Thơ Halina Poswiatowska: Bài ca của tình yêu và khát vọng sống

Theo Vietnamplus 21/12/2017 17:00

Cuộc đời, thơ ca của nữ thi sỹ người Ba Lan Halina Poswiatowska là bài ca của tình yêu và khát vọng sống.

Thơ Halina Poswiatowska: Bài ca của tình yêu và khát vọng sống

Quang cảnh tọa đàm. (Ảnh: Vietnamplus)

Các đại biểu đã nhận định như vậy khi tham dự tọa đàm tưởng nhớ 50 năm ngày mất của nhà thơ Halina Poswiatowska (1967-2017) do Hội Nhà văn Việt Nam, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 21/12, tại Hà Nội.

Tại cuộc tọa đàm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh những người yêu thơ Việt Nam tưởng nhớ nữ thi sỹ Halina Poswiatowska bởi bà là tấm gương của khát vọng sống và mong muốn cùng tôn vinh vẻ đẹp huyền diệu của thi ca...

Phó Đại sứ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam Szymon Wudarski cho biết nhà thơ Halina Poswiatowska sinh ngày 9/5/1935, mất ngày 11/10/1967.

Những tác phẩm của bà được công chúng phát hiện, yêu mến khi bà đã ra đi vì bệnh tim năm 32 tuổi. Những ý tưởng chủ đạo trong sáng tác của nhà thơ là tình yêu và cái chết đan xen, bà luôn tận dụng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Các tác phẩm bà cũng đề cập đến các chi tiết về nữ tính. Bà viết về bản thân, các nhân vật nữ như một nghiên cứu về bản chất con người, của người phụ nữ khát khao tình yêu... Chính những điều đó đã làm nên những giá trị đặc biệt của thơ Halina Poswiatowska.

Do những biến động của lịch sử Ba Lan, gia đình Halina Poswiatowska phải trốn và sống trong hầm với sự giá lạnh, thiếu thốn, bản thân bà phải chịu nhiều đau đớn vì bệnh tim. Phần lớn thời gian trong cuộc đời bà sống trong bệnh viện, nhà dưỡng bệnh, nhưng bà không đầu hàng số phận.

Khi bà còn sống, các tác phẩm của bà ít được các nhà phê bình chú ý, phải sau khi bà qua đời, những bài thơ ngập tràn khát vọng, tình yêu thương mới thu hút bạn đọc Ba Lan, trở thành di sản trong đời sống thi ca, tinh thần của đất nước Ba Lan.

Năm 1995, thơ Halina Poswiatowska bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và được người yêu thơ Việt Nam biết đến.

Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao trong không gian nhỏ bé, đầy ám ảnh của cái chết trong các bệnh viện, nhà dưỡng bệnh Halina Poswiatowska lại có thể viết ra những vần thơ ngập tràn sức sống và tình yêu.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho rằng bởi bà quá yêu cuộc sống, tâm hồn rộng lớn của bà đã vượt qua mọi biên giới không gian, thời gian và sự sợ hãi. Thơ ca giúp bà tìm thấy ý nghĩa, vẻ đẹp của đời sống. Halina Poswiatowska là hiện thân của nghị lực sống; thơ bà là hiện thân cho vẻ đẹp của cuộc sống, tình yêu không bị bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào khuất phục...

Dịch giả Tạ Minh Châu, người dịch thơ của nhà thơ Halina Poswiatowska ra tiếng Việt chia sẻ 10 năm làm thơ, nữ thi sỹ đã để lại cho đời 4 tập thơ “Bản quốc ca thần tượng," “Ngày nay," “Bản hùng ca đôi tay” “Một hồi niệm nữa."

Chỉ với 4 tập thơ song Halina Poswiatowska đã giành được vị trí xứng đáng, nổi bật trong nền thi ca trữ tình, hiện đại của Ba Lan. Nhiều nhà phê bình văn học nổi tiếng của Ba Lan, trong đó có giáo sư Andzej Lam (Trường Đại học tổng hợp Warsaw) đánh giá Halina Poswiatowska là một trong những nhà thơ tình hay nhất.

Nhân dịp này, các nhà văn, nhà thơ, những người yêu thơ Halina Poswiatowska cùng chia sẻ cảm nhận về thơ của bà, trong đó nhiều bài thơ nổi tiếng như “Thế giới có chết đi một chút," “Đợi chờ," “Phụ nữ chúng tôi," “Thỏi son"... được cất lên trong không gian đầy hoài niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thơ Halina Poswiatowska: Bài ca của tình yêu và khát vọng sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO