Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cắt giảm chi phí để hạ lãi suất

Theo TTXVN 28/07/2017 11:33

Chính sách lãi suất, tín dụng, xử lý nợ xấu là những nội dung mà Thống đốc Ngân hàng ​Nhà nước Lê Minh Hưng đã chỉ đạo rất cụ thể trong cuộc làm việc chiều ngày 27/7 với các chi nhánh ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại tại một số tỉnh miền Trung.

Ảnh minh họa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngân hàng cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 6-9%/năm, trong đó lĩnh vực ưu tiên ​có mức lãi suất 6-6,5%/năm, lĩnh vực kinh doanh thông thường có ​lãi suất 6,8-9%/năm, khách hàng tốt lãi suất từ 4-5%/năm.

Tăng trưởng tín dụng trên địa bàn có thấp hơn mức bình quân của cả nước nhưng dòng vốn tín dụng tập trung vào sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, đặc biệt một số ngân hàng đã triển khai một số chương trình tín dụng hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển và cho vay theo Nghị định 67.

Về tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đang chủ động, tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng cũng cho biết, việc tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay cũng là vấn đề khó đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn mặc dù các tổ chức tín dụng có chủ trương chủ động tìm kiếm khách hàng; việc cho vay thế chấp phương tiện giao thông cũng vướng mắc do quy định về giữ giấy tờ hoặc cần có hướng dẫn cụ thể hơn để triển khai Nghị quyết về xử lý nợ xấu.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các tổ chức tín dụng, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, mặc dù có nhiều áp lực tác động lên lãi suất đầu vào nhưng mặt bằng lãi suất cho vay, các lĩnh vực ưu tiên, các thời hạn đều giảm để hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 6,7%; tín dụng tăng trưởng 6 tháng đầu năm hơn 9% không có tình trạng dồn vào những tháng cuối năm, dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và rủi ro được kiểm soát; thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định, dẫn dắt được thị trường; tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đang được triển khai quyết liệt với mục tiêu phát triển hệ thống an toàn và lành mạnh.

Thống đốc Lê Minh Hưng yêu cầu các tổ chức tín dụng tục nhất quán chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc phối hợp chính sách tài khoá và tiền tệ để ổn định vĩ mô để kiểm soát lạm phát.

Các ngân hàng trên địa bàn cần triển khai chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng để góp phần đạt mục tiêu lạm phát cơ bản ở mức 1,8-1,9%, tạo dư địa cho các lĩnh vực khác nhằm kiểm soát lạm phát dưới 4% năm 2017.

Đối với lãi suất, Thống đốc chỉ đạo toàn bộ hệ thống cần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để giảm lãi suất cho vay. Hệ thống ngân hàng có cơ sở để giảm lãi suất cho vay khi Chính phủ vẫn tiếp tục kiên định ổn định vĩ mô.

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành kể cả trên thị trường mở, tái cấp vốn để hỗ trợ nguồn vốn cho các ngân hàng tiếp tục cho vay với mức lãi suất thấp hơn.

Đối với tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại đều phải tập trung đưa tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro, tăng trưởng tín dụng khoảng 18%.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước không cứng nhắc mà linh hoạt điều hành để thực hiện chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đưa thêm tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thống đốc yêu cầu, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, đẩy vốn vào nền kinh tế. Ngoài ra, các ngân hàng phải triển khai chương trình Nghị định 55 và Nghị định 67 của Chính phủ để chia sẻ khó khăn với bà con, không gây phiền hà cho bà con trong việc tiếp cận vốn.

Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai quyết liệt Đề án Tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đã được Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết xử lý nợ xấu đã được Quốc hội thông qua.

"Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại và hạn chế như cơ sở pháp lý chưa đầy đủ, năng lực thanh tra giám sát còn yếu, năng lực quản trị điều hành của một số ngân hàng còn kém, một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng chuẩn mực đạo đức của ngành...

Từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng như minh bạch thông tin, nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra giám sát, quản trị điều hành, hệ thống công nghệ thông tin, đưa ra tiêu chuẩn, quy định, chuẩn mực đạo đức cán bộ," Thống đốc nhấn mạnh.

Thống đốc cũng yêu cầu các tổ chức phải tự xây dựng Đề án tái cơ cấu của chính tổ chức tín dụng để trình Ngân hàng Nhà nước. Việc thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu phải đảm bảo kỷ cương, công khai, minh bạch và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cắt giảm chi phí để hạ lãi suất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO