Tạo sức bật từ chiến lược dữ liệu

H.Vũ 04/02/2023 08:00

Ngày 3/2, Bộ Công an và Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ tổ chức Hội thảo cấp quốc gia lần thứ nhất xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia với chuyên đề “Xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội”.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, GS Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, chuyên gia tư vấn của Đề án 06 cho biết, dữ liệu kết nối và khai thác dữ liệu là “trái tim” của chuyển đổi số. Nguồn dữ liệu và kết nối được tạo ra, khai thác được là cơ sở và động lực của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời tạo ra rất nhiều cơ hội cho kết nối và chia sẻ.

Theo ông Bảo, một chiến lược dữ liệu đúng đắn sẽ tạo ra sức bật để phát triển đất nước, kinh tế - xã hội. Trong hơn 1 năm qua, Đề án 06 đã đạt được nhiều thành tích, kết quả. Nhiệm vụ và kết quả của việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt được nhiều thành công, qua đó từng bước làm thay đổi cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công dân số, dịch vụ công trực tuyến.

“Trong năm 2023 với 106 nhiệm vụ giao các bộ, ngành và 18 nhiệm vụ của các địa phương, cũng như lộ trình của Đề án 06 càng khẳng định tính cấp thiết trong việc sớm xây dựng, khai thác dữ liệu với các công nghệ số hiện nay” - ông Bảo cho hay.

Theo PGS Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội, lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu là rất lớn, tăng từ 1-2,5% GDP, tạo ra lợi ích trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng tỷ USD. Việc kết nối và chia sẻ dữ liệu cho phép nâng cao độ minh bạch cũng như trách nhiệm giải trình và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Tùng cũng cho rằng, kết nối và chia sẻ dữ liệu hiệu quả cần đặt người dân là trung tâm. Chính sách, pháp luật và lộ trình triển khai rõ ràng cùng với việc xây dựng hạ tầng công nghệ đầu tư cần trọng điểm, hiệu quả, đảm bảo hiệu năng, tính tương thích, liên thông, an toàn, bảo mật. Những nội dung này được triển khai trên nền tảng nhận thức cũng như chất lượng nguồn nhân lực được đảm bảo. Do đó, cần xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia và kho dữ liệu về con người, tạo đồng bộ dữ liệu dùng chung cho quốc gia để các bộ, ban, ngành, địa phương khai thác thống nhất, tham mưu hoạch định chính sách cho Chính phủ.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc - Tổ phó Thường trực Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ cho biết, hiện một số nước trên thế giới đã triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia, từng bước thành công, phục vụ rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ điện tử, Chính phủ số, con người, xã hội số.

Ông Ngọc khẳng định, Trung tâm Dữ liệu quốc gia là trung tâm chứa đựng những dữ liệu liên quan đến con người, dữ liệu dùng chung. Các dữ liệu liên quan được kết nối, chia sẻ, phát triển mang lại hiệu ích cho xã hội, con người, doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra trong Đề án 06, phát triển chuyển đổi số, mong muốn từ nay đến năm 2025, tiếp đó đến giai đoạn năm 2030, GDP của nước ta từng bước tăng từ 20-30%.

“Trong năm đầu tiên thực hiện Đề án 06, phát triển dữ liệu dân cư bước đầu đã nhìn thấy những hiệu quả mang lại cho xã hội” - ông Ngọc bày tỏ và nhìn nhận vừa qua đã có sự thay đổi rõ nét trong nhận thức, tư duy, kết quả mang lại phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, như việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, rồi các thủ tục hành chính đã được liên thông, trực tuyến. Do đó, cần coi những dữ liệu nào là dữ liệu cần thiết để đưa vào kết nối và sử dụng vì đây là nhu cầu của cuộc sống.

Ông Ngọc cũng cho biết, các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia sẽ được Bộ Công an tập hợp lại, cùng với quyết định của Thủ tướng sẽ xây dựng sơ đồ những hệ, loại dữ liệu cần thiết để kết nối, chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo sức bật từ chiến lược dữ liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO