Tạo đồng thuận thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia

Phương Nguyên 23/08/2023 07:15

Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình MTQG 1719), Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã đưa ra nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tiếp tục tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi thực hiện các Dự án, Tiểu dự án thành phần.

Đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên từng bước được đổi thay. Ảnh: Hoàng Khánh.

Ông Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cho biết, với đặc thù là tỉnh miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống. Để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách, đề án phát triển vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là Chương trình MTQG 1719, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh với Ban Dân tộc tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Trong quá trình triển khai, MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS, đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tổ chức tiếp xúc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các DTTS, phản ánh kịp thời những vấn đề bức xúc của đồng bào với cấp có thẩm quyền để giải quyết. Qua đó, nhiều nội dung thiết thực đã được lồng ghép tuyên truyền trong thực hiện Chương trình MTQG 1719.

Song song với quá trình triển khai nhiệm vụ, MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm và động viên kịp thời những cá nhân tiêu biểu tham gia thực hiện Chương trình MTQG 1719. Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà trên 400 người có uy tín, cá nhân tiêu biểu; cùng với đó, MTTQ các cấp cũng đã tặng hàng nghìn xuất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Mừng cũng cho biết, từ việc triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và từng bước thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS. Cụ thể, qua công tác tuyên truyền của MTTQ, bà con nhân dân hiểu rõ mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình, đó là tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống của vùng đồng bào DTTS so với bình quân chung của cả nước; giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn.

“Cũng nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo bền vững cho vùng đồng bào DTTS, những năm qua, đồng bào DTTS đã có điều kiện lao động sản xuất, chủ động vươn lên, cơ sở hạ tầng tại các xã và địa bàn khó khăn được cải thiện rõ rệt; bộ mặt vùng dân cư nông thôn thay đổi đáng kể. Có thể thấy rằng, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án và chính sách cho đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới có những chuyển biến tích cực. Nguồn vốn từ các chương trình không chỉ đầu tư kết cấu hạ tầng mà còn hỗ trợ người dân có vốn phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh Điện Biên giảm từ 48% (năm 2016) xuống dưới 30% (năm 2022)” - ông Mừng cho hay.

Để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách dân tộc, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát về Chương trình MTQG 1719. Cùng với chính quyền, MTTQ tiếp tục hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, gặp mặt, động viên đồng bào DTTS nhân các ngày lễ, tết truyền thống của các DTTS. Kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

Để chương trình mục tiêu đi đúng hướng, đảm bảo hiệu quả, MTTQ các cấp tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức các hội nghị giám sát, hội nghị phản biện đối với các Dự án Luật liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của đồng bào DTTS và miền núi. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nội dung tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh làm tốt công tác biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín. Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng kế hoạch cụ thể, phấn đấu trong một năm giám sát từ 1-2 công trình đầu tư trên địa bàn trong Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đồng thuận thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO