Thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm quốc gia

Hạnh Nhân 19/10/2020 19:59

Chiều 19/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT lần thứ X (giai đoạn 2020-2025). Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, các đơn vị trong toàn ngành GTVT đã hưởng ứng, triển khai tích cực, có hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương phát động.

Điển hình như phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2020 với các tiêu chí gắn kết với Phong trào xây dựng và phát triển giao thông nông thôn - miền núi đã được Bộ triển khai sâu, rộng mang tính xã hội cao trong phạm vi cả nước, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được Bộ GTVT gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành; Công đoàn GTVT Việt Nam đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tự nguyện tham gia ủng hộ, đóng góp các quỹ xã hội từ thiện...

Trong giai đoạn 2021–2025, ngành GTVT tiếp tục phát huy truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT với chủ đề tổng quát phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2025 của ngành GTVT là “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương; đoàn kết, sáng tạo; nâng cao hiệu quả”.

Phát biểu tại Đại hội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong kết quả chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành GTVT với truyền thống “Đi trước mở đường”. Với tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm cao, ngành GTVT đã khắc phục khó khăn, thách thức để hoàn thành cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, ngành GTVT đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng GTVT quan trọng; hoàn thành nhiều công trình giao thông mới, nhất là các tuyến đường bộ cao tốc, các cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng đã tạo nên tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển KT-XH của cả nước.

Kết cấu hạ tầng giao thông ở nông thôn ngày càng phát triển giúp cho việc đi lại của nhân dân đã thuận lợi với nhiều hình thức vận tải như: Xe buýt, xe khách, taxi, tàu thuyền có động cơ tại đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực du lịch tại các địa phương, vận tải thủy nội địa ra các xã đảo, huyện đảo tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian đi lại.

Cùng với đó, chất lượng dịch vụ các loại hình vận tải tiếp tục được cải thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng, giảm ùn tắc giao thông có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước và người dân; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được nói trên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế mà ngành GTVT cần tập trung khắc phục.

Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, còn công trình chưa đạt chất lượng như mong muốn, còn thiếu sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm (như các dự án đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, triển khai chậm dự án thu phí không dừng).

Để phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng thực sự trở thành động lực góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của toàn ngành trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị, ngành GTVT cần tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành như quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thuỷ nội địa...

Bên cạnh đó tập trung tái cấu trúc cơ cấu vận tải cho hợp lý; tăng cường, kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là việc ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý, khai thác vận tải và xây dựng hệ thống giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, Bộ GTVT thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, điển hình là dự án Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành...

Ông Trương Hòa Bình cho rằng, Bộ cần phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và TP HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường vành đai của Hà Nội và TP HCM, bảo đảm chất lượng, tiến độ; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc, tồn tại liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình.

Dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO