Thạch Thất - Hà Nội: Đất nông nghiệp thành hàng quán

Đức Sơn - Hạ Long 18/11/2017 09:35

Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp được thuê làm trang trại theo mô hình vườn - ao- chuồng (V.A.C) nhưng thực chất lại biến thành hàng loạt ki ốt và khu dịch vụ giải trí, ăn uống. Đáng bàn hơn, trong khi người dân địa phương vô cùng bức xúc thì UBND xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) lại tỏ ra thờ ơ.


Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại xã Dị Nậu thành hàng quán.

Dự án “biến tướng”

Thời gian vừa qua, người dân thuộc xã Dị Nậu vô cùng bức xúc khi chứng kiến cảnh hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị chia lô làm ki ốt cho thuê để kiếm lời bất chính. Theo người dân phản ánh, hộ gia đình bà Phùng Thị Bích Thuỷ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đang từ mô hình trang trại V.A.C “biến tướng” thành quán karaoke, mát xa, dịch vụ ăn uống.

Theo quan sát của phóng viên, khu đất nằm ngay ở vị trí đắc địa 2 mặt tiền, một mặt nằm trên Tỉnh lộ 420, mặt kia nằm trên trục đường rẽ vào UBND xã Dị Nậu. Toàn bộ diện tích đất trên đã được hộ gia đình bà Thủy xây dựng kiên cố và sai mục đích sử dụng ban đầu. Cụ thể, phía mặt hướng ra Tỉnh lộ 420 đã biến thành quán karaoke và massage. Riêng phía mặt giáp với đường Đồng Mực đã bị chia nhỏ thành hàng chục ki ốt, cửa hàng để cho thuê bao gồm các nhà xưởng sản xuất và dịch vụ quán bia.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, vào tháng 7/2004, bà Phùng Thị Bích Thủy được UBND xã Dị Nậu giao hợp đồng kinh tế thực hiện mô hình chuyển đổi canh tác với diện tích 9.286.8 m2 tại khu Đồng Kênh, xã Dị Nậu. Trong đó, UBND huyện Thạch Thất phê duyệt 7.343 m2 và UBND xã phê duyệt 1.943,8 m2. Đến năm 2010, gia đình bà Thủy đã tự ý chuyển đổi 1.943,8 m2 để làm lán xưởng và dịch vụ giải khát, karaoke…

Phát hiện ra sai phạm, UBND xã Dị Nậu cũng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm và báo cáo UBND huyện cùng các ngành chức năng để có phương án phối hợp xử lý. Từ tháng 9/2011, UBND xã Dị Nậu đã ra quyết định hủy hợp đồng cho thuê đất vì đã làm trái quy định, sai mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, hộ gia đình bà Thủy còn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hàng năm.

Theo báo cáo số 86/BC-UBND của UBND xã Dị Nậu ngày 6/11/2014 thì gia đình bà Thủy dù không có hợp đồng để sử dụng nhưng vẫn cố tình khai thác khu đất trên làm dịch vụ hồ câu cá, chăn nuôi gà, làm lán xưởng. Đến tháng 10/2014, bà Thủy còn tự ý xây dựng khu vệ sinh, tường chắn, trổ thêm 1 cổng đi ra đường Đồng Mòi thuộc mặt Tỉnh lộ 420 và xây dựng thành nhà 6 gian để tiếp tục mở dịch vụ karaoke và xông hơi, tẩm quất.

Vậy là tính ra từ thời điểm tháng 9/2011 hộ gia đình bà Phùng Thị Bích Thủy đã không được quyền quản lý, sử dụng khu đất mà UBND xã Dị Nậu cho thuê trước đó tại khu Đồng Kênh. Điều này cũng có nghĩa là hộ gia đình nhà bà Thuỷ đang lấn chiếm trái phép hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp và xây dựng trái phép từ năm 2011 đến nay.

Chính quyền bất lực trước sai phạm?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Xuân- Phó Chủ tịch UBND xã Dị Nậu cho biết, việc vi phạm đất đai của gia đình nhà bà Phùng Thị Bích Thủy đã được UBND huyện Thạch Thất cùng UBND xã Nậu Dị thành lập tổ công tác để kiểm tra đánh giá hiện trạng, đồng thời đã có văn bản yêu cầu gia đình bà Thủy từng bước khắc phục vi phạm.

Cụ thể ông Xuân thừa nhận, theo biên bản kiểm tra, hiện khu karaoke vẫn hoạt động cầm chừng, số ki ốt gồm một hàng ăn, một xưởng gỗ và một cửa hàng bán gỗ vẫn đang hoạt động. Cũng theo ông Xuân, UBND xã Dị Nậu cũng đã phối hợp các phòng, ban của xã tháo gỡ biển quảng cáo, yêu cầu quán karaoke, xông hơi massage dừng hoạt động, dần chuyển hết các thiết bị, tài sản ra khỏi khu đất vi phạm, bà Thủy phải tự xử lý việc thanh lý hợp đồng cho thuê đất với các chủ quán karaoke, xông hơi massage.

Ông Xuân cũng khẳng định, UBND xã cũng đã rất quyết liệt trong việc cưỡng chế, nhằm giải quyết dứt điểm các hoạt động trên khu đất vi phạm nhưng hiện vẫn chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng của xã, bên cạnh đó, công tác quản lý và hoàn thiện hồ sơ của xã cũng còn yếu nên đề nghị các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Thạch Thất giúp đỡ để việc thực hiện xử lý vi phạm của UBND xã đảm bảo làm đúng quy trình pháp luật.

Hiện, UBND xã Nậu Dị đã cắt điện nước cung cấp cho khu karaoke, xông hơi massage trên khu đất vi phạm, nhưng gia đình nhà bà Thủy lại sống, sinh hoạt chủ yếu ở khu đất này do đó UBND xã tạo điều kiện cho gia đình bà Thủy dùng điện 1 pha để sinh hoạt.

Theo Chỉ thị số 04/ CT- UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy trong trường hợp nói trên, trách nhiệm của chính quyền xã Dị Nậu đến đâu…?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thạch Thất - Hà Nội: Đất nông nghiệp thành hàng quán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO