Tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế

Dương Toàn 06/03/2023 09:00

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/2023/NQ-CP tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nghị quyết số 30/2023 đã sửa đổi khoản 4 Nghị quyết số 144/NQ-CP, đối với các hợp đồng được ký trước ngày 5/11/2022: Thực hiện theo thời hạn của hợp đồng; Đối với các hợp đồng được ký từ ngày 5/11/2022: Thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp; Trường hợp 2 loại hợp đồng trên hết thời hạn thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua.

Nghị quyết số 30 cũng quy định, nhà thầu trúng thầu vật tư, hóa chất có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị y tế theo yêu cầu của chủ đầu tư và các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Trường hợp trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư/bên mời thầu quy định nội dung nhà thầu trúng thầu vật tư, hóa chất có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị y tế để sử dụng vật tư, hóa chất thì nhà thầu trúng thầu phải cung cấp trang thiết bị y tế theo yêu cầu của chủ đầu tư. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Trường hợp hết thời hạn hợp đồng thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua.

Đồng thời cho phép áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Bên cạnh đó, Nghị quyết số 30/2023 quy định, các cơ sở y tế được phép sử dụng các trang thiết bị do cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám, chữa bệnh…

Nghị quyết số 30/2023 có hiệu lực ngay khi ban hành nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời mở ra cơ chế đáp ứng nguồn cung cầu về thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất,… bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế hiện nay.

Trước đó, ngày 3/3, Chính phủ đã ký và ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế để giải quyết các tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý trang thiết bị y tế thời gian vừa qua, từng bước hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. ​

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO