Thí sinh phía Nam gặp khó khi thay đổi nguyện vọng tuyển sinh

Đoàn Xá 31/08/2021 18:19

Hàng ngàn thí sinh rớt nguyện vọng 1 ở các trường đại học đang gặp khó khăn khi có nhu cầu thay đổi nguyện vọng tuyển sinh. Nguyên nhân nhiều tỉnh thành phía Nam.

Hiện hàng loạt các trường đại học (ĐH) phía Nam đang bước vào giai đoạn nước rút tuyển sinh, trong đó nhu cầu thay đổi nguyện vọng sau khi các trường công bố điểm chuẩn nhưng không trúng tuyển đang là mối quan tâm hàng đầu của hàng ngàn thí sinh.

Theo quy định, thí sinh sẽ có thời gian khoảng 1 tuần, với thời hạn cuối cùng là ngày 7/9 để thay đổi nguyện vọng tuyển sinh. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các tỉnh phía Nam đang thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 khiến công việc thay đổi hồ sơ tưởng đơn giản này lại hết sức khó khăn, phức tạp. Theo quy chế tuyển sinh năm 2021, khi có nhu cầu thí sinh phải đến các điểm tiếp nhận hồ sơ để thực hiện thủ tục này. Tuy nhiên, thực tế nhiều tỉnh phía Nam việc này gần như không thể với thí sinh.

Trước tình hình này, một số sở giáo dục địa phương đã có phương án hỗ trợ thí sinh thông qua hệ thống trường THPT nơi thí sinh theo học. Tuy nhiên, không có phương án chung cho toàn bộ các thí sinh mà tùy từng trường THPT cũng như trường ĐH mà thí sinh nộp hồ sơ, thay đổi hồ sơ. Theo đó, các thí sinh có yêu cầu thay đổi nguyện vọng có thể liên hệ các trường để được các thầy cô hướng dẫn các thực hiện tùy theo cách của các trường. Thí sinh cũng sẽ phải chuyển khoản lệ phí tăng thêm (25.000 đồng) cho các trường chứ không cần đến tận nơi làm thủ tục.

Một hiệu trưởng trường THPT ở TPHCM chia sẻ, phương án của trường là thí sinh sẽ khai thông tin tăng thêm nguyện vọng hoặc chỉnh sửa ưu tiên ngay tại nhà. Sau đó, thí sinh sẽ gửi bản pdf đến cán bộ phụ trách giáo vụ của trường qua email. Trên cơ sở này, trường sẽ tiến hành điều chỉnh nguyện vọng tăng thêm, chỉnh sửa thông tin cho thí sinh và gửi kết quả bằng file pdf lại cho thí sinh khi hoàn tất. Tuy nhiên, việc thay đổi sẽ mất khá nhiều thời gian nếu thí sinh muốn nguyện vọng vào các trường ĐH khác với trường đã nộp hồ sơ nhưng không trúng tuyển trước đó. Ngược lại, nếu thí sinh rớt nguyện vọng 1 ở trường ĐH nhưng có nguyện vọng 2 tiếp tục ở trường đó với ngành thấp điểm hơn sẽ được ưu tiên về thủ tục.

Trong khi đó, với các thí sinh ở các địa phương khác muốn thay đổi nguyện vọng ở trường ĐH trên địa bàn TPHCM thì sẽ liên hệ với các sở giáo dục tỉnh, thành của địa phương để cán bộ hướng dẫn hồ sơ, thay đổi theo đúng quy định. Toàn bộ việc này hiện có thể thực hiện thông qua điện thoại hoặc trực tuyến.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều sở giáo dục đã có phương án hướng dẫn thí sinh. Theo đó, thí sinh sẽ liên hệ với cán bộ phụ trách của các điểm tiếp nhận để email về thông tin tăng thêm nguyện vọng hoặc chỉnh sửa ưu tiên. Cán bộ phụ trách sẽ thực hiện điều chỉnh cho thí sinh dựa trên thông tin này. Về phần lệ phí với nguyện vọng tăng thêm, thí sinh có thể chuyển cho tài khoản của trường THPT hoặc cán bộ phụ trách giáo vụ do trường quy định làm sao cho thuận tiện nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh phía Nam gặp khó khi thay đổi nguyện vọng tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO