Thu hồi dự án chậm tiến độ: Nhiều người lo khó lấy lại tiền

Quốc Trung 19/10/2016 10:31

Được chỉ định đầu tư Khu dân cư thương mại chợ cầu Móng, xã Hoà An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, nhưng 5 năm qua Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng (Cty Việt Thắng) chỉ triển khai một vài hạng mục nhỏ. Ngoài ra, Cty này còn tùy tiện huy động vốn của nhiều cá nhân, doanh nghiệp bán nền trái với quy định của pháp luật.

Thu hồi đất hơn 5 năm, để cỏ mọc um tùm.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phụng Hiệp (TN&MT), ngày 5/5/2011, UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Khu dân cư thương mại chợ cầu Móng thuộc xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. UBND huyện Phụng Hiệp đã chỉ định Cty Việt Thắng làm chủ đầu tư dự án, đồng thời yêu cầu các phòng, ban ngành chức năng khẩn trương kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Có tổng cộng 51 hộ dân nằm trong phạm vi dự án bị ảnh hưởng, tổng số tiền bồi hoàn giải phóng mặt bằng trên 5,7 tỉ đồng. Thống kê từ Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phụng Hiệp, đến năm 2013, Công ty đã bồi thường cho 41 hộ dân vói số tiền hơn 4,5 tỉ đồng.

Cũng từ thời gian này chính quyền địa phương đã thu hồi đất lẻ của những hộ đã nhận bồi hoàn và bàn giao cho nhà đầu tư với 30.000m2 đất tạo điều kiện cho nhà đầu tư đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Mặc dù được gia hạn đến năm 2015, nhưng đến nay Cty Việt Thắng chỉ thực hiện được một vài hạng mục nhỏ.

Ông Võ Văn Kết, Chủ tịch UBND xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp cho biết: Dự án Khu dân cư thương mại chợ cầu Móng gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc sắp xếp lại khu chợ, khu dân cư trung tâm của xã. Đặc biệt việc bố trí các nền tái định cư cho các hộ dân đã nhận tiền cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo chị Phùng Thị Mỳ (ấp Hoà Quới A, xã Hoà An), gia đình chị là 1 trong 10 trường hợp không đồng ý với số tiền mà trước đây Cty TNHH Việt Thắng bồi thường, cũng thời gian đó cho đến nay gia đình chị phải sống trong cảnh ở không nổi, đi cũng không xong. Căn nhà lá của gia đình bị sập sệ xuống cấp, nhưng không được sửa chữa vì đất nằm trong quy hoạch dự án.

Thống kê từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp cho thấy, từ tháng 12/2011 đến tháng 11/2015, Công ty TNHH Xây dựng Việt Thắng đã huy động vốn bằng hình thức bán nền trong khu dân cư thương mại chợ cầu Móng cho 7 công ty, cá nhân ở địa phương và các tỉnh, thành lân cận thu về số tiền trên 9,8 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phụng Hiệp cho biết: Mặc dù huyện đã tích cực hỗ trợ để chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng nhưng do năng lực tài chính của nhà đầu tư bị hạn chế, quá trình thi công dự án, nhà đầu tư chưa thực hiện đúng theo các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng như chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt mà đã triển khai thi công, không giải ngân số tiền còn lại trên 800 triệu đồng để chi trả bồi thường cho người dân…

Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp nhấn mạnh: “Sau hơn 5 năm triển khai dự án, Công ty TNHH Việt Thắng đã đầu tư cho dự án xây dựng khu dân cư thương mại chợ cầu Móng với số tiền 7,31 tỉ đồng, nhưng số tiền này không phải công ty bỏ vào mà là tiền từ việc huy động vốn góp của các doanh nghiệp, cá nhân...”.

Việc UBND tỉnh Hậu Giang thu hồi dự án để giao cho nhà đầu tư khác cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đối với các dự án treo. Tuy nhiên, người dân ở đây mong muốn lãnh đạo địa phương cần lựa chọn kỹ nhà đầu tư có năng lực để tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu phải triển khai đúng tiến độ, tránh tình trạng kéo dài, dân khổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hồi dự án chậm tiến độ: Nhiều người lo khó lấy lại tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO