Thị trường âm nhạc vẫn sôi động, cạnh tranh và sáng tạo

Việt Quỳnh (thực hiện)

Năm 2020, các nghệ sĩ đang tiếp cận với những nền tảng nhạc số một cách bài bản hơn. Không chỉ còn những đơn vị cung cấp và nền tảng nghe nhạc trong nước...

Giám đốc Sản xuất âm nhạc Chu Minh Vũ.
Giám đốc Sản xuất âm nhạc Chu Minh Vũ.

Giám đốc Sản xuất âm nhạc Chu Minh Vũ đã thực hiện những chương trình như “Con đường âm nhạc” (VTV1), “Câu chuyện âm nhạc” (VTV9)… Series chương trình âm nhạc bán vé “Không gian âm nhạc” tại Hà Nội… Đã sản xuất nhiều sản phẩm âm nhạc riêng cho các danh ca như: Trần Thu Hà, Hiền Thục, Nguyên Thảo, Phạm Thu Hà, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyên Hà…

Với Chu Minh Vũ, năm 2020 là một năm rất khó khăn với ngành giải trí. Các hoạt động tập trung đông người hầu như đều không thể diễn ra. Giới văn nghệ đa số tập trung vào công việc sản xuất trong studio, chờ đợi một năm mới có nhiều bất ngờ “nếu như dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn”.

Với cá nhân anh, trong đợt dịch đầu tiên, mọi thứ hoàn toàn bị đóng băng: “Như tâm lý của tất cả mọi người chúng ta đều chờ đợi một sự hồi sinh sau đợt dịch ấy. Tuy nhiên sau đó chúng ta đã phải tiếp tục đối diện với những làn sóng dịch mới và bắt buộc tất cả phải bước vào một trạng thái bình thường mới”.

Chu Minh Vũ từng là một nhà báo, sau đó, anh chuyển sang làm giám đốc sản xuất âm nhạc và gặt hái nhiều thành tựu. Anh cho hay: “Tôi vào nghề báo và trưởng thành trong lĩnh vực Văn hoá xã hội. Sau hơn 10 năm gắn bó với mảng báo chí này, cá nhân tôi muốn tìm hiểu sâu hơn ngành nghề và bắt đầu thử sức với công việc sản xuất sản phẩm âm nhạc. Đó là những sản phẩm băng đĩa và chương trình ca nhạc, chương trình truyền hình. Việc tham gia trực tiếp vào công việc này nó khiến cho chính tôi có sự trải nghiệm nghề nghiệp cụ thể hơn việc đứng ngoài nhìn vào bằng đôi mắt của phóng viên. Phải trực tiếp làm mới hiểu những áp lực, những yếu tố cần trong công việc của giới nghệ sĩ”.

Tìm được sự thú vị, đầu tiên là anh được hiện thực hoá những suy nghĩ trước đây của mình về một sản phẩm âm nhạc: “Một sản phẩm nói rất nhiều về tư duy, thẩm mỹ của người sản sinh ra nó. Và tôi cảm thấy hứng thú khi được chia sẻ điều ấy với mọi người. Sau đó là sự kết nối với giới nghệ sĩ một cách thân thiết hơn, kết nối và mở rộng nhóm khán giả đồng điệu. Người ta nói là Gió tầng nào mây tầng đóm nên từ sản phẩm mình đưa ra thị trường, mình có cơ hội tiếp cận và làm việc, thân thiết với những đối tượng có chung tư duy, quan điểm và thẩm mỹ. Điều ấy làm cuộc sống của mình tốt hơn”.

Theo anh Chu Minh Vũ, để có một chương trình ca nhạc hay, cần có yếu tố chung là hấp dẫn: “Hiện nay, có hai mục tiêu cho một chương trình ca nhạc rất cụ thể: Giải trí hoặc tuyên truyền. Nghệ thuật là hình thức, Kỹ thuật là phương tiện để làm cho chương trình ca nhạc dù ở mục tiêu nào cũng phải hấp dẫn người xem. Tôi đã từng làm hai chương trình âm nhạc trên truyền hình khá tiêu biểu đó là “Con đường âm nhạc” (với tiêu chí là giải trí) và “Giai điệu tự hào” (hoàn toàn là tuyên truyền). Nhưng để làm được hấp dẫn thì cả hai chương trình đều có rất nhiều yếu tố mới. Đầu tiên là cách tiếp cận phải mới, sau đó là hình thức nghệ thuật cũng phải sáng tạo, và kỹ thuật phải dần được đổi mới… Phủ nhận những thành công cũ hoặc đổi mới cách làm truyền thống cũng là một cách để tạo ra sự hấp dẫn và bất ngờ”.

Năm qua, chịu ảnh hưởng khó khăn từ dịch bệnh đem lại, nên Chu Minh Vũ và ekip không làm được nhiều. Theo anh, chủ yếu là những sản phẩm nhỏ lẻ, không đáng kể. Tuy nhiên, đáng nói là sản phẩm album “Hôm qua, hôm nay và sau này” của ca sĩ Nguyên Hà mà anh làm Giám đốc sản xuất, ra mắt tháng 10 và series chương trình mới mang tên “Giai điệu Hà Nội” cho Đài Truyền hình Hà Nội, bàn đàm và biểu diễn những ca khúc cũ và mới viết về Hà Nội. Theo anh: “Về hình thức, cả hai sản phẩm trên đều không mới, nhưng có nhiều nét mới trong cách thể hiện, trình bày và có rất nhiều tác phẩm âm nhạc mới trong đó”.

Về thị trường âm nhạc trong năm qua, các nghệ sĩ đã làm những gì để thích nghi với hoàn cảnh mới, anh Chu Minh Vũ chia sẻ:

“Năm qua thị trường âm nhạc không có nhiều điều kiện để thăng hoa. Ở lĩnh vực biểu diễn, hầu như không có chương trình lớn nào đáng kể được tổ chức như những năm trước. Tuy nhiên, chính bởi vì có nhiều thời gian cách ly mà các nhà tổ chức và nghệ sĩ có nhiều thời gian để đầu tư làm những sản phẩm âm nhạc hấp dẫn. Nhiều album riêng, EP, LP được sản xuất hơn vài năm trước, khi mà các nghệ sĩ đang quá bận rộn chạy theo việc sản xuất hình ảnh và video để tiếp thị bản thân. Năm 2019, đánh dấu một sự thành công đột biến của album ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh đã làm cho năm 2020 có nhiều hơn các nghệ sĩ trẻ quan tâm đến việc xây dựng hình ảnh nghệ sĩ bằng album nhạc. các nghệ sĩ trẻ như Hà Lê, Amee, Hoàng Dũng, Phùng Khánh Linh, Thái Đinh đều đã có những đĩa nhạc riêng ấn tượng. Những gạo cội như Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương, Bức Tường, Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà… đều có những album mới quay trở lại. Thị trường vẫn sôi động và cạnh tranh, sáng tạo…

Điểm đặc biệt của năm 2020, các nghệ sĩ đang tiếp cận với những nền tảng nhạc số một cách bài bản hơn. Không chỉ còn những đơn vị cung cấp và nền tảng nghe nhạc trong nước, công chúng đã bắt đầu tiếp cận trực tiếp với các nhà cung cấp lớn của thế giới như Spotify, Apple Music, và sắp tới sẽ là Youtube Music… có bản quyền. Khán giả phải trả phí và nghệ sĩ có thể thu hồi được vốn sản xuất, có lợi nhuận.

Đây là một sự công bằng và là một bước tiến ở thị trường âm nhạc Việt Nam trước đây khi khán giả có thói quen nghe nhạc chùa và các nhà cung cấp trong nước - cơ quan quản lý chưa đảm bảo được quyền lợi cho nghệ sĩ. Nhiều tên tuổi các nhà phân phối âm nhạc lớn của thế giới đã có mặt tại Việt Nam, họ sẵn sàng hợp tác với nghệ sĩ Việt Nam để phục vụ khán giả người Việt trên toàn cầu. Sản phẩm nhạc Việt bước vào sân chơi quốc tế, bình đẳng với nghệ sĩ thế giới trong các bảng xếp hạng hàng tuần, tháng, năm..., để chúng ta biết mình đang ở đâu và có gì so với quốc tế.

Và điểm hay nhất, công nghệ A.I của các nền tảng quốc tế sẽ làm giảm đi nhiều hành vi sao chép nếu có trước đây, bảo vệ bản quyền, tác quyền cho chủ sở hữu và người sáng tạo hơn rất nhiều”. 

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Đón đọc Tinh hoa Việt số Xuân Tân Sửu 2021

Đón đọc Tinh hoa Việt số Xuân Tân Sửu 2021

Mời quý độc giả tìm đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn kết) số Xuân Tân Sửu 2021, dày 48 trang, in bốn màu trên giấy tốt, trình bày đẹp, phát hành ngày ...
Sắc đẹp đâu phải để mua bán

Sắc đẹp đâu phải để mua bán

Không ít phụ nữ lao vào các cuộc thi sắc đẹp, bất biết đó là cuộc thi gì, do đơn vị nào tổ chức, có uy tín hay không.
Đừng để người tài dứt áo ra đi

Đừng để người tài dứt áo ra đi

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, nếu môi trường làm việc không thay đổi thì khó tránh chuyện người tài có thể dứt áo ra đi.
 Vượt qua thách thức

Vượt qua thách thức

Năm 2020, kinh tế Việt Nam trực diện đối mặt với một thách thức không ai có thể lường được trước đó.
Sếp chơi phây

Sếp chơi phây

Cả công ty bỗng dưng xôn xao vì sếp bắt đầu dùng phây.
Hậu Covid-19 và một thế giới khác

Hậu Covid-19 và một thế giới khác

Có 5 nhân tố đã xuất hiện trước Covid-19 thì nay vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thế giới, bao gồm công nghệ, bất bình đẳng, nợ nần, căng thẳng chính trị và xu hướng phi ...

Tin nóng

Đón đọc Tinh hoa Việt số Xuân Tân Sửu 2021

Đón đọc Tinh hoa Việt số Xuân Tân Sửu 2021

Mời quý độc giả tìm đọc ấn phẩm Tinh hoa Việt (báo Đại Đoàn kết) số Xuân Tân Sửu 2021, dày 48 trang, in bốn màu trên giấy tốt, trình bày đẹp, phát hành ngày 29/1/2021. Giá: 40.000 đồng.

Xem nhiều nhất