Thâu tóm 'đất vàng' tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ chí minh: Vì sao hai nữ lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt?

Lê Anh 11/10/2019 08:00

Liên quan đến sai phạm “xẻ thịt” đất công tại địa chỉ 8-12 đường Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM, Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, bắt giam hai nữ giám đốc, là bà Nguyễn Thị Thu Thủy (61 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP HCM) và bà Lê Thị Thanh Thúy (40 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm và Công ty CP Đầu tư Lavenue).

Thâu tóm 'đất vàng' tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ chí minh: Vì sao hai nữ lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt?

4 nguyên lãnh đạo, cán bộ của TP HCM bị dính lao lý do liên quan đến dự án 8-12 Lê Duẩn.

Ngoài hai bị can vừa bị khởi tố trên, đến thời điểm hiện tại, đã có một loạt bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ của TP HCM bị điều tra làm rõ về cùng hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Lộ những bất thường

Việc bắt giữ hai nữ giám đốc các công ty trên, nhằm tiếp tục làm sáng tỏ quá trình sai phạm của các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ các cấp của TP HCM liên quan đến công trình 5000m2 tại địa chỉ số 8-12 Lê Duẩn (Q.1), vốn thuộc sở hữu nhà nước. Người có trách nhiệm cao nhất trong đó, chính là nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài và nguyên lãnh đạo các Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) và lãnh đạo Quận ủy Q.2, cùng nhiều thuộc cấp khác.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT - Bộ Công an, viết tắt là C01), việc mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự vào 12/2018, dẫn đến việc C01 tiếp tục khởi tố bị can và bắt giam đối với các nữ giám đốc Nguyễn Thị Thu Thủy và Lê Thị Thanh Thúy. Các bị can trên liên quan đến vụ việc “hóa kiếp đất vàng”, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí được quy định tại Điều 219 BLHS năm 2015.

Cụ thể, quá trình giao đất số 8-12 Lê Duẩn không thông qua đấu giá, sai quy định pháp luật. Theo quy định, UBND TP.HCM phải tiến hành tổ chức thẩm định, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án nếu muốn khai thác khu “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn. Tuy nhiên, các khâu bắt buộc trên để triển khai dự án đã không được thực hiện. Thay vào đó, UBND TP.HCM đã giao chỉ định các cổ đông nhà nước được quyền thực hiện dự án khách sạn và trung tâm thương mại cao cấp trên khu đất này. Trong đó, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM giữ tỷ lệ vốn góp 50% (tương ứng khoảng 1.300 tỉ đồng); 4 đơn vị được thuê đất trước đó, Công ty CP hóa chất vật liệu điện TP, Công ty CP kim khí TP, Công ty CP thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty CP vận tải xăng dầu Vitaco (4 công ty đều thuộc Bộ Công thương) góp 50% vốn còn lại.

Cơ quan chức năng xác định vốn điều lệ của Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM khi tham gia vào dự án này, chỉ vỏn vẹn có khoảng 635 tỷ đồng, không đủ điều kiện tham gia đầu tư dự án. Đối với 4 công ty còn lại cũng được xác định không đủ năng lực tài chính. Do đó, Thanh tra Chính phủ xác định, việc không triển khai tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư uy tín và có năng lực tài chính, mà tiến hành giao chỉ định nhà đầu tư là “vi phạm quy định pháp luật”. Trong số này, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm dù mới chỉ đăng ký thành lập vào ngày 6/4/2010 thì đến ngày 6/8/2010 đã có đề nghị hợp tác đầu tư thực hiện dự án trên. Cùng thời điểm này, Công ty Quản lý kinh doanh Nhà TPHCM có văn bản xin UBND TP chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm được góp vốn 30% trong tổng 50% vốn góp mà công ty Quản lý kinh doanh Nhà TP được phép sở hữu, cũng là những điều bất thường, dẫn đến việc C01-Bộ Công an khởi tố bị can và tiến hành lệnh bắt giam đối với 2 nữ giám đốc các công ty trên.

Tiếp tay cho sai phạm

Cũng theo các kết quả điều tra ban đầu, xác định khu đất có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước tại số 8-12 Lê Duẩn trước đây do 4 đơn vị/công ty cùng thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc hoặc cơ quan đại diện. Năm 1994, sau khi được xác lập quyền sở hữu nhà nước, UBND TP HCM đã giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, cho thuê.

Đến năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương thu hồi khu đất để thực hiện một dự án khách sạn 5 sao trên khu đất. Thế nhưng thay vì thu hồi để tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng thì vào năm 2011, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM thời điểm đó đã ký các quyết định giao lô đất vàng trên cho Công ty CP Đầu tư Lavenue, với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, với giá trị thị trường chỉ hơn 621,7 tỷ đồng. Theo cơ quan chức năng thì nếu đấu giá khu đất này được đưa ra đấu giá thì có thể thu về trên 2.000 tỷ đồng. Do đó, việc giao đất chỉ định cho Công ty CP Đầu tư Lavenue không thông qua đấu giá, đấu thầu là hành vi sai phạm của cá nhân ông Nguyễn Thành Tài và lãnh đạo một số Sở ngành tham mưu, đã bị khởi tố bị can, hoặc bắt giam trước đó. Các hành vi của cựu quan chức TPHCM cũng trái với các quy định về việc sắp xếp, xử lý nhà, đất công của Thủ tướng Chính phủ. Liên quan đến vụ “xẻ thịt” đất công này, ngoài ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TP), cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam các bị can Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP); Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TP) và Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Q.2, nguyên Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất, Sở TN-MT TP). Ông Nguyễn Thành Tài cùng các đồng phạm có hành vi ký duyệt, chấp thuận việc giao đất giao đất không thông qua đấu giá, giao dự án cho doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện dự án, chấp thuận cho doanh nghiệp tham gia hợp tác sai quy định. Các sai phạm được C01-Bộ Công an đánh giá, đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho nhà nước.

Hiện nay, C01 – Bộ Công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án liên quan đến khu đất vàng kể trên, để làm rõ toàn bộ sai phạm của các bị can, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thâu tóm 'đất vàng' tại số 8-12 Lê Duẩn, Quận 1, TP Hồ chí minh: Vì sao hai nữ lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO