Tạo đồng thuận từ công tác tuyên truyền, vận động

Theo baoquangninh 15/12/2018 10:16

Trong năm 2018, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng, thiết thực tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh. Điều đáng mừng là trong quá trình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, địa phương đã huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, nên đã tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan.

Tạo đồng thuận từ công tác tuyên truyền, vận động

Cán bộ Hội CCB và Hội Phụ nữ xã Sông Khoai vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách liên quan đến đền bù Dự án Amanta Sông Khoai.

Một trong những giải pháp tạo lên sự thành công này chính là cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động.

Ông Vũ Đắc Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Quảng Yên, cho biết: Nhờ sự vào cuộc tích cực, có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, toàn thị xã đã lập và phê duyệt 2.729 phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đảm bảo gần 90% quỹ đất sạch để thực hiện các dự án đúng tiến độ đề ra. Đặc biệt là trong quá trình thực hiện, toàn thị xã không có trường hợp phải thi hành cưỡng chế, các gia đình thuộc diện thu hồi đất cơ bản đều đồng thuận vì sự phát triển chung của địa phương. Đến thời điểm hiện tại, không có tình trạng đơn thư khiếu nại đông người, vượt cấp liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.

Các cơ quan chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã Quảng Yên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình vận động, tuyên truyền nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Trước hết, các cơ quan chức năng đã làm tốt việc niêm yết các quy hoạch liên quan tại cơ sở, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên Đài truyền thanh - truyền hình thị xã và hệ thống loa phát thanh ở các phường, xã và thông qua các hội nghị ở tổ dân, khu phố để nhân dân nắm bắt được chủ trương cũng như ý nghĩa của từng dự án...

Trong năm 2018, toàn thị xã đã tổ chức 46 hội nghị để công khai quy hoạch và triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở phân công từng tập thể, cá nhân nắm chắc chủ trương từng dự án để bám sát địa bàn, hội viên để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất thực hiện các dự án.

Hơn thế, từng cơ quan trong Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã còn phát huy cao độ vai trò người đứng đầu, coi việc thực hiện chỉ tiêu vận động người dân thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng làm tiêu chí bình xét thi đua trong năm, nên đã tạo được không khí làm việc tích cực, có trách nhiệm của từng thành viên.

Đặc biệt, các cơ quan, đoàn thể của thị xã Quảng Yên đã phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, phân loại đơn, thư khiếu nại, phản ánh liên quan đến giải phóng mặt bằng để xem xét, giải quyết một cách kịp thời.

Đối với những trường hợp xét thấy nguyện vọng của bà con là hợp tình, hợp lý thì đội ngũ làm công tác tuyên truyền, vận động đã tham mưu cho cơ quan chức năng xem xét, giải quyết một cách thấu tình, đạt lý, từ đó tạo được sự tin tưởng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Còn đối với những trường hợp đã được áp dụng đầy đủ các chế độ, chính sách nhưng vẫn chây ỳ không chấp thuận, đội ngũ làm công tác vận động, tuyên truyền đã kiên trì gặp gỡ, trao đổi, phân tích cặn kẽ các văn bản pháp luật, đồng thời chỉ rõ các lợi ích mà cộng đồng được hưởng khi triển khai dự án liên quan. Nhờ vậy, nhiều người dân đã hiểu và chấp nhận phương án đã phê duyệt. Trong năm 2018, toàn thị xã đã tiếp nhận 158 đơn thư kiến nghị và đều được trả lời dứt điểm 100% và không phát sinh thêm ý kiến.

Nhờ triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân chấp hành tốt các chủ trương liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn, thị xã Quảng Yên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo đồng thuận từ công tác tuyên truyền, vận động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO