Thu hút các nhà đầu tư phát triển Khu du lịch Hồ Núi Cốc

M.L. 25/12/2016 14:50

Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham dự Lễ công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng tới năm 2030 do tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Cùng dự còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Trước đó, vào ngày 18/11, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2228/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch này. Theo đó, diện tích vùng lõi tập trung phát triển thành Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Hồ Núi Cốc có diện tích 1.200 ha, không bao gồm diện tích mặt nước.

Hồ Núi Cốc có diện tích khoảng 2.500ha (25km2) trải dài trên địa bàn 7 xã và cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 15 km. Hồ có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có gần 90 hòn đảo, khí hậu trong lành thích hợp cho các hoạt động nghỉ dưỡng.

Đặc biệt Hồ Núi Cốc có hệ sinh thái dưới nước rất phong phú như các loài cá, các loài phù du động vật, các loài phù du thực vật có khả năng phát triển loại hình du lịch nghiên cứu, khám phá.

Lễ công bố Quy hoạch Hồ Núi Cốc.

Quy hoạch đặt mục tiêu cụ thể là đến năm 2025 đón 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế lưu trú là 10.000 lượt. Tới năm 2030 Khu du lịch sẽ đón 4 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế lưu trú là 20.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 860 tỷ đồng vào năm 2025 và tới 2030 là khoảng 2.000 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, Khu du lịch này sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.800lao động, trong đó có khoảng 600 lao động trực tiếp và tới năm 2030 sẽ tạo việc làm cho khoảng 2.800 lao động, trong đó có khoảng 1.000 lao động trực tiếp.

Phát biểu tại Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương của Đảng ta luôn xác định du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

kiện công bố Quy hoạch KDLQG Hồ Núi Cốc càng có ý nghĩa hơn khi năm 2016, số lượng khách quốc tế đến nước ta đạt con số kỷ lục trên 10 triệu khách và Bộ Chính trị đã họp và quyết định ban hành Nghị quyết đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo Phó Thủ tướng, nói đến Thái Nguyên là nói đến văn hóa Trà, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn thứ 3 của cả nước sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thắng cảnh hồ Núi Cốc, di tích cấp quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, cùng những nét văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, du lịch về nguồn. Việc Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG Hồ Núi Cốc nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên phát triển mạnh mẽ hơn nữa và khai thác tốt nhất những tiềm năng và lợi thế của tỉnh.

Để triển khai, tổ chức thực hiện tốt nhất Quy hoạch theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tỉnh Thái Nguyên bám sát quan điểm, định hướng và mục tiêu đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch để khẩn trương thực hiện. Mục tiêu phát triển du lịch nhưng phải hết sức coi trọng việc bảo tồn, gìn giữ và bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái lòng hồ và khu vực hồ Núi Cốc. Đây là hồ đa mục tiêu, không chỉ để phát triển du lịch mà còn tạo hệ sinh thái, là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo cấp nước, thủy lợi, nuôi trồng thủy sản và phòng chống lũ của tỉnh Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, quy hoạch này có tầm nhìn 10 – 15 năm, đồng thời với việc tổ chức quy hoạch, tỉnh phải coi trọng quản lý chặt chẽ quy hoạch này, theo dõi để bổ sung điều chỉnh khi cần thiết, nhất là trong điều kiện công tác quản lý quy hoạch nói chung không ít nơi còn lơi lỏng. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành triển khai tốt và quản lý tốt quy hoạch.

Bên cạnh việc đề nghị tỉnh coi trọng việc kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược vào các dự án thuộc Quy hoạch, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh chú ý phát triển du lịch cộng đồng, coi người dân là chủ thể để phát triển du lịch. “Nếu không có sự đồng thuận của người dân, không nâng cao đời sống văn hóa vật chất và tinh thần và phát triển du lịch cộng đồng thì bản thân những khu du lịch dù tầm cỡ quốc gia hay quốc tế cũng khó phát triển bền vững được”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát tại bờ kè sông Cầu.

Phó Thủ tướng cho biết sẽ xây dựng kế hoạch hành động để triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị, cối lõi và trọng điểm là xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tái cơ cấu du lịch của Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, trong đó chú trọng cả 3 nội dung chính là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch (gồm những hạ tầng du lịch tầm cỡ quốc gia), phát triển và bảo vệ môi trường du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và văn hóa Việt Nam.

Do đó, Thái Nguyên cần bám sát định hướng này để phát triển khu du lịch quốc gia hồ Núi Cốc không chỉ đạt tầm cỡ về hạ tầng mà còn tiêu biểu cho môi trường phát triển du lịch, đặc biệt là phải có nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp, khác biệt và thấm đẫm văn hóa trà, văn hóa của các dân tộc Việt Bắc và trung du miền núi phía Bắc nói chung.

Tại lễ công bố, tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức lễ ký kết hợp tác đầu tư của 10 doanh nghiệp với UBND tỉnh Thái Nguyên trong các lĩnh vực điện, hạ tầng, viễn thông, du lịch với tổng số vốn cam kết đầu tư trên 45.000 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Thái Nguyên cũng dự lễ động thổ xây dựng đường Hồ Núi Cốc.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đến năm 2035 và khởi công các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên.

Dự án này gồm 9 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công- tư (PPP)- hợp đồng BT.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm củng cố, phát triển Thành phố Thái Nguyên là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, dịch vụ của các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, thuộc tứ giác phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.

Trong việc đầu tư, phát triển thành phố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh quá trình đô thị hóa phải gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng nhằm tránh lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút các nhà đầu tư phát triển Khu du lịch Hồ Núi Cốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO