Thi riêng để tuyển sinh: Thí sinh chọn theo năng lực, nhu cầu

Dung Hòa 11/02/2023 06:00

Trường Đại học (ĐH) Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa công bố tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Đây là đơn vị thứ 9 trên cả nước công bố tổ chức kỳ thi ĐGNL trong năm 2023 để tuyển sinh ĐH.

Theo đó, Trường công bố tuyển sinh trình độ ĐH đợt 1 năm 2023 theo 2 phương thức: Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức; xét tuyển thẳng theo đề án của trường. Thời gian trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 13/2 đến 26/2.

Năm 2023, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng bắt đầu tổ chức kỳ thi ĐGNL. Thí sinh được tham gia nhiều đợt thi. Kết quả của các đợt thi trong năm chỉ được xét tuyển vào đúng năm tuyển sinh.

Đáng chú ý, năm nay nhiều trường cùng công nhận, dùng chung kết quả của các kỳ thi này của nhau để tạo thuận lợi cho thí sinh khi không phải tham gia nhiều kỳ thi riêng. Thí sinh có thể dùng kết quả thi ĐGNL để xét tuyển vào các trường khối ngành y dược.

Lãnh đạo các nhà trường, chuyên gia tuyển sinh khẳng định: Ưu điểm của kỳ thi ĐGNL là thi một lần, xét tuyển nhiều trường. Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Dự kiến có ít nhất 8 trường ĐH sẽ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL của trường để xét tuyển. Trường tổ chức thi 1 hoặc 2 đợt vào cuối tháng 4 và tháng 5. Mỗi đợt thi được tổ chức trong 1 ngày tại trường. Sẽ có vài điểm thi ở miền Trung và miền Nam, nếu có nhiều thí sinh ở khu vực này đăng ký dự thi.

ThS Nguyễn Ngọc Trung - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM thông tin, Trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi ĐGNL chuyên biệt với dự kiến 2 đợt thi vào tháng 4 và tháng 6/2023. Đồng thời, trường cũng sẽ sử dụng kết quả kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Tương tự, 3 đơn vị tổ chức các kỳ thi ĐGNL lớn nhất hiện nay là ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ công nhận lẫn nhau kết quả 2 kỳ thi ĐGNL của 2 đơn vị; ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ cung cấp dữ liệu kết quả thi cho các trường ĐH để xét tuyển. Năm 2022, có 21 trường ĐH đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (ĐGTD) để xét tuyển.

Trên thực tế, nhiều năm trở lại đây, các trường ĐH có xu hướng sử dụng kết quả bài thi ĐGNL, ĐGTD đánh giá chuyên biệt… (kỳ thi riêng) để tuyển sinh. Thống kê cho thấy, năm 2022, các trường ĐH dành hơn 31.400/ 587.786 chỉ tiêu để xét tuyển từ kết quả của các kỳ thi riêng. GS.TS Nguyễn Văn Minh cho hay, nhiều trường ĐH trên thế giới có các hình thức khác nhau để ĐGNL học sinh, nên có thể xem đây là xu thế chung. Kỳ thi tốt nghiệp THPT để xác định một học sinh đã tốt nghiệp THPT, còn xét tuyển ĐH giúp các trường và thí sinh lựa chọn ngành nghề cụ thể, phù hợp. Các kỳ thi riêng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Tuy nhiên, việc tổ chức các kỳ thi ĐGNL- ĐGTD không phải là điều dễ dàng. Để bảo đảm kỳ thi đạt chất lượng, đánh giá chính xác năng lực người học đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia rất am hiểu về đo lường, đánh giá trong ra đề thi. Điều này có thể là khó khăn với nhiều cơ sở giáo dục ĐH, đặc biệt là các trường chuyên ngành, không phát triển về khoa học giáo dục.

Tính đến thời điểm này cả nước có 9 kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để tuyển sinh năm 2023. Các đơn vị tổ chức bao gồm: ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Việt Đức, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Bộ Công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi riêng để tuyển sinh: Thí sinh chọn theo năng lực, nhu cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO