Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu

Việt Thắng 05/11/2022 14:42

ĐBQH cho rằng, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý.

Ngày 5/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trả lời chất vấn. ĐB Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) cho rằng, hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng đối với một ôtô đã gây bức xúc cho người dân. “Đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa?, đồng thời đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết về vấn đề này”, ông Anh cho hay.

Trả lời, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện Nghị định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu. “Chúng tôi đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực nàỵ, góp phần cùng Bộ Công Thương chỉ ra tồn tại, hạn chế để khắc phục, đảm bảo bình ổn giá xăng dầu”-ông Phong nói.

Trả lời thêm, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, mấy ngày qua tình hình xăng dầu trên toàn thế giới và trong nước tiếp tục có những diễn biến mới. Nguồn cung cho xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm bởi những ngày qua châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua cái lượng dầu hiện có từ các nguồn cung chính là OPEC+ và Nga. Bởi vì sắp đến ngày 25/11 là ngày phương Tây áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga đối với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.

Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ mạnh để có thể nhập khẩu được lượng xăng dầu này như đô la Mỹ và Euro, thì liên tục là thay đổi về tỷ giá, đều tăng 0,75 điểm % trong tuần qua. Dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh trong một vài tuần tới lên ngưỡng 4,25% đối với đồng USD và cũng ngưỡng khoảng trên dưới 5% đối với đồng Euro. Đây là những khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Cùng với đó là việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập, hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và tư nhân phân phối thì cũng còn khó khăn bởi do nhiều doanh nghiệp thì đã không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của chúng ta. “Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi, nhất là ở những thành phố lớn tập trung đông dân cư”-ông Diên nói.

Trước tình hình đó, theo ông Diên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành chức năng vào cuộc và đến giờ này báo cáo mỗi ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách nhiệm vụ của mình. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng từ Bộ Công Thương đến Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngành chức năng thì đã phối hợp hiệu quả hơn.

Chiều qua Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương và Bộ Công Thương đã đồng thuận với Bộ Tài chính. Nếu không có gì thay đổi lớn, trong kỳ điều hành 11/11 những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật và đây cũng là một tháo gỡ tương đối tốt.

“Xăng dầu chúng ta sản xuất ra trong nước đạt khoảng 80% nhu cầu. Tuy nhiên trong 80% thì một nửa, thậm chí già nửa lượng dầu thô chúng ta cũng phải nhập từ thế giới. Cho nên, thị trường thế giới thế nào thì sẽ tác động vào thị trường trong nước như thế. Chúng ta còn khoảng trên dưới 20% xăng dầu thành phẩm nhập từ nước ngoài cho nên cũng bị ảnh hưởng. Nhưng đến giờ này sản lượng sản xuất từ trong nước cũng như số lượng nhập khẩu từ nước ngoài thì đã đạt 86% kế hoạch của cả năm. Mỗi năm chúng ta cần khoảng 18-19 ngàn khối. Thế nhưng chúng ta đã được 86%. Như vậy nguồn cung ở các doanh nghiệp, các dữ trữ thương mại các cấp là hoàn toàn bảo đảm theo kế hoạch”, ông Diên cho hay.

Không đồng tình với phần trả lời trên, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, thực tế cho thấy, quy định của Nghị định 95/2021/NQ-CP của Chính phủ đã lạc hậu, nó không phù hợp. Đề nghị Bộ Công thương xem xét. “Vấn đề là về cấp các loại giấy phép trong thời gian qua Bộ Công thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý. Bộ phải xem xét lại vấn đề này”, ông Trí chỉ rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra về kinh doanh xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO