Tháng 7 ở Thuận Thành

Thư Hoàng 29/07/2015 10:40

Mỗi dịp 27-7 về, tôi lại nhớ đến Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh). Mỗi khi có dịp về đây, gặp lại những người thương, bệnh binh ở ngôi nhà chung Thuận Thành lại thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Ý chí, nghị lực của những con người ở đây quả thực là đáng trân trọng.

Tháng 7 ở Thuận Thành

Phút nghỉ ngơi

Tháng 7 ở Thuận Thành - 1

Thương binh Bùi Văn Phức vui với “nghề phụ”

Được thành lập từ tháng 4-1965, đến nay Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành đã tiếp nhận, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho 1.000 thương, bệnh binh nặng ở các chiến trường. Hiện nay, Trung tâm đang điều trị và thực hiện chế độ chính sách cho hơn 90 thương - bệnh binh nặng hạng 1/4 (tỷ lệ thương tật từ 81% đến 100%). Khác với nhiều trại thương binh trên cả nước, 90% những người về ngôi nhà chung Thuận Thành bị thương vào cột sống, gây liệt nửa người phải di chuyển sinh hoạt bằng xe lăn, xe lắc. Cũng bởi di chứng của vết thương cột sống dẫn đến nửa người phía dưới bị teo cơ, mất cảm giác khiến không tự chủ được trong các sinh hoạt hàng ngày, nhiều người mất khả năng sinh con… Tuy vậy, nhiều thương binh đã sống ở đây vài chục năm, gắn bó với mảnh đất này, tạo nên những tổ ấm yêu thương, đùm bọc. Bên cạnh đó, vượt qua hoàn cảnh, vượt lên những nỗi đau thể xác, nhiều thương, bệnh binh ở Trung tâm còn mày mò tự học, làm thêm những công việc hữu ích vừa để cải thiện đời sống vừa giúp ích cho đời…

Tháng 7 ở Thuận Thành - 2

Đọc báo cập nhật tin tức

Tháng 7 ở Thuận Thành - 3

Hàng ngày, các y, bác sĩ thăm khám cho các thương binh bị đau, ốm…

Tháng 7 ở Thuận Thành - 4

Việc thường ngày của thương binh Mai Thị Hường quê Hà Tĩnh

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2015), chuyên đề Dân tộc & Miền núi xin giới thiệu một số hình ảnh những người thương binh “tàn nhưng không phế” ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng 7 ở Thuận Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO