Thanh Hóa: Mỏ khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Đình Minh 31/10/2020 07:49

Suốt gần 5 tháng qua, kể từ khi mỏ đất của Công ty Phương Anh đi vào hoạt động, người dân xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) luôn phải sống trong cảnh “ăn đất, hít bụi”.

Quá bức xúc, người dân đã nhiều lần dùng gạch đá, gỗ cây chắn ngang không cho xe quá tải ra vào mỏ.

Đoàn xe trọng tải lớn chờ “ăn đất”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) về tình trạng mỏ đất của Công ty Phương Anh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã tìm về địa bàn xác minh sự việc.

Theo phản ánh của người dân thôn Vân Lương, xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành, trong suốt 5 tháng vừa qua, họ phải “sống chung” với tiếng ồn, bụi bẩn do loạt xe tải chở đất tại điểm mỏ của Công ty Phương Anh. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đua nhau chạy qua khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn.

Theo tìm hiểu, điểm khai thác đất này bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2020, phục vụ cung cấp đất cho các công trình san lấp trong toàn tỉnh Thanh Hóa. Từ con đường tỉnh lộ 516B dẫn vào mỏ, cứ vài phút lại có những chiếc xe tải hổ vồ (Howo) chở nặng đất san lấp phóng bạt mạng. Trong vài giờ đồng hồ, đã có hàng chục xe tải lớn nhỏ lần lượt vào “ăn đất”, sau đó chạy băng băng trên đường kéo theo bụi bay mù mịt. Hai bên đường, từ tường rào, cổng ngõ đến cây xanh đều bám bụi dày đặc.

Qua quan sát, tại công trường khai thác có 3 máy xúc lớn cùng gần chục chiếc xe Howo đang hoạt động liên tục. Sau khi đã ăn đủ “hàng”, các xe tải di chuyển trên con đường đất dốc đứng, gập gềnh và chật chội. Quá trình di chuyển khỏi mỏ, các xe trọng tải lớn kéo đuôi nhau chen chúc thành hàng. Có thời điểm, xuất hiện từ 3-5 xe nối đuôi nhau vào mỏ, khiến các phương tiện tham gia giao thông và người đi đường phải dừng lại, nép sát bên đường.

Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ mỏ đất là thôn Vân Lương và thôn 6, xã Thành Tiến với gần 100 hộ dân. Ngoài việc gây ô nhiễm, các xe chở đất đã làm nứt tường, nứt nhà của nhiều hộ nằm sát mỏ. Cùng với đó, các đoàn xe này cũng đã tàn phá nhiều tuyến đường dân cư, làm xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, sụt lún tại các điểm.

Nằm đối diện con đường ra vào mỏ đất, bà Bùi Thị Đường, 67 tuổi, người dân thôn Vân Lương than thở: “Từ khi mỏ này hoạt động thì dù đóng cửa suốt ngày nhà cửa lúc nào cũng phủ một màu bụi đỏ. Nhà có cháu nhỏ nên rất lo cháu bị bệnh, rồi ra đường chơi sợ xe tải phóng nhanh gây tai nạn. Nhiều lần chúng tôi ý kiến lên, thấy phòng tài nguyên, công an huyện về làm việc nhưng được một thời gian thì đâu lại vào đó”.

Bất lực giống bà Đường, chị Nguyễn Thị Thơm, 55 tuổi, người dân sống cách điểm mỏ 20m than thở: “Cách đây 4 ngày, do xe nó đi cuốn bụi nhiều quá nên mấy hộ dân chúng tôi lấy gạch đá ra chặn lối vào. Ai cũng phải làm ăn cả, nhưng làm ơn họ hãy có ý thức bảo vệ môi trường một chút thì bà con chúng tôi không bức xúc vậy đâu”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Tiến xác nhận: Tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đất của Công ty Phương Anh là có.

“Khi nhận được tin người dân chặn lối vào tại mỏ đất khoảng 4 ngày trước thì anh em cùng công an đã có mặt yêu cầu công ty dừng khai thác và chở đất. Sau khi họ cam kết sẽ tưới đường thường xuyên hơn thì anh em mới cho hoạt động trở lại. Về vấn đề môi trường thì hiện giờ đã có công an chính quy của xã nên tôi đang giao cho bên họ phụ trách. Còn về chuyện nhà cửa của người dân bị nứt thì tuyến đường đó là tỉnh lộ, bởi vậy không hẳn chỉ là do xe của mỏ đất”, ông Tỵ thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Mỏ khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO