Thí sinh xét đặc cách thi tốt nghiệp: Thênh thang đường vào đại học

Thu Hương 05/08/2021 06:55

Nhiều địa phương đã quyết định xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho các thí sinh thuộc diện đặc biệt năm nay. Nhưng nhiều trường đại học (ĐH) lại tuyển sinh chủ yếu theo kết quả thi tốt nghiệp. Vậy cơ hội nào cho các thí sinh này?

Thêm nhiều địa phương xét đặc cách tốt nghiệp THPT

TP HCM công bố việc xét đặc cách cho 2.044 em thuộc trường THPT, giáo dục thường xuyên, số còn lại là thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT trong số hơn 3.200 thí sinh thi đợt 2. Sở GDĐT Đồng Tháp cho biết, hiện địa bàn có 4.684 thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nhưng do dịch bệnh nên UBND tỉnh đề xuất Bộ GDĐT cho thực hiện đặc cách tốt nghiệp cho các thí sinh này.

An Giang cũng kiến nghị xét đặc cách cho 4.913 thí sinh đủ điều kiện đăng ký dự thi thi đợt 2. UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất Bộ GDĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho 733 học sinh THPT trên địa bàn đủ điều kiện. Còn 20 học sinh ở thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, Diên Khánh không nằm trong diện xét đặc cách thì sẽ gửi sang hội đồng thi tỉnh Lâm Đồng để đảm bảo quyền lợi cho các em…

Như vậy, những thí sinh này sẽ không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào ngày 5-7/8 như kế hoạch trước đó. Với những thí sinh có dự định sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ĐH, CĐ thì việc được xét đặc cách là phương án đảm bảo an toàn nhất thời gian này nhưng các em cũng lo lắng liệu có lỡ cơ hội vào ĐH?

Rộng cửa vào đại học

Trên thực tế, bên cạnh phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, nhiều năm nay các trường ĐH còn sử dụng đa dạng các phương thức xét tuyển khác nhằm nâng cao cơ hội trúng tuyển, mở rộng con đường vào đại học cho sĩ tử nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào.

Trong đó, phương thức xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP HCM được nhiều trường cân nhắc đối với thí sinh thuộc diện xét đặc cách. Các thí sinh cần tìm hiểu và tận dụng cơ hội này để vào ĐH đúng ngành yêu thích.

PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết hiện tại, chưa thể biết chính xác bao nhiêu em học sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT đợt 2 cũng như số lượng hồ sơ ứng tuyển vào Học viện nên nhà trường chưa đề ra chỉ tiêu cụ thể cho các em. Vì nếu đưa ra chỉ tiêu cho nhóm thí sinh này sẽ làm giảm cơ hội của các thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Để đảm bảo công bằng, nhà trường sẽ bám sát quy định của Bộ GDĐT và căn cứ vào số lượng thực tế, hồ sơ của thí sinh để xem xét từng trường hợp cụ thể, đánh giá em học sinh đấy có đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng đầu vào của Học viện hay không”- PGS Giang nhấn mạnh.

Như vậy, với những thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay của Bộ GDĐT cũng như các trường ĐH trên cả nước, quyền lợi, cơ hội trúng tuyển của các thí sinh là như nhau. Đối với những thí sinh không thi tốt nghiệp THPT đợt 2 mà chọn xét tuyển bằng học bạ hay điểm thi đánh giá năng lực vào các trường vẫn nhận được các ưu đãi về chính sách hỗ trợ học tập, học bổng của như các thí sinh thi đợt 1.

Liên quan đến quyền lợi của các thí sinh được đặc cách, Vụ Giáo dục ĐH đề nghị các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức xét tuyển riêng cho đối tượng này. Việc xét tuyển phải được thực hiện các bước theo đúng quy định.

Đắk Lắk sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 tại trường THPT Buôn Đôn đã hoàn tất.

Tại điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ, cẩn thận, chu đáo từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; công tác bảo đảm an ninh, an toàn và bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch cho kỳ thi; công tác vệ sinh, sát khuẩn, phương án đo thân nhiệt, xử lý các trường hợp đột xuất khi có yếu tố dịch tễ;… sẵn sàng tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm đợt 2 tại Đắk Lắk diễn ra từ ngày 6-7/8 với 10 thí sinh thuộc địa bàn huyện Buôn Đôn, Ea Súp và một số thí sinh thuộc diện F1, F2, trên địa bàn tỉnh.

Thùy Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh xét đặc cách thi tốt nghiệp: Thênh thang đường vào đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO