Tiếp tục cảnh báo các doanh nghiệp khi giao dịch trực tuyến

Minh Phương 28/10/2020 16:56

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo thêm trường hợp DN nước ngoài lừa đảo DN Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, ngày 26/10 vừa qua đã nhận được đề nghị của một DN Việt Nam nhờ kiểm tra một DN Hà Lan trong giao dịch nhập khẩu gỗ.

Trước đó, đối tác Hà Lan yêu cầu công ty Việt Nam đặt cọc 50% tiền hàng, sau đó lại yêu cầu thanh toán chuyển tiền tiếp 50% còn lại trị giá hợp đồng.

Các doanh nghiệp cần cẩn trọng làm ăn với đối tác nước ngoài. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, sau khi thanh toán hết tiền hàng, đối tác Hà Lan tiếp tục yêu cầu DN Việt Nam phải thanh toán 5.000 USD do hàng bị giữ tại cảng. DN Việt Nam do đã thanh toán đủ 100% tiền hàng nên không đồng ý chuyển tiền thêm, đồng thời viết thư đề nghị Thương vụ giúp kiểm tra.

DN Hà Lan được đề nghị kiểm tra có tên là R.Van Ree Beheer B.V; địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen, Netherlands; website https://rvrbbv.com có quảng bá bán nhiều loại nông sản và gỗ trông rất bắt mắt.

Theo yêu cầu của DN Việt Nam, Thương vụ đã kiểm tra tư cách pháp nhân của công ty R.Van Ree Beheer B.V tại cơ sở dữ liệu đăng ký thành lập DN của Phòng Thương mại Hà Lan.

Đây là DN có tư cách pháp nhân được thành lập 1991 của một người, lĩnh vực kinh doanh là đầu tư tài chính, có địa chỉ tại Corneillelaan 2, 1181 LG Amstelveen. Lĩnh vực hoạt động theo đăng ký kinh doanh là đầu tư tài chính.

Ngay trong chiều 26/10, Thương vụ cũng đã đến địa chỉ của DN để kiểm tra và nhận thấy, đây là nhà riêng (công ty một người thường làm việc ngay tại nhà).

Như vậy không có liên quan gì đến lĩnh vực xuất, nhập khẩu các loại thực phẩm và gỗ (như quảng cáo trong website). Rất có thể ai đó đã dùng tên một công ty có thật để lừa đảo.

Thương vụ cũng đã gọi điện thoại nhiều lần vào số di động, số cố định mà đối tượng giao dịch với công ty Việt Nam nhưng đều không có tín hiệu.

Theo cảm quan đánh giá, các chứng từ mà DN Việt Nam gửi cho Thương vụ được nhận định đều là chứng từ giả. Bởi thông thường, các DN thành lập tại Hà lan phải đăng ký tài khoản ngân hàng tại ngân hàng ở Hà Lan. Trong khi đó, đối tượng giao dịch với DN Việt nam lại yêu cầu thanh toán vào tài khoản tại ngân hàng ở Thụy Điển.

Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các DN Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên Internet hoặc có trường hợp lấy từ mạng Alibaba hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau.

“Trước khi tiến hành các cam kết làm ăn hoặc chuyển tiền trả trước cho các DN dạng này, các DN Việt Nam nên tiến hành một số bước kiểm tra đơn giản để xác thực sơ bộ về công ty/đối tác nước ngoài; sau đó có thể liên hệ với Thương vụ để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra” - Thương vụ tại Hà Lan lưu ý.

Một số thao tác kiểm tra DN sơ bộ được thực hiện như tra cứu địa chỉ công ty/đối tác nước ngoài trên Google, xem hình ảnh google map có văn phòng, biển hiệu công ty hay không; DN có số điện thoại cố định không hay chỉ có số di động. Nếu DN đối tác có số cố định, nên gọi điện thoại kiểm tra vài lần xem có người trực điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi của DN Việt Nam.

Lưu ý, các DN Việt Nam cần quan tâm đến các địa chỉ email giao dịch có sử dụng tên miền đăng ký hay chỉ là địa chỉ miễn phí như yahoo.com, Hotmail, gmail…

Thông thường, DN được thành lập ở quốc gia nào sẽ phải mở tài khoản giao dịch ở quốc gia đó. Trường hợp ở trên, khi DN ở Hà Lan nhưng ngân hàng thanh toán lại ở một nước khác thì phải đặt dấu hỏi ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục cảnh báo các doanh nghiệp khi giao dịch trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO