Thừa Thiên-Huế: Nan giải tình trạng hút trộm cát

B.Nguyên 16/05/2019 07:00

Thời gian gần đây, do nhu cầu xây dựng tăng cao nên nạn khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Bồ ngày càng rầm rộ.

Thừa Thiên-Huế: Nan giải tình trạng hút trộm cát

Sông Bồ sạt lở nghiêm trọng.

Theo đó, đoạn qua thôn Lại Bằng 2 phường Hương Vân, thị xã Hương Trà xảy ra tình trạng hút cát trái phép khiến cho bờ sông sạt lở nghiêm trọng. Dù thôn đã lập tổ tự quản và cử người túc trực ngày đêm, chèo ghe thuyền ra đẩy đuổi những kẻ hút cát trộm nhưng tình trạng khai thác cát trái phép ở sông Bồ ngày càng diễn biến phức tạp.

Ông Hồ Phùng, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế, cho biết người dân đã dùng cọc tre đóng sâu xuống lòng sông dài khoảng 20m, phía dưới được đắp bằng nhiều lớp đá hộc chắc chắn, có lưới sắt gia cố, phần cọc tre nhô lên mặt sông khoảng 1m để ngăn chặn tàu thuyền lên thượng nguồn hút cát trộm, nhằm ngăn chặn tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng ở nhiều đoạn bờ sông Bồ đi qua thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền. Tuy nhiên, việc dùng cọc tre đóng sâu xuống lòng sông cũng ảnh hưởng đến việc đi lại của thuyền bè khác trên sông.

Trước tình trạng đó, chính quyền địa phương một mặt vận động người dân dừng việc đóng và tháo gỡ cọc tre, đồng thời bố trí các biển báo phản quang để cảnh báo tàu, thuyền qua lại trên sông vào ban đêm, mặt khác tăng cường quản lý địa bàn để đẩy đuổi những kẻ hút cát trộm hoạt động lén lút vào ban đêm.

Hiện nay, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo tạm dừng việc khai thác khoáng sản trên sông Bồ tại khu vực Khe Bằng và bãi bồi Lương Bằng thuộc thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế khẩn trương đo đạc, khảo sát, kiểm tra đánh giá hiện trạng các khu vực này theo giấy phép khai thác đã cấp; nếu phát hiện vi phạm, yêu cầu có biện pháp xử lý theo quy định.

Người dân các địa phương dọc sông Bồ rất mong sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh để xử lý triệt để tình trạng khai thác cát không đúng quy định ở các khu mỏ được cấp phép và nạn khai thác cát trái phép ở vùng thượng nguồn sông Bồ nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông, đe dọa đến đất đai sản xuất, nhà cửa và tính mạng của người dân sống ven sông. Trong khi đó, tình trạng khai thác cát trên sông Hương cũng tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên-Huế: Nan giải tình trạng hút trộm cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO