Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng về cuộc hội đàm với Nga trong tương lai gần

Mai Nguyễn (Theo TASS) 14/04/2022 19:24

Bước sang ngày 50 của chiến dịch đặc biệt, thêm nhiều quân nhân Ukraine tại thành phố Mariupol đã tự nguyện hạ vũ khí.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Theo thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, quân đội Nga đã loại bỏ thêm nhiều mục tiêu quân sự tại Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt.

Cụ thể, các mục tiêu bị khống chế bao gồm 131 máy bay, 104 trực thăng, 245 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không, 448 máy bay không người lái, 2.179 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 248 hệ thống tên lửa phóng loạt, 944 khẩu pháo dã chiến và súng cối cùng 2.088 xe cơ giới quân sự đặc biệt.

Quân đội Ukraine bắn tên lửa về phía khu vực Donbass. Ảnh: CNN.
Quân đội Ukraine bắn tên lửa về phía khu vực Donbass. Ảnh: CNN.

Nga cũng đã loại bỏ 12 cơ sở quân sự Ukraine bằng vũ khí chính xác trong đêm, bao gồm 2 kho vũ khí tại các khu định cư Velikaya Mikhailovka và Bogatyr, 1 máy bay chiến đấu MiG-29, 1 máy bay trực thăng Mi-8 và 1 máy bay không người lái Bayraktar TB-2 tại sân bay Dnepr.

Cũng theo tướng Konashenkov, lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã loại bỏ 770 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm 9 sở chỉ huy, 101 cứ điểm, 548 khu vực tập trung nhân lực và khí tài quân sự, 110 vị trí pháo binh, 1 hệ thống tên lửa mặt đất và trên không S-300 cùng 1 kho đạn.

Trong đêm qua, các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công 48 cơ sở quân sự của Ukraine, bao gồm 1 trạm radar, 2 hệ thống phóng tên lửa và 1 khẩu đội pháo, 6 kho vũ khí tên lửa và pháo, cũng như 48 khu vực tập trung chiến đấu của Ukraine.

Một quân nhân đứng tại thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.
Một quân nhân đứng tại thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.

Người phát ngôn cho biết, đã có hơn 130 quân nhân Ukraine tự nguyện đầu hàng ở thành phố Mariupol trong đêm, với tổng số 1.160 người đầu hàng trong 24 giờ qua.

“Trong chiến dịch giải phóng thành phố Mariupol, 134 quân nhân Ukraine khác, trong đó có 14 sĩ quan, đã tự nguyện hạ vũ khí. Nhìn chung, 1.160 binh sĩ Ukraine thuộc lữ đoàn bộ binh biển 36 đã tự nguyện đầu hàng trong 24 giờ qua, trong đó có 176 sĩ quan”, ông nhấn mạnh.

Công cuộc ngoại giao

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây đã khẳng định trước các phóng viên rằng, hiện không có bất cứ liên hệ cấp cao hoặc cấp cao nhất nào giữa hai phía Moscow và Washington.

“Không có bất kỳ liên hệ nào vào thời điểm này”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hy vọng sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong tương lai gần, thông tin từ Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết hôm 14/4.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Diyadinnet.
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Diyadinnet.

“Thực sự có những kế hoạch như vậy”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn, trả lời câu hỏi liệu các cuộc gặp giữa Tổng thống Erdogan và Tổng thống Putin có đang được lên kế hoạch trong tương lai gần hay không.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ tiếp tục “duy trì các mối quan hệ chặt chẽ”.

“Tôi cũng đang có kế hoạch hội đàm với đồng nghiệp của tôi, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, bộ trưởng quốc phòng của cả hai quốc gia cũng vẫn giữ liên lạc”, ông nhấn mạnh.

Hoạt động nhân đạo

Theo Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga, nước này đã chuyển 11.437,8 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ ngày 2/3 và đã thực hiện 814 hoạt động nhân đạo.

“Đã có 4 hoạt động đã được tổ chức trong 24 giờ qua tại khu vực Donbass và ở Kherson, nơi 195 tấn thực phẩm và hàng hóa thiết yếu hàng ngày được trao tận tay người dân.

Người dân địa phương chuẩn bị nấu ăn ở thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.
Người dân địa phương chuẩn bị nấu ăn ở thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: AP.

Trong ngày 13/4, 6 hoạt động nhân đạo đã diễn ra ở Donbass và Kherson, với 421 tấn thực phẩm và hàng hóa thiết yếu hàng ngày được phân phát cho dân thường.

Theo tướng Mizintsev, Nga đã mở các hành lang nhân đạo từ Kharkov và Mariupol vào ngày 13/4, trong khi phía Ukraine đã không mở một tuyến đường nào.

“Phía Nga mở các hành lang nhân đạo từ Kharkov và Mariupol đến Nga vào lúc 10 giờ sáng mỗi ngày, cũng như một hành lang bổ sung từ Mariupol đến Berdyansk. Tuy nhiên Ukraine đã không công bố một hành lang nào cho ngày hôm nay”, ông nói thêm.

Một trường học bị hư hại ở Chernihiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Một trường học bị hư hại ở Chernihiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Đồng thời nhấn mạnh rằng, phía Nga luôn sẵn sàng khẩn trương thiết lập thêm các hành lang nhân đạo theo bất kỳ hướng nào và đảm bảo việc sơ tán dân thường an toàn. Cùng với đó, Quân đội Nga, cũng như các lực lượng của Donbass, đã đình chỉ việc sử dụng vũ khí dọc theo tất cả các tuyến đường nhân đạo.

Một số hình ảnh khác tại Ukraine:

Một con phố bị phá hủy ở Chernihiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Một con phố bị phá hủy ở Chernihiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Cây cầu nối Kiev với Irpin, Ukraine bị phá hủy. Ảnh: AP.
Cây cầu nối Kiev với Irpin, Ukraine bị phá hủy. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng về cuộc hội đàm với Nga trong tương lai gần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO