Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12, TP Hồ Chí Minh đề ra 7 giải pháp trọng tâm

Lê Anh 11/08/2021 12:01

Sáng nay 11/8, Ban thường vụ Thành ủy TP HCM thông tin về kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP về kết quả triển khai Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố từ ngày 2 - 8/8.

Sau một tuần triển khai, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thống nhất tiếp tục thực hiện chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TP về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó tập trung vào 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì buổi họp báo ngày 10/8. (Ảnh: HMC)
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê chủ trì buổi họp báo ngày 10/8. (Ảnh: HMC).

Kết luận nhận định, các cấp ủy, hệ thống chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả hơn các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra. Đáng chú ý là sự cống hiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của các lãnh đạo chủ chốt, thành ủy viên, người đứng đầu các cấp, các nhân sĩ, trí thức, tôn giáo, đoàn viên, hội viên, lực lượng tuyến đầu và nhân dân thành phố.

Với quyết tâm chính trị cao nhất, đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, TP HCM cho rằng nhất định sẽ “chiến thắng” đại dịch Covid-19 chưa từng có trong lịch sử.

Trong một tuần đầu thực hiện chỉ thị 12, TP HCM đánh giá tiến độ tiêm vaccine đã bảo đảm theo yêu cầu kế hoạch. Trong đó, ghi nhận một số địa phương có cách làm sáng tạo trong triển khai tổ chức tiêm vaccine cho người dân, như hình thành các đội tiêm lưu động, đội phản ứng nhanh đến tiêm cho các nhóm ưu tiên tại các khu cách ly, phong tỏa; tiêm cho người trên 65 tuổi, người khó khăn, yếu thế.

Từ đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cho rằng, đây là những mô hình, cách làm cần được triển khai, nhân rộng để góp phần đẩy nhanh việc tiêm chủng trong Nhân dân, phủ nhanh miễn dịch cộng đồng.

Trong tuần qua, thành phố cũng thiết lập các kênh thông tin, đường dây nóng và thành lập đội phản ứng nhanh để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Tuy kết quả bước đầu đạt được một số yêu cầu đặt ra, nhưng Ban Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM nhìn nhận thực tế diễn biến tình hình dịch bệnh thành phố vẫn còn rất phức tạp, lực lượng nhân viên y tế thành phố tham gia chống dịch đang trong tình trạng quá tải về sức lực, nhu cầu nhân sự y tế cần tăng cường.

Việc phong tỏa rộng và chậm gỡ phong tỏa gây quá tải cho công tác phòng, chống dịch. Quy trình tiếp nhận và điều trị các ca F0 có triệu chứng, bệnh nặng có lúc chưa kịp thời. Một số nơi tổ chức tiêm vắc-xin chưa bảo đảm các yêu cầu quy định của giãn cách, trở thành điểm nguy cơ lây nhiễm cao. Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cũng đánh giá, công tác truyền thông, quản lý kiểm soát thông tin tuyên truyền có lúc chưa kịp thời, chưa định hướng tốt dư luận xã hội.

Về phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trong 8 ngày còn lại tiếp tục thực hiện chỉ thị 12, sẽ tập trung vào 07 nội dung trọng tâm, bao gồm:

Một là, quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian quý báu, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến của dịch bệnh.

Hai là, tăng cường công tác điều trị tích cực các ca F0 bệnh nặng, có triệu chứng; khai thác triệt để, tối đa công năng, tần suất hoạt động, trang thiết bị y tế có sẵn tại các Trung tâm hồi sức tích cực hỗ trợ các Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 tuyến dưới theo phân tầng, phác đồ điều trị.

Ba là, tiếp tục rà soát, thống kê danh sách các cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, người trên 65 tuổi có bệnh nền chưa được tiêm chủng, phối hợp với các Bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tổ chức các đội tiêm lưu động, lực lượng phản ứng nhanh để mở rộng chiến dịch tiêm vaccine đến với người dân; Đồng thời, tổ chức quản lý chặt chẽ các điểm tiêm cố định, hướng dẫn người dân đến tiêm vắc-xin phải bảo đảm giãn cách, thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch và quyết tâm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin đạt theo chỉ tiêu đề ra (khoảng 70%).

Bốn là, phát huy vai trò điều phối, hoạt động của trung tâm mua sắm thành phố, phải bảo đảm kế hoạch mua sắm, cung cấp các nguồn cung về thiết bị y tế, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Năm là, tập trung thực hiện công tác chăm lo bảo đảm đời sống, tinh thần của người dân thành phố trong tâm dịch; các gói an sinh xã hội phải đến được tận nhà, trao tay đến các đối tượng được thụ hưởng, tránh không bỏ sót, hoặc chậm chăm lo.

Sáu là, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, tạo điều kiện ưu tiên, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp; nghiên cứu giải quyết những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, tạo cơ chế mở cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động, sản xuất phù hợp với tình hình dịch hiện nay.

Bảy là, tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông tin, tuyên truyền, bảo đảm chính xác, đầy đủ, định hướng tốt dư luận; phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch lợi dụng công tác phòng, chống dịch để thông tin sai sự thật; Đồng thời, tích cực truyền thông, đưa tin những hình ảnh, hành động, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Dự kiến, TP HCM sẽ tiếp tục có tổng kết các kết quả đạt được vào thời điểm kết thúc thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12, TP Hồ Chí Minh đề ra 7 giải pháp trọng tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO