Tăng cường vai trò giám sát

Anh Tuấn 01/04/2017 07:00

Ông Đỗ Việt Anh - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Ninh Bình quán triệt như vậy tại Hội nghị giao ban công tác Mặt trận Quý I/2017 được tổ chức tại huyện Yên Khánh ngày 31/3. “MTTQ lại đóng vai trò là đơn vị khởi xướng nên phải vào cuộc mạnh mẽ để lắng ý kiến của nhân dân, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác giám sát, phản biện”- ông Việt Anh nói.

Ông Đỗ Việt Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo của UBMTTQ tỉnh Ninh Bình tại hội nghị giao ban cho thấy: Trong suốt 3 tháng qua, MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thể hiện rõ vai trò là nơi tập hợp ý kiến, phản ánh; quy tụ sự đoàn kết trong nhân dân. Trong đó có việc đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, người nhiễm chất độc da cam…

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, doanh nghiệp… đã dành tổng nguồn kinh phí hơn 56 tỷ đồng chia thành 177,4 nghìn suất quà thực hiện công tác xã hội, từ thiện.

Toàn bộ số quà nêu trên được gửi tặng người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, hộ khó khăn đột xuất, giáo viên mầm non ngoài biên chế, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo… Trong đó, riêng MTTQ cấp huyện, xã đã trích từ quỹ “Vì người nghèo” hơn 730 triệu đồng tặng 2.255 suất quà cho các đối tượng.

MTTQ các cấp ở Ninh Bình cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động các vị chức sắc, đồng bào tôn giáo, dân tộc thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước. Vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; phòng, chống mê tín dị đoan, các tệ nạn xã hội.

Phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Theo dõi, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các vị chức sắc, tín đồ, đồng bào tôn giáo, dân tộc phản ánh tới cấp uỷ chính quyền để kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng, đúng quy định của pháp luật, giữ vững ổn định chính trị…

Bên cạnh những kết quả nêu trên, MTTQ các cấp luôn thể hiện rõ vai trò, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội. Tiếp tục đôn đốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng, tiếp nhận và chuyển tới cơ quan chức năng 4 đơn thư khiếu nại để giải quyết theo trình tự pháp luật.

Vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, chăm sóc lúa, cây màu, phòng trừ dịch hại, phòng chống thiên tai, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Đỗ Việt Anh - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Ninh Bình cho biết, bước đầu, mô hình dân vận khéo được Thường trực Tỉnh uỷ, các tổ chức chính trị-xã hội ghi nhận. Vì vậy, MTTQ các cấp phải cố gắng làm tốt hơn nữa. Năm 2017, Tỉnh uỷ Ninh Bình đặt ra yêu cầu nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đề nghị MTTQ các cấp vào cuộc mạnh mẽ. Với vai trò chỉ đạo, MTTQ các cấp phải nắm vững và thực hiện tốt các nội dung, tạo sự đoàn kết trong xoá đói giảm nghèo ở thôn, xóm”- ông Đỗ Việt Anh nhấn mạnh.

MTTQ phải thực hiện chức năng nắm bắt tình hình trong nhân dân. Muốn làm tốt chức năng này, phải đặc biệt quan tâm, tăng cường vai trò giám sát, tăng cường vai trò của Ban Công tác Mặt trận.

“Năm nay, dứt khoát MTTQ các cấp phải xây dựng, báo cáo với Ban Dân vận cùng cấp, xin ý kiến Thường vụ Thành uỷ, Huyện uỷ để ít nhất mỗi một huyện có một cuộc giám sát. Tỉnh sẽ có hai cuộc giám sát, huyện nào tổ chức giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, trong đó có việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, MTTQ tỉnh sẽ xin kinh phí để giám sát”- ông Việt Anh khẳng định.

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Ninh Bình cũng giao cho MTTQ cấp huyện chọn vấn đề nổi cộm tại khu dân cư để MTTQ tỉnh, huyện tổ chức đối thoại. Đối thoại để lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường vai trò giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO