Tìm cơ hội cho du lịch nội địa

Minh Quân 06/04/2021 06:35

Ngày 5/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch thường niên tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 và Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021. 

Theo đó, chương trình Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15/4 tại TP Ninh Bình với chủ đề “Du lịch nội địa – Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”.

Tại Diễn đàn với sự tham gia của gần 500 đại biểu là đại diện cho các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp du lịch hàng đầu cả nước sẽ tập chung phân tích tầm quan trọng của du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là dịp để đánh giá tình hình phát triển của du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa ở một số địa phương; đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa; kết hợp các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam; đề xuất các giải pháp tăng trưởng khách du lịch nội địa…

Nhận định về việc phát triển du lịch nội địa trong thời gian tới, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, du lịch vốn là ngành kinh tế nhạy cảm với sự biến đổi của tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh.

Đại dịch Covid-19 đã không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng, trong đó trực tiếp làm suy giảm ngành du lịch ở mức độ trầm trọng nhất. Tại Việt Nam, ước tính năm 2020 thiệt hại đối với du lịch Việt Nam là khoảng 20 tỷ USD.

Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến và trực tiếp nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, khôi phục và phát triển ngành Du lịch, trong đó tập trung phát triển du lịch nội địa trong năm 2021, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mở cửa du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Cũng theo ông Bình, nhằm đẩy mạnh việc phục vụ khách du lịch nội địa và đáp ứng yêu cầu phục vụ khách quốc tế khi điều kiện cho phép trong thời gian sắp tới, việc tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Những người làm du lịch phải tìm ra những cơ hội tốt nhất trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thực tế những người làm du lịch không lúc nào bi quan mà luôn tích cực, tìm ra những cơ hội mới. Tuy nhiên, chúng ta kích cầu nhiều lần và thường khi nói đến kích cầu thì nói đến giảm giá. Với suy nghĩ đó thì giá đã giảm, thậm chí giảm giá đến không ngờ. Chỉ có thể giảm đến một mức độ nào đó mà không thể giảm vào giá gốc. Vì thế nếu đi theo hướng giảm giá thì không thực tế lắm. Chúng ta giảm giá nhưng không giảm chất lượng.

Liên quan đến thắc mắc mỗi khi du lịch có dấu hiệu phục hồi thì giá của các dịch vụ lại tăng mạnh, ông Bình lý giải ngành du lịch không có dủ quyền lực để yêu cầu giảm giá. Ngành du lịch đôi khi bất lực, không làm được việc giảm giá và chỉ kêu gọi bán đúng giá, nâng cao chất lượng. Hiện nay tuy doanh thu của nội địa không cao so với các loại hình du lịch còn lại (du lịch inbound, outbound) nhưng trong bối cảnh hiện nay, du lịch nội địa là cứu cánh của không ít doanh nghiệp…

“Đến với Diễn đàn Du lịch Nội địa toàn quốc 2021, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu rõ tầm quan trọng của du lịch nội địa nếu đặt mục tiêu rõ ràng. Và năm nay chắc chắn tổng thu du lịch nội địa sẽ cao hơn so với năm ngoái. Đối với các doanh nghiệp chuyên tổ chức du lịch nội địa, đó là một sự thành công”, ông Bình kỳ vọng.

Cũng nằm trong khuôn khổ các hoạt động phát triển du lịch Việt Nam, từ ngày 5 đến ngày 8/5, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2021 với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”.

Với khoảng 350 gian hàng hội chợ được tổ chức nhằm khẳng định ngành du lịch với tư thế chủ động, tích cực sẽ vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển. Theo BTC Hội chợ cho biết, đến thời điểm hiện tại, VITM Hà Nội 2021 đã có sự đăng ký tham gia của hơn 450 đơn vị từ 40 tỉnh/thành phố trong cả nước và 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia.

Tại Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu sản phẩm cho các cơ quan xúc tiến, các doanh nghiệp. Cung cấp dịch vụ và mời các doanh nghiệp, tham gia các hoạt động này. Tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước…

Cũng trong khuôn khổ Hội chợ còn diễn ra chương trình sơ kết 3 năm (2017 - 2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Lễ ra mắt CLB MICE; Hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”; Hội thảo về Du lịch Golf; Hoạt động về chuyển đổi số trong ngành du lịch…

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam đã tổ chức lần thứ 9. Tại Hội chợ lần này, các doanh nghiệp thoả sức sáng tạo để đưa ra những sản phẩm tốt nhất hiện nay.

Chúng tôi muốn lần này tại hội chợ, các sáng kiến sẽ được đưa ra để khôi phục hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh chưa chấm dứt. Chúng tôi nghĩ rằng đây là hội chợ mở, tư tưởng mở. Về việc tham gia hội chợ, ông Bình cho biết trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành thì bây giờ có các khách sạn, resort tham gia cũng như các hoạt động xúc tiến nhiều hơn.

Đó chính là xu hướng chuyển dịch sang du lịch nội địa trong bối cảnh hiện nay. “Hội chợ sẽ có sự trao đổi giữa các doanh nghiệp chuyên tổ chức du lịch nội địa với các doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng chuyển đổi sang phát triển du lịch nội địa”, ông Bình nói.

Liên quan đến câu chuyện làm mới các sản phẩm du lịch cũng như các xu hướng phục hồi thị trường du lịch trước ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng chia sẻ, sau một thời gian, chúng ta đã hiểu thị trường thì câu chuyện đáng bàn sẽ là: Làm mới thế nào? Làm thế nào để trang bị sự an tâm cho du khách khi di du lịch. “Cần phải có một chiến lược phục hồi. Chúng ta không cần so sánh nhiều về số lượng so với quá khứ mà cần so sánh về chất lượng, về tổng thu trên lượng sản phẩm ít hơn. Đó là lý do cần đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng”, theo ông Siêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm cơ hội cho du lịch nội địa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO