Thị trường lao động 'nóng' dần

Lê Bảo 10/02/2023 07:39

Khác với những năm trước, quý I/2023 đã có rất nhiều vị trí việc làm mới mà người lao động có thể tiếp cận được ngay như công việc phụ trợ, xây dựng, tư vấn thiết kế, bán hàng ở các siêu thị... Điều này cho thấy, có rất nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của người lao động.

Người lao động tìm việc trong phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội.

Những tín hiệu tích cực

Sáng 9/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 9 tỉnh, thành phố (Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Bắc Kạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng) tổ chức phiên Giao dịch việc làm trực tuyến. Đáng chú ý, có 158 doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng với 55.759 chỉ tiêu việc làm cho người lao động. Trong số này, riêng tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tuyển dụng 44.789 vị trí việc làm. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang, qua khảo sát năm 2023, các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 60.000 vị trí việc làm; riêng quý I, nhu cầu tuyển dụng là 23.000 vị trí, đa dạng ở tất cả các ngành nghề.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có hơn 7.000 DN đang hoạt động, sử dụng trên 305 nghìn lao động. Trung bình mỗi năm, Bắc Giang tạo việc làm mới cho gần 40.000 lao động. Theo đó, các DN có nhu cầu tuyển dụng chủ yếu thuộc khối DN ngoại (FDI) do mới đi vào hoạt động hoặc mở rộng sản xuất, tập trung ở 2 ngành nghề là điện tử và may mặc.

Tại Hà Nội, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, có 38 DN tham gia, với 1.139 chỉ tiêu tuyển dụng. Trong đó, 18 DN thuộc lĩnh vực sản xuất, chiếm tỷ lệ cao nhất (47,3%), còn lại, 52,7% thuộc các lĩnh vực khác, như thương mại - dịch vụ, xây dựng, giáo dục… Về mức thu nhập, có 251 chỉ tiêu với mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này nằm trong nhóm chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí như kinh doanh, quản lý, giám sát, trưởng - phó phòng dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

Mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng có 482 chỉ tiêu, dành cho các vị trí việc làm ổn định như kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề...

Đẩy mạnh kết nối cung – cầu lao động

Đáng chú ý, theo ông Thành, sau Tết, DN có nhu cầu tuyển dụng lớn ở các ngành như vận tải - logistics; Dịch vụ nhà hàng - khách sạn, du lịch; Hoạt động kinh doanh bất động sản; Hoạt động dịch vụ tài chính, ngân hàng; Công nghệ - thông tin;…các ngành này có nhu cầu tuyển dụng khoảng 100.000 - 120.000 lao động.

Cũng theo ông Thành, ngay từ thời điểm cuối năm 2022, đã có rất nhiều DN phải cho người lao động nghỉ việc, giãn việc, giãn ca. Ngoài những DN bị ảnh hưởng thì cũng còn rất nhiều DN đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động. Ngay từ mùng 6 Tết, Trung tâm dịch vụ việc làm TP Hà Nội đã tiếp nhận hàng trăm DN đến đăng ký tuyển dụng với số lượng lớn.

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thất nghiệp tìm việc cũng như giúp DN tuyển dụng nguồn lao động phù hợp, Trung tâm dự kiến tổ chức 35 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 33 phiên giao dịch việc làm hàng ngày và 2 phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh, thành phố. Cùng với đó, tổ chức thêm 1 phiên giao dịch việc làm chuyên đề và 1 phiên lưu động tại các quận, huyện” - ông Thành chia sẻ.

TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng Phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cũng cho rằng, để bảo đảm thị trường lao động, việc làm luôn ổn định và phát triển bền vững, các cơ quan quản lý cần cung cấp thông tin thị trường lao động tại các phiên giao dịch việc làm, đồng thời, giúp các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng được lao động. Tuy nhiên để ổn định cung – cầu thị trường cần nhiều giải pháp đồng bộ, vừa hỗ trợ trong ngắn hạn giúp người lao động vượt khó, ở lại thị trường hoặc sớm trở lại thị trường, vừa hỗ trợ trong dài hạn nhằm tăng cường khả năng thích nghi, khả năng chống chịu cho người lao động trước khủng hoảng, biến động của thị trường.

Mặt khác, cần hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ về lao động, hỗ trợ phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm thông qua các nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kết hợp đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo thị trường lao động nhằm tìm ra chính sách phù hợp bảo đảm việc làm cho người lao động.

Có mặt tại buổi tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội, ông Phạm Hoàng Long - Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Long Hưng cho biết, với tính chất là DN sản xuất nên thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng nhân lực, do đó việc tổ chức sàn giao dịch trực tuyến, trực tiếp rất có ý nghĩa. Thông qua sàn giao dịch việc làm, DN dễ dàng tuyển được nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động 'nóng' dần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO