Tang thương vùng quê bên bờ sông Trà Khúc

Tấn Thành - Chí Đại 16/04/2016 08:24

Chiều ngày 15/4, chúng tôi tìm về đoạn sông Trà Khúc, thuộc xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi nơi có 9 em học sinh chết đuối thương tâm, những lán trại dựng lên vội vàng trước sân, người đi lo mua quan tài, kẻ đau đớn, tiếng khóc than, ai oán, những ánh mắt thẫn thờ...

Bà Ngô Thị Hai, gào khóc trước sự ra đi đột ngột của con mình.

Một ngày định mệnh đã cướp đi 9 mạng học sinh, học chung một lớp, một trường. Quá đau đớn vì các em còn trong tuổi ngây thơ trong trắng. Nỗi đau này không có gì bù đắp nỗi. Từ gia đình, hàng xóm đến thầy cô bạn bè và cả chính quyền không ai có thể ngờ tai họa lại xảy ra đột ngột đớn đau như thế này.

Nhiều người dân đau đớn cho biết, dù họ nghe tiếng kêu cứu khi sự việc xảy ra nhưng khi chạy đến cứu vớt thì không còn kịp nữa. Do các em tắm và trượt chân xuống ở đoạn sông quá sâu, nước lại chảy xiết ở khu vực sông Trà Khúc, thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà.

Đến gần 13h chiều, ông Nguyễn Văn Tâm người dân ở khu vực sông này cho biết: “Khi chúng tôi chạy đến nơi thấy nhiều dép, áo, vật dụng ở trên bờ ở trên bờ mà không thấy người. Sau đó một người lội xuống liền vớt được một em”.

Tiếng hô hoán, la khóc cả một đoạn sông, ngày càng nhiều người kéo đến để tìm kiếm các cháu. Đến 15h30, nhóm tìm kiếm đã tìm thấy 9 thi thể học sinh gồm: Trần Tấn Phát, Lê Văn Đô, Phạm Xu Sum, Lê Như Quy, Phạm Văn Thành, Cao Ngọc Vũ, Nguyễn Minh Hoàng, Trịnh Hữu Nhân và Võ Thành Chung, tất cả các em ngụ xã Nghĩa An và học lớp 6B, trường THCS Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi.

Cái chết của các em quá bất ngờ, quá đau đớn, không có thể lấy gì bù đắp được. Nỗi thương tiếc, tang tóc bao trùm cả vùng quê. Người thân, các thầy cô, bạn bè và chính quyền địa phương ai ai cũng rơi lệ. Bởi không ai nghĩ 9 em học sinh ngây thơ trong trắng, chăm ngoan học giỏi lại ra đi một cách bất ngờ.

Bà Ngô Thị Hai, mẹ của cháu Nguyễn Minh Hoàng, khóc đến khản giọng, người thẫn thờ, nằm liệt trên giường, nói trong nước mắt: “Trưa nay, con tôi ăn cơm xong nói nói qua nhà bạn rủ nhau cùng đi học. Sau đó, cháu nó đạp xe đi. Tôi đang lo công việc ở nhà nghe có người báo tin dữ con tôi tắm sông bị chết đuối, tôi chết đứng người. Đau đớn thế này sống sao cho nổi bà con ơi!”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia buồn tới gia đình
của 9 em học sinh chết đuối

Trước sự việc đau lòng trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các học sinh bị nạn.

Đồng thời, để sớm khắc phục hậu quả và chủ động phòng, ngừa tai nạn đuối nước của học sinh trong mùa hè, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho gia đình có học sinh bị đuối nước và có biện pháp khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường công tác quản lý học sinh, thiếu nhi, tổ chức các hoạt động hè an toàn, không để xảy ra tai nạn; trong đó chú ý hướng dẫn kỹ năng bơi lội.

Nói xong bà Hai lại khóc, lại kể về đứa con chăm ngoan học giỏi của mình, về nỗi đau của người mẹ mất con.

Gạt nước mắt rồi bà Hai cho biết: “Cháu nói học rất giỏi và chăm ngoan, rất hiếu thảo, lễ phép. Tôi hứa với con tôi hè này tôi dẫn nó vào Sài Gòn chơi mà giờ ri đây đau đớn quá trời ơi”. Rồi người phụ nữ mất con ngất xỉu.

Còn chị Nguyễn Thị Phương, cô của cháu Cao Ngọc Vũ, gào thóc, đau xót gọi tên cháu: “Cháu Vũ ơi là cháu ơi! Sao con đi thế này, đau đơn quá cháu ơi”.

Khi bình tâm, chị Phương cho biết: “Tôi rất yêu thương và quý mến cháu Vũ vì nó rất lễ phép, ngoan hiền. Từ nhỏ nó phải sống xa ba, mẹ, vì ba mẹ nó đang mưu sinh ở Tây Nguyên nên cháu Vũ ở nhà với tôi và các chị của nó. Hiện tại, tôi đã gọi điện thoại báo với ba, mẹ cháu Vũ và đang trên đường về chắc sáng mai mới tới nhà”.

Tại nhà em Lê Văn Đô, hàng xóm đến rất động, ai cũng đau lòng vì cái chết tức tưởi của em. Tiếng kêu la, khóc than thật thảm thiết.

Bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ của em Đô đau khổ nói: “Mọi ngày con tôi đi học xong về nhà, ít khi đi chơi tắm sông, không hiểu sao bữa nay sao con tôi và các bạn của nó rủ ra bờ sông Trà Khúc tắm để dẫn đến hậu quả đau lòng này. Xót xa quá!”.

Em Phạm Thị Ngọc Linh, lớp trưởng lớp 6B, học chung với các em học sinh tắm sông tử vong cho biết: “Chúng cháu quá bàng hoàng, đau đớn với cái chết của các bạn. Không ai có thể ngờ rằng, một lúc mà mất đi 9 bạn cùng lớp”, tiếng em nghẹn lại, trên khuôn mặt nước mắt chảy dài.

Một lát, em Linh tiếp tục: “Ở lớp học các bạn này rất ngoan và hiền lành. Cũng trong chiều nay, em và các thầy, cô giáo đã đi từng nhà các bạn để động viên, chia sẻ với người thân gia đình của các bạn tử vong. Đau lắm cô chú ơi!”.

Ông Nguyễn Nhanh, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Hà cho biết: “Khi chính quyền xã nhận được thông tin về trường hợp 9 em học sinh rủ nhau đi tắm sông Trà Khúc dẫn đến chết đuối. Ngay lập tức, chính quyền xã đã huy động mọi nguồn lực đội dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và phối hợp lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi khẩn trương đến hiện trường ứng cứu và đi đến từ nhà động viên, thăm hỏi và chia sẻ mất mát cùng với các gia đình nạn nhân. Hiện tại, lãnh đạo xã thành lập nhiều nhóm hỗ trợ đến phụ với các gia đình nạn nhân để lo hậu sự cho các em”.

Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Nhận được thông tin về sự việc trên, tôi và các đoàn trong thành phố đã đến từng nhà các em để thăm hỏi, đông viên chia sẻ sự mất mát quá lớn đối với gia đình, cũng như của chính quyền địa phương”.

Cũng ngay chiều 15/4, Bí thư tỉnh ủy Viên Lê Viết Chử đã có mặt tại hiện trường để chia sẻ sự mất mát cùng với gia đình. Và UBND tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi cháu tắm sông chết đuối trên. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Ngãi cũng hỗ trợ 4,5 triệu đồng cho các cháu tử vong trên.

Hỗ trợ mỗi gia đình có em tử nạn 10,5 triệu đồng.

17h chiều ngày 15/4, ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhằm chi sẻ nỗi đau với gia đình các cháu bị nạn, lãnh đạo thành phố đã tổ chức đi thăm hỏi và hỗ trợ mỗi gia đình có các em tử nạn 10,5 triệu đồng. Trong đó ngân sách thành phố là 5 triệu đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em của Trung ương là 4,5 triệu đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em của thành phố là 1 triệu đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tang thương vùng quê bên bờ sông Trà Khúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO