Tiêm vaccine phòng Covid-19 phải thần tốc hơn nữa

Đức Trân 14/03/2022 13:30

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành Y tế đang tập trung dồn toàn lực triển khai tiêm mũi 3 (mũi bổ sung và mũi nhắc lại) cho người dân. Cùng với đó cần khẩn trương triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến 11 tuổi.

Đẩy nhanh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Ảnh: Quang Vinh.

Gần 200 triệu liều vaccine đã được tiêm cho người dân

Theo kết quả triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 từ các địa phương, đơn vị; đến hết ngày 10/3 cả nước đã tiêm được hơn 199 triệu liều vaccine, hầu hết các địa phương đã cơ bản đã hoàn thành tiêm chủng 2 liều vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên và đang triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên.

Ngay sau công điện của Thủ tướng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, các địa phương đang rốt ráo triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi tăng cường thứ 3. Đặc biệt, nhiều địa phương đã tổ chức các đoàn y tế tới tận nhà tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người già yếu không thể tới các điểm tiêm chủng tập trung.

Tại Hà Nội, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tiếp tục được đẩy nhanh, đặc biệt lưu ý người già yếu và có bệnh nền. Trước khi tiêm, người cao tuổi được thăm khám sức khỏe, tư vấn về tiêm vaccine và hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu ngành Y tế tỉnh khẩn trương tổ chức tiêm vét vaccine lưu động ngay tại nhà đối với các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao, dễ bị tổn thương, đảm bảo không để sót ai thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm vaccine đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không thể đến nơi tiêm tập trung…

Tương tự, một số địa phương đã chủ động tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người già, yếu tại nhà. Đó là điều rất đáng hoan nghênh và cần phải được nhân rộng trên cả nước, để ai cũng được tiêm vaccine, ai cũng được bảo vệ trước đại dịch và cũng chính là bảo vệ cộng đồng, sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại “bình thường mới”.

Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 23/02/2022 về việc tiêm vaccine và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các nội dung: “Tiếp tục rà soát và lập danh sách đối tượng từ 12 tuổi trở lên chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đủ liều cơ bản để khẩn trương tiêm đủ liều vaccine, đảm bảo độ bao phủ vaccine cao; Đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo đến hết quý I/2022 phải bao phủ mũi 3 cho những người đã đến lịch tiêm chủng; Tổ chức tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả theo các hướng dẫn đã ban hành của Bộ Y tế và thực hiện báo cáo kết quả triển khai tiêm chủng kịp thời, theo đúng quy định”.

Hết quý I phải bao phủ mũi 3

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành Công văn số 1195/BYT-DP về việc tăng cường tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong đó đẩy mạnh và thần tốc hơn vữa việc triển khai tiêm chủng mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo đến hết quý I/2022 phải bao phủ mũi 3 cho những người đã đến lịch tiêm chủng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số ca mắc Covid-19 trong thời gian gần đây tăng lên chủ yếu do biến chủng phụ BA.2 của biến chủng Omicron (đã xuất hiện ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ), chiếm phần lớn tổng số các mẫu phát hiện ở trong nước. Vaccine phòng Covid-19 hiện nay vẫn đặc biệt hiệu quả trong giảm mức độ nặng, ca tử vong và nhập viện, kể cả với biến chủng Omicron. Do tỷ lệ bao phủ vaccine cao trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là đã có sự chăm sóc đối tượng nguy cơ cao nên tỷ lệ tử vong/mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu. Vì vậy việc tiêm chủng phải được coi là ưu tiên hàng đầu.

Tại phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine phòng Covid-19 theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3; chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi; nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 và các cháu dưới 5 tuổi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, vaccine là “lá chắn” an toàn nhất trong phòng, chống dịch. Chiến dịch tiêm vaccine đã thành công, đạt tỷ lệ rất cao so với thế giới, riêng chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân đã tiêm được 14 triệu liều. Việt Nam cũng đang nghiên cứu việc tiêm mũi 4. Việc sản xuất vaccine trong nước được thúc đẩy với tinh thần cắt giảm tối đa thủ tục hành chính nhưng bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, khoa học, đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết và tình hình đang có triển vọng tích cực.

Thời gian tới, Việt Nam phải chuẩn bị sẵn sàng với dự báo diễn biến dịch bệnh sẽ tiếp tục phức tạp, khó lường, khó dự báo với biến chủng Omicron, khó khăn, thách thức sẽ nhiều hơn thời cơ và thuận lợi. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, bám sát tình hình để có giải pháp phù hợp trong phòng, chống dịch tốt, tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128, từng bước “bình thường hóa” với dịch Covid-19.

Thủ tướng nhấn mạnh cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine theo tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, trong quý I/2022 phải hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm); hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3; chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi; nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 và trẻ em dưới 5 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine phòng Covid-19 phải thần tốc hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO