Thấp thỏm mùa quất Tết

Tấn Thành - Chí Đại 04/01/2022 13:24

Hàng năm, vào dịp này, làng quất ở xã Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam) đã rất nhộn nhịp “người mua kẻ bán” quất cảnh để chơi Tết, nhưng năm nay thì khác, không khí ảm đạm hơn do dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh đến sức mua.

Người dân xã Cẩm Hà thấp thỏm lo đầu ra cho vụ quất Tết Nhâm Dần 2022.

Thời điểm này, các nhà vườn trồng quất ở xã Cẩm Hà đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng bán quất cho các thương lái ở TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên.

Bà Nguyễn Thị Sâu, trú xã Cẩm Hà cho biết, năm nay gia đình bà trồng được khoảng 200 chậu quất, con số này đã giảm rất nhiều so với mấy năm trước. Nguyên nhân là do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với giá cả phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao. Trong khi đó, giá thành sản phẩm có phẩn giảm nhẹ so với năm 2021.

“Tùy thuộc vào cây quất lớn nhỏ, hình dáng, mà mỗi chậu quất sẽ có giá tiền khác nhau. Ví dụ, cây quất cao hơn 1m có giá từ 600 đến 800.000 đồng/chậu, còn cây quất cao khoảng 30cm thì có giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng/chậu. Ngoài ra, còn những cây quất có hình dáng (bonsai) đẹp, ra hoa nhiều thì có giá cao hơn từ 1 triệu đến 2 triệu đồng”, bà Sâu nói.

Cũng có một vườn quất to và nhiều cây có thế đẹp, nhưng năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Ánh, trú phường Thanh Hà, TP Hội An không dám trồng nhiều quất như mọi năm, nguyên do đều tại dịch bệnh.

Ông Ánh cho biết, vườn nhà ông năm nay chỉ trồng khoảng 150 cây nhưng hầu hết là cây có thế đẹp nên giá thành khá cao. Trung bình khoảng 800.000 đồng/cây trở lên. “Đây là giá còn giảm hơn so với trước vì dịch bệnh” - ông Ánh cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Luyến, trú xã Cẩm Hà cho hay, hiện tại ông như “ngồi trên lửa” vì quất năm nay bí đầu ra. Theo ông Luyến, cùng thời gian này mọi năm là thương lái đến đặt mua hết rồi, nhưng năm nay, vẫn còn gần 20 chậu cây to chưa có người hỏi mua.

Thậm chí, nhiều thương lái đặt mua rồi nhưng còn đưa ra điều kiện: “Trường hợp xảy ra dịch bệnh phức tạp không cho xe chạy ra chở quất thì bên mua có quyền hủy hợp đồng và buộc tôi trả lại tiền đặt cọc”, ông Luyến ngán ngẩm cho biết.

Theo ghi nhận của nhóm PV, những ngày này, bà con trồng quất ở xã Cẩm Hà, phường Thanh Hà;… đang khẩn trương ra vườn chăm sóc cho các cây quất để kịp cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, không khí mua sắm vô cùng ảm đạm, khác hẳn cảnh sôi động hàng năm.

Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An cho biết, năm nay, toàn xã có hơn 400 hộ dân trồng quất cảnh, với số lượng khoảng 45 nghìn chậu quất, giảm khoảng 20% so với năm 2021.

Thời điểm này, bà con xã Cẩm Hà mới bán được khoảng 60% số lượng chậu quất ra thị trường. Hiện, bà con rất thấp thỏm bởi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ quất cảnh.

“Xã Cẩm Hà cũng đã làm công văn gửi đến các địa phương để đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng bán quất cho bà con, đồng thời chúng tôi cũng đề xuất với lãnh đạo TP Hội An có một số hoạt động để thu hút, quảng bá hình ảnh cây quất đến đông đảo dư luận nhằm kích cầu mua sắm”, ông Phương thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấp thỏm mùa quất Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO