Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần nỗ lực để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 28/06/2021 04:32

Ngày 27/6, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch Covid-19; các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm. Cùng đi có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các Bộ trưởng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Phú Cường đã báo cáo sơ bộ tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và công tác phòng chống, dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng Nai về cơ bản vẫn kiểm soát tốt dịch Covid-19, nên các doanh nghiệp an tâm sản xuất, đảm bảo hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp được liên tục, không bị đứt gãy, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

“Cụ thể, xuất khẩu tăng 34,2% so với cùng kỳ; cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng ước tính xuất siêu 1,8 tỷ USD. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 37.049 tỷ đồng, đạt 79% dự toán năm và tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái (thu nội địa 27.725 tỷ đồng, đạt 82% dự toán năm và tăng 45% so với cùng kỳ). Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 764,2 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 1.767 doanh nghiệp, tăng 7,6% so với cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 xếp hạng 20/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm 2019”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Phú Cường đề xuất Chính phủ khi có vaccine Covid-19 cần ưu tiên cho Đồng Nai.

Hiện tỉnh có trên 1,2 triệu công nhân với 32 khu công nghiệp, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương lân cận như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương là rất cao. Nếu dịch lây vào khu công nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Mục tiêu của tỉnh Đồng Nai trong những tháng còn lại của năm 2021 là tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kiên định thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội.

Tỉnh chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất trong tình hình dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai 4 dự án cao tốc qua địa bàn; đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công, trong đó tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ khâu lập thủ tục hồ sơ dự án đến giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phong tỏa, cách ly phải căn cứ trên tình hình dịch tễ.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phong tỏa, cách ly phải căn cứ trên tình hình dịch tễ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đồng Nai có vị trí trọng yếu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, tỉnh cần phải nỗ lực mọi mặt, cả hệ thống chính trị cần thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội.

Dự báo, dịch bệnh Covid-19 ở các địa phương lân cận có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp và tạo áp lực cho tỉnh Đồng Nai. Thủ tướng yêu cầu “tỉnh cần chuẩn bị tâm thế, lên sẵn các phương án để chuẩn bị đối phó với tất cả các tình huống, kể cả các tình huống xấu nhất để thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc và tỉnh đề ra”.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai dựa vào tình hình thực tế, địa phương có thể triển khai các biện pháp khống chế dịch bằng cách phong tỏa hẹp, giãn cách rộng.

“Khi đã phong tỏa phải tiến hành xét nghiệm thần tốc bằng kháng nguyên nhanh, sớm phát hiện ca nhiễm bệnh để cách ly, đưa ra khỏi nhà máy, cộng đồng. Thực hiện thí điểm cách ly tại nhà đối với F0 không có triệu chứng và các F1, kiểm soát, quản lý chặt để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung khi phải cách ly nhiều người cùng lúc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2021, Thủ tưởng đề nghị tỉnh cần có những đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch để sử dụng có hiệu quả nguồn lực. Cùng với đó là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp về đầu tư công; tập trung giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành để sớm bàn giao cho chủ đầu tư; phối hợp chặt với các Bộ, ngành, địa phương lân cận để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế - xã hội, giao thông - vận tải, thương mại hàng hóa; phát huy cao tinh thần tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm của địa phương.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần rà soát kỹ người lao động, người sử dụng lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 để có hướng hỗ trợ trong thời gian tới. Xem dịch Covid-19 là thời cơ để tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, ứng dụng công nghệ thông tin và thành quả của cuộc cách mạng 4.0 vào phát triển kinh tế- xã hội. Đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đến thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không không quân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần nỗ lực để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO