Thành tựu Y tế Việt Nam: ‘Ngoài sự tưởng tượng’

Đức Trân 20/06/2020 23:21

Cho đến nay, bằng những thành tựu xuất sắc, Y học Việt Nam đã được thế giới vinh danh. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, với khả năng khoanh vùng dập dịch nhanh, hạn chế tối đa lây nhiễm cộng đồng, điều trị xuất sắc cho những ca bệnh, không có ca tử vong…

Chữa trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới trung ương. Ảnh: Vietnam+.

Và mới đây nhất, 3 trung tâm, đơn vị điều trị đột quỵ ở Bệnh viện Trung ương Huế, BVĐK Đồng Nai và BV Quân y 103 đã được Tổ chức Đột quỵ thế giới WSO vinh danh Giải thưởng Bạch kim.

Thông tin từ GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV trung ương Huế, Trung tâm Đột quỵ của BV cùng 2 đơn vị của BVĐK Đồng Nai và BV Quân đội 103 đã vượt qua các tiêu chuẩn khắt khe và được Tổ chức Đột quỵ thế giới WSO vinh danh Giải thưởng Bạch kim.

Thông tin này được đăng tải chính thức trên trang web của WSO.

Ngoài 3 BV trên, Việt Nam còn có 4 BV gồm BV Quân đội 108, BVĐK Thanh Hóa, BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An và BV Thống Nhất được WSO nhận Giải Vàng trong dịp này.

Theo GS Hiệp, để được WSO vinh danh, phải đạt được những tiêu chí khắt khe như: 85% bệnh nhân nghi ngờ đột quỵ được chụp CT hoặc MRI; 85% bệnh nhân đột quỵ được tầm soát rối loạn nuốt; 75% bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não được lập tức điều trị tiêu sợi huyết tĩnh mạch trong thời gian 60 phút từ khi nhập viện…

Vẫn theo GS Hiệp, hiện Trung tâm Đột quỵ của BV Trung ương Huế mỗi năm tiếp nhận hơn 2.500 bệnh nhân. Trong năm 2019, Trung tâm đã hồi sức thành công trên 200 trường hợp đột quỵ nặng và rất nặng; thực hiện tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và can thiệp lấy huyết khối cho hơn 200 trường hợp…

“Giải thưởng này là một sự ghi nhận danh giá về chất lượng điều trị đột quỵ ở Việt Nam. Trong thời gian tới, Trung tâm Đột quỵ (BV Trung ương Huế) sẽ cố gắng tiếp tục duy trì những tiêu chí và nỗ lực hơn nữa để giành giải thưởng Kim cương của Hội Đột quỵ thế giới trong cấp cứu và điều trị đột quỵ”- GS Hiệp nói.

Quyết sách quyết liệt, sáng tạo

Trở lại với cuộc chiến, phòng chống Covid-19 của Việt Nam, thế giới đã dành những ngợi khen rất mực, coi đó là thành công “ngoài sự tưởng tượng”.

Cùng với sự kích hoạt hết sức hiệu quả của hệ thống y tế dự phòng khắp các địa phương ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia có những quyết sách quyết liệt và sáng tạo về yêu cầu cách ly triệt để, y tế các tuyến vừa chuẩn bị cơ sở điều trị tại chỗ, vừa liên tục nghiên cứu phác đồ điều trị, vừa tiến hành các biện pháp phát hiện, truy tìm dấu vết để khoanh vùng và cách ly những ổ dịch.

Chúng ta đã chủ động áp dụng một loạt biện pháp phòng, chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ với quy mô lớn. Các biện pháp luôn được đặt ở mức cao và khẩn thiết hơn so với các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) như cách ly quy mô lớn tiến tới cách ly toàn xã hội; là quốc gia đầu tiên áp dụng khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh; một trong số ít quốc gia thực hiện biện pháp ngừng miễn thị thực, hạn chế nhập cảnh và áp dụng hình thức cách ly tập trung với người nhập cảnh từ hoặc đi qua các vùng dịch và với tất cả mọi người nhập cảnh, triển khai hệ thống khai báo y tế cá nhân…

Không chỉ quyết liệt trong phòng chống dịch, Việt Nam cũng đạt được nhiều kỳ tích, thành tựu nổi bật về y tế như phân lập, nuôi cấy thành công virus SARS-CoV-2; phát triển loại sinh phẩm xét nghiệm PCR có thể thay thế nguồn nước ngoài và được WHO, Anh công nhận; thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vaccine phòng Covid-19 và tiêm thử nghiệm trên chuột.

Nhiều bộ kit xét nghiệm được nghiên cứu và phát triển

Tại thời điểm tháng 3/2020, các nhà khoa học Việt Nam đã có thể phát triển một số bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 với chi phí sản xuất thấp. Bộ kit real-time RT-PCR là kết quả của đề tài Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

Bộ kit được sản xuất trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, phòng thí nghiệm thực hiện nghiên cứu đạt tiêu chuẩn ISO Class 8, được kiểm định các tiêu chí độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại tại phòng thí nghiệm chuẩn thức của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y. Kết quả cho thấy các tiêu chí tương đương bộ sinh phẩm do US CDC và WHO sản xuất. Khi được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, bộ kit cho kết quả chính xác tin cậy tại tất cả các thiết bị và tất cả các lần thử nghiệm, cho kết quả kiểm tra sau khi test 2 giờ đồng hồ.

GS Mike Toole- chuyên gia phòng chống dịch bệnh người Australia cho hay: “Vào thời điểm đó, trong khi Việt Nam đã có tới 3 bộ xét nghiệm hiệu quả, Mỹ vẫn dừng ở con số không”.

Số lượng phòng thí nghiệm có thể xét nghiệm Covid-19 tại Việt Nam đã tăng từ 3 phòng vào đầu năm cho tới 112 phòng chỉ sau quãng thời gian 3 tháng. Nhiều xét nghiệm đã được tiến hành đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao, chẳng hạn như những người kinh doanh tại khu vực chợ ở Hà Nội. Đến cuối tháng 4, Việt Nam đã tiến hành hơn 260.000 xét nghiệm - cứ một triệu dân thì có 2.691 người được xét nghiệm.

Mới đây, ngày 8/6, Công ty CP Sao Thái Dương thông báo, 2 bộ test kit Covid-19 được đại diện Công ty Tradingfoe ký kết phân phối và phát triển tại Bắc Âu và châu Âu. 2 bộ kit trên được kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của hai nhóm các nhà khoa học tại Việt Nam đến từ Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế cùng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Cụ thể, bộ kit One-step RT-PCR Covid-19 phát triển dựa trên quy trình xét nghiệm chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Bộ kit này có độ nhạy và độ đặc hiệu lâm sàng đạt tỉ lệ 100%, không phản ứng chéo với các tác nhân khác, cho kết quả sau 2,5 giờ.

Bộ kit thứ 2 sử dụng công nghệ khuếch đại đẳng nhiệt cho phép phát hiện nhanh virus corona trực tiếp bằng mắt thường dựa vào sự đổi màu của chất chỉ thị. Kit này không cần trang thiết bị và thời gian cho kết quả sau khi xử lý mẫu là 30 phút.

Qua thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, bộ chẩn đoán này cho độ nhạy 100%, độ đặc hiệu 99,6%. Cả 2 bộ kit trên đều được cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn lưu hành tự do tại châu Âu.

Bước đầu thành công nghiên cứu dự tuyển vaccine

Cùng với những thành tựu trên, công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 Vabiotech, trực thuộc Bộ Y tế đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu dự tuyển vaccine phòng bệnh Covid-19 và tiêm thử nghiệm trên chuột.

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vabiotech cho biết, ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học của Công ty đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 dựa trên công nghệ vector virus.

Đến nay, nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang vùng kháng nguyên đặc hiệu của virus SARS-CoV-2. Kháng nguyên của virrus SARS-CoV-2 trong thành phần vaccine khi tiêm sẽ giúp cơ thể sinh ra kháng thể chủ động chống lại SARS-CoV-2, tránh nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là nguyên liệu quan trọng cho sản xuất vaccine.

“Cùng với việc bước đầu phát triển thành công dự tuyển vaccine phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm, dự tuyển vaccine đã được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2”-TS Đạt cho biết.

Được biết, đến nay, đàn chuột 50 con được tiêm thử nghiệm nói trên khoẻ mạnh bình thường.

Kết quả đáng ghen tỵ

Tại một bài báo được đăng trên tờ ABC News của Australia, tờ báo này đã thán phục thành tựu chống dịch Covid-19 của Việt Nam: “Không một trường hợp tử vong. Đó là một thành tựu trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19 mà kể cả các chính phủ từ Mỹ đến Italy đã không đạt được. Tại Singapore và một số khu vực khác của Đông - Nam Á, số ca nhiễm đang tiếp tục tăng và gây ra sự lo lắng nhất định, nhưng Việt Nam là một quốc gia ngoại lệ ngoài sức tưởng tượng. Không một ai phải thiệt mạng, đó thật sự là một kết quả đáng ghen tỵ”

Theo thống kê của WHO, Việt Nam đang là quốc gia có tỉ lệ ca mắc Covid-19 trên tổng dân số thấp thứ 2 của khu vực Tây Thái Bình Dương, với tỉ lệ 3 ca bệnh/1000.000 dân.

Nhắc lại thời điểm Việt Nam đã thực hiện cách ly 80.000 người, WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho rằng, phản ứng như vậy rất mạnh đối với dịch bệnh Covid-19. Có lẽ đây là lý do mà Việt Nam duy trì được tỉ lệ người mắc thấp.

Cùng đó, thế giới còn “kinh ngạc” khi Việt Nam cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19, một phi công người Anh (BN91). Biết bao lần bệnh nhân này đã ở “cửa tử” nhưng rồi lại được cứu sống. Điều đó cho thấy tấm lòng và “tài nghệ” của thầy thuốc Việt Nam.

Giải thưởng Bạch kim là giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các đơn vị đột quỵ và trung tâm đột quỵ đạt các tiêu chí khắt khe, bao gồm khả năng huấn luyện con người; thiết bị chẩn đoán, điều trị đột quỵ cấp và hợp tác với các nhân viên chăm sóc đột quỵ khác. Quy trình này được xem xét bởi một cơ quan kiểm định quốc gia và 2 cơ quan kiểm định quốc tế. Ủy ban về đơn vị đột quỵ sẽ ra quyết định cuối cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành tựu Y tế Việt Nam: ‘Ngoài sự tưởng tượng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO