Thuốc kháng virus cho cuộc chiến chống Covid-19

Hà Anh 07/10/2021 07:00

Một phương thuốc, gọi chung là thuốc kháng virus, đang mở ra một tương lai tươi sáng hơn trong cuộc chiến chống Covid-19. Trong đó, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á đang đẩy nhanh việc đàm phán mua loại thuốc tiềm năng này sau khi bị tụt lại so với các nước phương Tây trong việc mua vaccine.

Tín hiệu vui

Ngày 6/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo, nước này sẽ mua 300.000 liều thuốc Molnupiravir do hãng Merck Sharp & Dohme bào chế để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nếu loại thuốc viên đầu tiên điều trị Covid-19 này được các cơ quan quản lý cấp phép.

Thông báo của Thủ tướng Scott Morrison được đưa ra trong bối cảnh Australia tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân và đặt mục tiêu mở cửa lại biên giới vào tháng 11 tới.

Nhà lãnh đạo Australia cho biết, thuốc Molnupiravir vẫn cần được thử nghiệm trong vài tháng tới ở Mỹ, nhưng khẳng định Australia sẽ sớm có loại thuốc này ngay sau khi được Cơ quan quản lý sản phẩm trị liệu Australia (TGA) cấp phép sử dụng.

Trước đó một ngày, ông Somsak Akksilp, Vụ trưởng Vụ Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Thái Lan cũng cho biết, chính phủ nước này đang đàm phán với nhà sản xuất dược phẩm Merck & Co của Mỹ để đặt mua trước 200.000 liều thuốc kháng virus Molnupiravir đang được thử nghiệm, phục vụ cho việc điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo vị này, hai bên hy vọng có thể hoàn tất đàm phán trong tuần này và dự kiến số thuốc nói trên sẽ được chuyển giao sớm nhất vào tháng 12 năm nay.

“Chúng tôi đang xúc tiến một thỏa thuận với Merck, dự kiến hoàn tất trong tuần này. Chúng tôi đặt trước 200.000 liều” - ông Somsak cho biết. Theo ông Somsak, lô hàng có thể được giao vào tháng 12, song vẫn phải chờ được Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và cơ quan chức năng Thái Lan cấp phép.

Trong khi đó, Philippines - quốc gia đang tiến hành thử nghiệm loại thuốc này - cho biết, họ hy vọng nghiên cứu trong nước sẽ cho phép sớm tiếp cận phương pháp điều trị.

Ngoài những nước trên, tại châu Á còn có Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang đàm phán để mua loại thuốc này.

Nhiều quốc gia nhanh chóng đàm phán đặt hàng sau khi số liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc uống của Merck có thể giảm 50% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở nhóm người dễ rơi vào tình trạng nặng nếu mắc Covid-19. Được thiết kế để đưa lỗi vào bộ gen của virus, Molnupiravir dự kiến sẽ trở thành thuốc chống Covid-19 đầu tiên qua đường uống được cấp phép.

Tại châu Âu, ngày 5/10, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, Brussels có thể triển khai một kế hoạch mua chung thuốc kháng virus cho cả khối, tương tự như chiến lược về mua vaccine, nhưng chưa có thông tin cụ thể nào về việc mua thuốc của Merck.

Cùng với đó, phát ngôn viên Bộ Y tế Đức cũng cho biết, chính phủ Đức đang theo dõi tiến triển của các loại thuốc mới, nhưng từ chối cho biết liệu nước này có đặt mua thuốc của Merck hay không.

Thuốc kháng virus mở đường sống chung với Covid-19. Ảnh: AP.

Ông Marco Cavaleri, Phụ trách chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) tiết lộ thông tin, trong thời gian tới, họ sẽ xem xét việc có tung ra một đợt đánh giá tổng hợp về thuốc kháng virus đang được thử nghiệm của Merck hay không và nhấn mạnh, việc này chỉ được thực hiện nếu dữ liệu đáp ứng điều kiện để bắt đầu quy trình.

Vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về loại thuốc này xem nó có thể mang lại hiệu quả ra sao. Kết quả thử nghiệm chi tiết được công bố cuối tuần trước mới tập trung vào những bệnh nhân trưởng thành được coi là có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19 thể nặng, phổ biến nhất là những người có bệnh nền béo phì, lớn tuổi, tiểu đường, bệnh tim và chưa từng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Molnupiravir cũng đang được nghiên cứu như một biện pháp dự phòng sau phơi nhiễm - các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu nó có thể ngăn chặn sự lây lan của virus trong các hộ gia đình, sau khi một thành viên đã bị phơi nhiễm nhưng chưa có kết quả dương tính?

Merck cho biết, công ty có kế hoạch nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý khác trên toàn thế giới để được cấp phép sử dụng Molnupiravir khẩn cấp càng sớm càng tốt. Công ty này dự kiến, ​​sẽ có 10 triệu liệu trình điều trị được sản xuất cho tới cuối năm nay.

Merck sẽ bán 1,7 triệu liệu trình điều trị cho chính phủ Mỹ, nếu nó được cấp phép từ FDA. Công ty sẽ đưa ra giá theo từng cấp độ để cung cấp khả năng tiếp cận rộng lớn trên khắp thế giới và sẽ làm việc với các nhà sản xuất thuốc để tăng tốc độ cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Thêm những ứng viên tiềm năng

Trong khi Merck đang có những thành công bước đầu với sản phẩm Molnupiravir – sản phẩm có thể trở thành loại thuốc kháng virus dạng viên uống đầu tiên được sử dụng để điều trị Covid-19, thì AstraZeneca cũng đang yêu cầu cơ quan chức năng cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với phương pháp điều trị mới của họ, nhằm ngăn ngừa Covid-19 cho những người phản ứng kém với vaccine do hệ thống miễn dịch suy yếu.

AstraZeneca cho biết, loại thuốc đang chờ được cấp phép của họ có khả năng làm giảm 77% nguy cơ phát triển bất kỳ triệu chứng Covid-19 nào.

Liệu pháp kháng thể được gọi là AZD7442, có thể bảo vệ những người có phản ứng miễn dịch không đủ mạnh với vaccine ngừa Covid-19 hoặc để bổ sung vào quá trình tiêm chủng và tăng cường khả năng bảo vệ hơn nữa.

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm trùng, thì AZD7442 chứa các kháng thể được phát triển để tồn tại trong cơ thể con người hàng tháng trời nhằm ngăn chặn virus trong trường hợp bị nhiễm bệnh.

Giấy phép của Mỹ cho AZD7442 có thể là một chiến thắng lớn cho AstraZeneca, công ty có vaccine phòng Covid-19 được sử dụng rộng rãi trên thế giới, nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng Mỹ phê duyệt. AstraZeneca cho biết các cuộc đàm phán liên quan đến các thỏa thuận cung cấp AZD7442 đang diễn ra với Mỹ và các chính phủ khác.

Thuốc Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck & Co của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức cùng phối hợp nghiên cứu phát triển. Ngày 1/10 vừa qua, đại diện của Merck & Co cho biết, kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 với 775 bệnh nhân cho thấy Molnupiravir có tác dụng giảm gần 50% nguy cơ bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện và tử vong. Ngoài ra, thuốc này cũng có hiệu quả với các biến thể của virus SARS-CoV-2 như Gamma, Delta và Mu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc kháng virus cho cuộc chiến chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO