Thiết bị bằng 'chiếc bút' có khả năng nhận diện tế bào ung thư

PV (theo TTXVN) 08/09/2017 15:37

Đây là nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 6/9. Thiết bị có tên gọi là MasSpec Pen, có thể nhận diện tế bào ung thư chỉ trong 10 giây, nhờ đó các bác sĩ có thể xác định được ngay lập tức là họ đã tìm được và loại bỏ toàn bộ khối ung thư hay chưa.

Thiết bị MasSpec Pen. Ảnh: time.com.

Giờ đây, những bệnh nhân lo ngại tình huống trên có thể thở phào nhẹ nhõm khi các nhà khoa học tại Đại học Texas của Mỹ đã phát minh ra một thiết bị mới có kích cỡ bằng chiếc bút chì.

Thiết bị có tên gọi là MasSpec Pen, có thể nhận diện tế bào ung thư chỉ trong 10 giây, nhờ đó các bác sĩ có thể xác định được ngay lập tức là họ đã tìm được và loại bỏ toàn bộ khối ung thư hay chưa. Trong khi đó, với kỹ thuật hiện nay, việc này có thể phải mất nhiều ngày.

Trong quá trình phẫu thuật, MasSpec Pen chạm vào tế bào, phân tích các phân tử bằng một khối phổ kế thu nhỏ được tích hợp bên trong thiết bị. Chiếc bút này có thể xác định nhanh các tế bào ung thư nhờ những phân tử riêng biệt gọi là chất chuyển hóa. Mỗi loại ung thư tạo ra chất chuyển hóa riêng biệt cũng như các chất đặc thù khác.

Một màn hình nối với chiếc bút này sẽ hiển thị kết quả tế bào “bình thường” hay “ung thư”. Điều này cho phép các bác sĩ phẫu thuật tiếp tục loại bỏ những tế bào ung thư cho đến khi gần như chắc chắn đã loại bỏ toàn bộ khối. Ngoài ra, việc này cũng giúp bác sĩ phẫu thuật quyết định dứt khoát để lại tế bào nào trong cơ thể bệnh nhân.

Các xét nghiệm trên 253 bệnh nhân ung thư cho thấy thiết bị mới cho kết quả chính xác hơn 96%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết bị bằng 'chiếc bút' có khả năng nhận diện tế bào ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO