Thiếu thuốc, thiết bị y tế liên quan quy định đấu thầu: Cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc pháp lý

Văn Thanh 28/02/2023 13:52

Mặc dù mới được ban hành không lâu nhưng một số quy định về đấu thầu mua sắm vật tư y tế trong Thông tư mới lại đang gây khó cho phía bệnh viện và là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu thiết bị y tế.

Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế xảy ra tại một số bệnh viện. Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế xảy ra tại một số bệnh viện do vướng mắc vì quy định 3 báo giá trong đấu thầu. Ảnh minh họa: Báo Chính phủ.

Quy định 3 báo giá trong đấu thầu gây khó cho bệnh viện

Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính đề nghị được hướng dẫn gỡ vướng trong xây dựng giá gói thầu mua sắm vật tư y tế.

Mặc dù mới được ban hành không lâu nhưng một số quy định về đấu thầu mua sắm vật tư y tế trong Thông tư mới lại đang gây khó cho phía bệnh viện và là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu thiết bị y tế.

Cụ thể, theo quy định, trên cơ sở dự toán mua sắm được phê duyệt, giá gói thầu được tham khảo từ ít nhất 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Quy định 3 báo giá này được nêu trong Thông tư 68/2022/TT-BTC (Thông tư 68) của Bộ Tài chính, ban hành ngày 11/11/2022, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Thông tư quy định chi tiết việc sử dụng vốn Nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan Nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng giá gói thầu, Bệnh viện Chợ Rẫy không thể nhận được đầy đủ 3 báo giá trên địa bàn và cũng không thu thập được báo giá trên địa bàn khác.

Trong trường hợp tiếp tục chờ đợi 3 báo giá, phía bệnh viện không thể xây dựng được giá gói thầu.

Quy định phải có báo giá của 3 nhà cung cấp để làm căn cứ xác định giá đấu thầu đang gây khó cho Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như một số bệnh viện khác và là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu trầm trọng thiết bị y tế.

Cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc pháp lý

Liên quan đến tình trạng thiếu vật tư y tế đang diễn ra ở một số bệnh viện, ngày 26/2, Văn phòng Chính phủ có chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì phối hợp với Bộ Y tế xây dựng, ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 277/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và Thông tư số 278/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí trong lĩnh vực y tế theo đúng Kết luận số 26/TB-VPCP.

Chủ trì phối hợp với Bộ Y tế rà soát sửa đổi Thông tư số 68/2022/TT-BTC sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC quy định chi tiết việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp liên quan đến quy định về giá gói thầu và yêu cầu 3 báo giá gói thầu đảm bảo phù hợp với thực tiễn, các lĩnh vực có tính chất đặc thù để ban hành trong tháng 3 năm 2023.

Trước đó, tại Công điện về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh ban hành ngày 25/2; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương kiểm tra, nắm tình hình.

Kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý triển khai quyết liệt các giải pháp cần thiết để bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần chủ động trong việc lập kế hoạch mua đủ thuốc, trang thiết bị y tế cho hoạt động khám, chữa bệnh; tránh lãng phí và thực hiện theo quy định về phòng chống tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời, gửi báo cáo đến cấp có thẩm quyền về khó khăn trong mua, đấu thầu, cung ứng thuốc, trang thiết bị y tế.

Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế có trách nhiệm trong việc ban hành văn bản hoặc tham mưu các cấp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc pháp lý. Rà soát cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà gây phiền hà, khó khăn cho việc thực hiện thủ tục mua sắm thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm. Phối hợp các bộ ngành, địa phương để có các văn bản hướng dẫn liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.

Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh trong quý I/2023, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh, kéo dài không dám chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ tiếp thu và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Vấn đề này được giao cho Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp xử lý. Sau khi có báo cáo cụ thể từ cơ quan chuyên môn, Bộ Tài chính sẽ có trả lời cụ thể hơn về lộ trình sửa đổi các quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu thuốc, thiết bị y tế liên quan quy định đấu thầu: Cần kịp thời tháo gỡ vướng mắc pháp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO