Thi THPT Quốc gia 2017: Ghi thế nào để không mắc lỗi?

Thu Hương 06/04/2017 10:15

Ngày 5/4, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2017 và xét tuyển ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy cần ghi đúng mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo thông tin tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ tại địa chỉ http://thituyensinh.vn.

Ảnh minh họa.

Hiện, đã phát hiện có thông tin về mã ngành của hai trường ĐH Bách khoa TP HCM và ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP HCM) in trong cuốn sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH hệ chính quy, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017 (tập 2, dành cho các tỉnh phía Nam) không giống thông tin được trường công bố trên trang trang web của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, trong cuốn sách có in phần mã ngành đào tạo với tên là “mã ngành”. Điều này có thể gây hiểu nhầm cho thí sinh hiểu đó là mã ngành tuyển sinh và ghi vào phiếu đăng ký xét tuyển. Đại diện nhà trường lý giải, với một số trường, mã ngành đào tạo và tuyển sinh là một. Tuy nhiên, ĐH Bách khoa TP HCM đã tuyển sinh theo nhóm trong năm 2017, các ngành đã có mã riêng, thí sinh đăng ký phải ghi đúng mã riêng này nếu không khi nhập dữ liệu lên hệ thống sẽ không được chấp nhận.

Về phía Bộ GD-ĐT, một cán bộ trực đường dây nóng tư vấn hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển qua điện thoại cho biết, thông tin sai sót trong cuốn Những điều cần biết có thể do trong quá trình in ấn hoặc các trường cung cấp thông tin sai lệch (so với thông tin Bộ GD-ĐT đã duyệt) cho NXB. Thí sinh và phụ huynh cần đăng ký theo cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT đã công bố.

Về thông tin cần điền trong phiếu đăng ký dự thi năm nay không khác nhiều so với năm 2015, 2016. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý một số điểm mới và những điểm mà thí sinh các năm trước thường mắc lỗi.

Cụ thể, thí sinh đang học lớp 12 phải đăng ký thi đủ các môn thành phần của bài thi tổ hợp; chỉ có thí sinh tự do đã tốt nghiệp hoặc thí sinh được bảo lưu điểm thi theo quy định của Quy chế mới được chọn các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Thí sinh giáo dục thường xuyên không phải thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có thể đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để sử dụng kết quả trong xét tuyển vào các trường.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn hiệu lực theo quy định, để được miễn thi (đạt điểm tối đa) môn ngoại ngữ khi xét tốt nghiệp, cần phải điền đầy đủ thông tin trong mục 15 của Phiếu đăng ký dự thi. Các thí sinh cần lưu ý: để có thể đăng ký xét tuyển vào các tổ hợp xét tuyển sử dụng kết quả môn ngoại ngữ, các thí sinh cần xem đề án tuyển sinh của trường dự định đăng ký xét tuyển. Nếu trường không thực hiện chính sách xét tuyển môn ngoại ngữ với chứng chỉ quốc tế thì thí sinh phải đăng ký dự thi môn ngoại ngữ để đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ (đồng thời đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp).

Thí sinh có đăng ký sơ tuyển (vào các trường khối công an, quân đội, năng khiếu), cần sử dụng thống nhất số CMND khi đăng ký dự thi và đăng ký sơ tuyển.

Khi điền thông tin đăng ký xét tuyển các thí sinh cần lưu ý điền chính xác thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh, thông tin về mã trường, mã ngành và mã tổ hợp để xét tuyển phải phù hợp với môn thi đã đăng ký.

Khi lựa chọn trường, ngành cần cân nhắc kỹ lượng trên cơ sở nghiên cứu các quy định trong Quy chế tuyển sinh.

Với câu hỏi “nên đăng ký bao nhiêu nguyện vọng”, Bộ GD-ĐT lưu ý, mặc dù Quy chế tuyển sinh không hạn chế số nguyện vọng, nhưng thí sinh cần cân nhắc xem xét kỹ từng nguyện vọng trước khi đăng ký. Phải đảm bảo các nguyện vọng đăng ký phù hợp với năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích để đảm bảo được làm công việc yêu thích hoặc phù hợp với năng lực, khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Tại thời điểm này, thí sinh chưa có kết quả thi, nên về cơ bản thí sinh phải chọn cả 3 trường/nhóm trường: nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của thí sinh một chút; nhóm trường hoàn toàn phù hợp với năng lực của thí sinh và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng cũng cần cân nhắc kỹ. Về cơ bản nguyện vọng thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được các mục đích trên.

Dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trước ngày 14/7 và các trường ĐH, CĐ được yêu cầu điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường trước ngày 15/7.

Thời gian để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT kéo dài từ ngày 15/7 đến 17h ngày 21/7 với phương thức trực tuyến và đến 17h ngày 23/7 nếu thực hiện bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT.

Theo số liệu tổng hợp từ Bộ GD-ĐT, đến 18h ngày 5/4, đã có 46.000 hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia được cập nhật lên hệ thống thông tin quản lý thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH 2017. Trong đó, 74,28% thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH. Trong đó, số thí sinh dự thi đăng ký bài thi tổ hợp, số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài thi khoa học xã hội không có sự chênh lệch quá lớn với số lượng thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên.

Hiện có 42,5% số thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội, 46,5% số thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, và 11% thí sinh đăng ký thi cả hai bài thi.

Thí sinh cần hỗ trợ về đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia có thể gửi thư đến địa chỉ email: hotrothi2017@moet.edu.vn và hỗ trợ đăng ký xét tuyển ĐH hệ chính quy, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy tại địa chỉ email: hotroxettuyen2017@moet.edu.vn. Thời gian hỗ trợ thông tin qua email từ ngày 1/4 đến ngày 15/8.

Hai số điện thoại hỗ trợ trực tiếp là 04.32181385; 04.32181386 sẽ giải đáp trong giờ hành chính. Hỗ trợ bằng điện thoại sẽ triển khai thành 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 1/4 đến ngày 20/4/2017; đợt 2 từ ngày 20/6 đến ngày 14/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi THPT Quốc gia 2017: Ghi thế nào để không mắc lỗi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO