ở 3 bệnh viện trung tâm. Ảnh: T.Tùng.
Hàng hóa, nhu yếu phẩm của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng và của các tổ chức, doanh nghiệp, hỗ trợ cho hàng ngàn người đang cách ly tại chỗ ở 3 bệnh viện trung tâm. Ảnh: T.Tùng.

Hơn 1 triệu dân Đà Nẵng phải gồng mình cách ly chống dịch. Ghi nhận đến ngày 30/7, sau gần 1 tuần đại dịch bùng phát Đà Nẵng bước đầu xác định 6.665 trường hợp F1 cùng 1.178 trường hợp F2 . Tổng cộng có 6.018 trường hợp cách ly tại chỗ ở 3 bệnh viện lớn là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng. Trên 3.600 trường hợp khác được cách ly tập trung tại trung tâm y tế 7 quận huyện và các địa chỉ cách ly do thành phố chỉ định. Từ ngày 25 đến 30/7, đã có 35 mẫu bệnh phẩm dương tính với Covid-19 trong tổng số 4.519 mẫu bệnh phẩm được cơ quan y tế của Đà Nẵng xét nghiệm. Những con số được công bố, chưa thể làm người dân Đà Nẵng và người dân các tỉnh, TP trên cả nước yên tâm vì nguồn lây bệnh (F0) còn hết sức mơ hồ.

Trong khi hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở chưa tìm ra F0 thì dư luận dấy lên quan ngại về võ sư người Mỹ tên là R.M Garcia Jr (nam, 57 tuổi, tạm trú tại đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) khi ông này cùng vợ là người Việt Nam đột ngột rời khỏi Đà Nẵng vào điều trị tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 30/7, cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng thực hiện cách ly, phong tỏa thêm Bệnh viện Hoàn Mỹ do võ sư người Mỹ nói trên được Bộ Y tế công bố dương tính với Covid-19 và trở thành bệnh nhân số 499 ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng: bệnh nhân 499 nhập viện, điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) từ ngày 27/6 đến ngày 6/7 với triệu chứng bệnh viêm phổi nặng, tràn khí màng phổi. Từ 18 giờ ngày 6/7 đến 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân tiếp tục khám và điều trị bệnh viêm phổi, tràn dịch màng phổi tại 5 khoa của BV Đà Nẵng gồm các khoa Cấp cứu, Ngoại lồng ngực, Hồi sức tích cực - Chống độc, Nội hô hấp và Khoa Quốc tế. Từ 18 giờ ngày 20/7, bệnh nhân cùng vợ (tên là N.T.T.T, 46 tuổi, thuê xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 từ BV Đà Nẵng vào BV Chợ rẫy TPHCM, sau đó chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM). Vợ bệnh nhân 449 là bà N.T.T.T cũng được Bộ Y tế công bố dương tính với Covid-19 vào chiều 29/7 và là bệnh nhân số 450.

Tính đến ngày 30/7, Đà Nẵng có 4 BV bị phong tỏa, cách ly do xuất hiện các ca dương tính với Covid-19, trong đó có 2 BV lớn là Bệnh viện C và BV Đà Nẵng. Sau khi đại diện cơ quan y tế TP Đà Nẵng đưa ra các phân tích, bác bỏ thông tin võ sư người Mỹ là F0, dư luận trở về với suy đoán về tình trạng nhập cảnh trái phép rất đáng ngờ vào Đà Nẵng của số đông người Trung Quốc kể từ đầu tháng 7. Không phải ngẫu nhiên mà tại cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch với Thủ tướng Chính phủ vào sáng 25/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đưa ra thông tin công an Đà Nẵng vừa phát hiện thêm 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lưu trú không khai báo tại một khách sạn trên địa bàn thành phố. Như vậy tính đến chiều 25/7 tổng số người Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh trái phép, lưu trú không khai báo ở Đà Nẵng kể từ đầu tháng 7 là 52 người.

Cơ quan Công an của Đà Nẵng, Quảng Nam cũng bắt được các đối tượng trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ở biên giới phía Bắc, vượt hàng ngàn cây số đến 2 địa phương này, thuê cơ sở lưu trú.

Đại dịch bùng phát nguy hiểm với con số tăng dần từ vài ca đến hàng chục ca dương tính mỗi ngày, đặt dư luận trước hàng loạt câu hỏi về số đông người Trung Quốc xuất hiện đầy bất ngờ tại Đà Nẵng ở thời điểm nhạy cảm nhất. Có gì đó rất khó hiểu khi rất nhiều người Trung Quốc thông thạo từng đường phố, ngõ ngách của Đà Nẵng. Thậm chí cách đây 2 năm, công an Đà Nẵng còn phát hiện nhóm người Trung Quốc lấy hang đá ở đèo Hải Vân làm nơi tập kết phương tiện, tài sản trộm cắp được tại các khu công nghiệp trong khi người dân sinh sống lâu năm ở Đà Nẵng không ai biết đỉnh Hải Vân có hang đá!

Tâm dịch Đà Nẵng còn nóng bỏng. Đại dịch có thể còn diễn biến phức tạp, nguy hiểm - khi nguồn lây F0 chưa xác định. Người dân Đà Nẵng đoàn kết, đồng thuận cao nhất với chính quyền trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go nhưng cũng khó chấp nhận, dung thứ cho bất cứ hành vi sai trái nào là mầm mống gieo rắc tai họa cho thành phố này và cho các địa phương khác trong cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tâm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO