Tây Nguyên níu kéo

Minh Nguyệt 27/01/2017 14:00

Mùa lễ hội ở Tây Nguyên diễn ra từ cuối tháng 12 năm cũ đến hết tháng 3 dương lịch năm mới. Du khách tìm tới đây vào dịp này để trải nghiệm lễ hội của Tây Nguyên, cũng như thưởng thức những món ăn đậm chất núi rừng hoang dã.

Lẩu lá rừng từng là một món ăn chống đói của người dân tộc Ê đê, đến nay lẩu lá rừng lại trở thành đặc sản đãi khách phương xa. Món ăn này giống như thứ canh thập cẩm với đủ các loại lá rừng, do đó ban đầu nó thường không mấy hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, những thực khách từng thưởng thức qua món ăn này đều phải gật gù tán dương và thừa nhận mùi vị của nó rất đặc biệt. Lẩu lá rừng không hẳn là ngọt đậm cũng không phải kiểu thơm lừng mà nhẹ nhàng, thấm thía.

Dường như hương vị của núi rừng đại ngàn đã thấm vào từng chiếc lá, đem lại sự đặc biệt cho món ăn. Món lẩu này thường được ăn kèm thịt heo rừng hấp và một số món ăn của người dân Ê đê.

Gà sa lửa - món ăn chỉ nghe đã khiến du khách cảm thấy háo hức. Gà được chọn từ những giống gà nuôi của đồng bào dân tộc thiểu số hoặc gà rừng do đó thịt dai, ngọt và thơm.

Sau khi làm sạch, gà được ướp với hỗn hợp gia vị bao gồm muối hột, ớt xanh, thêm chút sả trong khoảng một tiếng rồi kẹp vào thanh tre với lá chanh, cho lên bếp nướng đến khi bên ngoài vàng ươm. Gà được xé ăn trực tiếp chấm với muối lá é - một loại lá rừng có vị chát đặc trưng.

Cà đắng cũng là món ăn đặc trưng của vùng đất này. Cách chế biến cà đắng rất đa dạng, có thể muối, nướng hoặc nấu với các loại thủy sản, thịt... Nếu như cà đắng muối là món ăn đơn giản với vị cay xé lưỡi của ớt giã nát thì khi nướng lại có vị thơm ngon đặc biệt.

Lúc đầu, vị đắng của cà có thể làm bạn nhăn mặt khó chịu, nhưng bù lại, hương thơm, và vị bùi lại có sức níu kéo vị giác rất mạnh. Dần dần, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt còn dư đọng lại nơi đầu lưỡi của món ăn này. Nếu nấu với các loại thủy sản hay thịt thì món này phải kèm nhiều ớt xanh cùng lá lốt băm nhỏ.

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận rõ nét vị béo của thịt, vị đắng của cà, vị bùi của lá lốt. Ăn miếng cà đắng, nghe vị cay xộc lên mũi, vị ngọt bùi thấm đẫm trong vị đắng thì đó mới là lúc bạn cảm nhận được rõ nét đặc trưng của ẩm thực Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tây Nguyên níu kéo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO