Tạo mọi điều kiện để hút du khách

Phạm Sỹ (thực hiện) 22/07/2022 07:41

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã có sự bứt tốc hết sức ấn tượng. Tuy nhiên lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chỉ ở mức khiêm tốn. Làm sao để vừa tiếp tục đẩy mạnh du lịch nội địa, vừa thu hút khách quốc tế trong 6 tháng cuối năm đang là vấn đề được quan tâm. PV Báo Đại Đoàn Kết đã trao đổi với Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) Phạm Hải Quỳnh về vấn đề này.

Ông Phạm Hải Quỳnh.

PV:Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp lữ hành cần phải làm gì, thưa ông?

Ông Phạm Hải Quỳnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch lữ hành đều đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, chính sách, xúc tiến và mở cửa rộng nhất để đón khách.

Việc bây giờ là chờ đến mùa của khách du lịch quốc tế để có thể giúp du lịch chúng ta thật sự thuận lợi để phục hồi.

Một số doanh nghiệp cho rằng, khi đón khách quốc tế, doanh nghiệp của họ thường mắc phải một số khó khăn như visa ngắn ngày (hiện đang là 15 ngày, nhưng thực tế, nhiều đoàn khách muốn lưu trú ở Việt Nam lâu hơn), thủ tục cấp thị thực điện tử cho khách du lịch quốc tế còn phức tạp, mất nhiều thời gian chờ đợi. Theo ông cần có chính sách cởi mở nào?

- Vẫn là tạo điều kiện và mở cửa sớm nhất có thể thì chúng ta mới đón được khách. Trước tiên tất cả chính sách visa phải quay lại thời điểm trước dịch. Sau đó xem xét để hỗ trợ và cấp phép thêm nữa cho du khách khi đến Việt Nam.

Theo các nhà quản lý, để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, bên cạnh sự hỗ trợ từ Nhà nước, còn đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cần bổ sung nguồn nhân lực, đào tạo tại chỗ lực lượng lao động hiện có để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Các doanh nghiệp du lịch sau dịch quả thật là rất khó khăn trong hoạt động trở lại vì nhân lực không còn được duy trì, nhiều nhân lực nghỉ và chuyển đổi nghề. Tuy nhiên việc du lịch nội địa khởi động tốt đã giúp cho các doanh nghiệp cơ hội đào tạo nguồn nhân lực mới. Vì vậy chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các doanh nghiệp đủ khả năng để nâng cao chất lượng các dịch vụ đón khách quốc tế.

Là Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, theo ông cần phải làm gì để tăng cường phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch bền vững?

- Du lịch cộng đồng phải bắt đầu từ cộng đồng, cái khó là làm thế nào để cộng đồng đó phát triển một cách bền vững. Muốn vậy, phải tiến hành từng bước, phải khảo sát điểm xây dựng du lịch cộng đồng và tìm ra giá trị nổi bật. Đi kèm là vấn đề về kết nối giao thông, mong muốn phát triển du lịch cộng đồng của chính quyền địa phương và người dân hay việc đảm bảo sinh kế cho họ.

Trong quá trình phát triển du lịch cộng đồng dễ nảy sinh mâu thuẫn về quyền lợi giữa các cộng đồng hoặc giữa các hộ tham gia và không tham gia làm du lịch. Nếu không giải quyết được mâu thuẫn này, tính cố kết và những giá trị chung của cộng đồng sẽ bị phá vỡ, không mang lại lợi ích chung. Thực tế đã xảy ra việc này bởi chúng ta chưa có quy chuẩn chung về phát triển du lịch cộng đồng.

Một cái khó nữa là định hình bản sắc để xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt, qua đó thu hút khách du lịch quốc tế và đối tượng khách có mức chi tiêu cao. Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương muốn phát triển du lịch cộng đồng đều cho người dân đi học tập kinh nghiệm của các địa phương khác, nhưng họ chỉ áp dụng theo những điều mắt thấy, tai nghe mà không có sự tìm hiểu sâu để khai thác tối đa các giá trị đặc sắc riêng có nhằm tạo nên sự khác biệt so với các cộng đồng khác. Từ đó dẫn tới hiện tượng trùng lặp sản phẩm ở nhiều nơi.

Đưa cộng đồng vào phát triển du lịch và tạo sinh kế bền vững cho cả cộng đồng, từ đó giáo dục sâu về môi trường, về tăng trưởng xanh, về du lịch xanh và bền vững thì sẽ có những sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng bền vững. Các sản phẩm xây dựng cần hấp dẫn, đặc sắc và chất lượng dịch vụ được khẳng định thì sẽ thu hút được khách du lịch tốt nhất.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo mọi điều kiện để hút du khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO