Tìm đầu ra khi nhãn vải được mùa

Ngọc Minh 20/04/2018 08:26

Tại Hội nghị thúc đẩy chăm sóc, tiêu thụ nhãn, vải các tỉnh trọng điểm phía Bắc niên vụ 2018 sáng 18/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Xuân Cường cho hay, thời tiết năm nay rất thuận lợi cho vải, nhãn ra hoa, đậu quả và phát triển.

Tìm đầu ra khi nhãn vải được mùa

Thu hoạch nhãn tại Hưng Yên.

Hiện, tỷ lệ các loại cây này ra hoa, đậu quả có thể đạt trên 90%. Với sản lượng vải, nhãn của 3 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên ước đạt trên 217.000 tấn và triển vọng tiêu thụ những sản phẩm nói trên ở thị trường nội địa có thể chiếm khoảng 50% và đang có xu hướng tăng nữa. Cùng với đó, Bộ trưởng chỉ đạo: Các địa phương cần lên nhiều kịch bản tiêu thụ, tránh “vỡ trận”.

Vải, nhãn là hai loại cây ăn quả chủ lực của các tỉnh miền Bắc với tổng diện tích năm 2017 đạt 98.000ha, chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả miền Bắc. Trong đó, vải chiếm 16%, nhãn chiếm 11%. Địa bàn tiêu thụ chính các sản phẩm này là tại Hà Nội, TP.HCM; vì vậy, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp (DN) cần tập trung kết nối với các siêu thị lớn như Metro, Co.opmart, Happro, BigC, VinMart, các chợ đầu mối… để mở rộng thị trường. Đối với thị trường xuất khẩu, hiện vải tươi đã vươn tới nhiều thị trường như Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, ASEAN, Trung Đông…

Tại thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, theo ông Nguyễn Hồng Sơn - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), Quảng Tây vừa có thông báo tăng cường quản lý truy xuất nguồn gốc với hoa, quả nhậu khẩu, trong đó có Việt Nam. Do vậy, các DN cần lưu ý về bao bì đóng gói sản phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh này xác định vải là cây chủ lực. Trong niên vụ 2018, diện tích trồng vải ở đây đạt gần 29.000 ha, sản lượng ước tính 90.000 tấn, tăng gần 2 lần so với năm 2017.

“Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiến nghị các bộ, ngành cùng DN hỗ trợ địa phương trong khâu bảo quản, chế biến, bao bì nhãn mác và đề nghị Bộ NN&PTNT sớm đàm phán với Trung Quốc về vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như sớm hướng dẫn cụ thể để địa phương có thể thực hiện, đề nghị phía Trung Quốc sớm phê duyệt mô hình thông quan 2 quốc gia, 1 cửa” - bà Hà nói.

Theo ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, niên vụ 2018, sản lượng vải của tỉnh này tăng 15%, nhãn 20%, với 41.000 tấn nhãn, 12.000 tấn vải. Để đẩy mạnh tiêu thụ, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị kết cấu cung cầu, quảng bá xúc tiến thương mại, mời các DN về Hưng Yên bàn các giải pháp tiêu thụ, tổ chức hội chợ ở khu đô thị Ecopark (Hà Nội).

Với Hải Dương, trước việc sản lượng vải tăng đột biến, tỉnh này sẽ bỏ kinh phí hỗ trợ người dân xuất khẩu. Tuy nhiên, giá chiếu xạ còn cao, vận chuyển xa nên lượng xuất khẩu chưa được nhiều. Hải Dương rất cần các nhà khoa học vào cuộc giúp nông dân, DN bảo quản vải được lâu hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm đầu ra khi nhãn vải được mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO