Thiếu chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi

Lê Bảo 04/11/2020 06:04

Đây là những nhận định của các đại biểu tại Diễn đàn “Sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi” diễn ra ngày 3/11.

Hiện chưa có dịch vụ giới thiệu việc làm cho người cao tuổi.

Theo thống kê năm 2019 của Tổng cục thống kê, hiện cứ 10 lao động lớn tuổi tại các đô thị thì có 7 lao động làm việc trong khu vực phi chính thức. Với tuổi nghỉ hưu như hiện nay rất nhiều người cao tuổi vẫn còn sức khỏe và khả năng để làm những công việc phù hợp mang lại thu nhập cho bản thân, gia đình.

Đáng chú ý, có một bộ phận không nhỏ người cao tuổi không có lương hưu, họ vẫn phải đi làm để có tiền trang trải cuộc sống.

Điều này đã dẫn đến một xu hướng khá phổ biến gần đây trên thị trường lao động là người cao tuổi ngày càng chiếm tỉ lệ cao hơn. Tuy nhiên, đa số người cao tuổi có nhu cầu làm việc không biết tìm việc làm ở đâu.

Còn những người có việc thì chủ yếu nhờ vào sự giới thiệu của người quen, bạn bè, nên cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với sức khỏe không nhiều.

Đề cập đến những rào cản trong việc tiếp cận việc làm của người cao tuổi, TS Nguyễn Hải Hữu, Phó Chủ tịch Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam cho biết, mặc dù đã có nhiều chính sách được ban hành nhưng hiện nay việc tiếp cận việc làm cho người cao tuổi là một thách thức lớn.

“Vừa qua, do tác động của dịch COVID-19 khiến cho cuộc sống của người cao tuổi lại càng khó khăn hơn. Nhiều người cao tuổi bị mất sinh kế, thu nhập giảm sút nghiêm trọng. Trong khi các quy định về lao động lớn tuổi ở nước ta vẫn khá hạn chế và thị trường lao động dành riêng cho đối tượng này chưa được hình thành; việc người cao tuổi có thể tìm được công việc phù hợp là không dễ dàng”, TS Nguyễn Hải Hữu cho biết.

Trước thực trạng trên, các đại biểu cho rằng, để tạo sinh kế cho người cao tuổi, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về sinh kế cụ thể cho họ và cần có sự ưu tiên, khác biệt giữa chính sách hỗ trợ về sinh kế đối với người cao tuổi với chính sách hỗ trợ sinh kế đối với người dân có độ tuổi thấp hơn độ tuổi của người cao tuổi.

Trong đó chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi ở vùng đặc biệt khó khăn khác với chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi ở vùng đồng bằng và thành thị.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Hoa, trên thị trường lao động hiện có rất nhiều công việc người cao tuổi làm được mà không ảnh hưởng tới người trẻ. Thêm vào đó, khi có tới 7-8 triệu người cao tuổi tham gia thị trường lao động sẽ tạo ra kích cầu tốt hơn, nhất là khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số thì việc sử dụng người lao động là người cao tuổi rất cần thiết.

“Hiện nay để giải quyết việc làm cho người cao tuổi, Cục Việc làm đang cùng các trung tâm việc làm ở địa phương thu thập thông tin, tổ chức các sàn giao dịch việc làm dành cho người cao tuổi. Tuy nhiên cần có những chính sách về hỗ trợ vốn khởi nghiệp cũng như các chương trình đào tạo lại nghề phù hợp để người cao tuổi thuận lợi hơn trong việc tiếp cận việc làm”, PGS Nguyễn Thị Kim Hoa đề xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu chính sách hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO