Tìm giải pháp ứng phó nắng hạn

Hạnh Nhân 25/05/2020 08:00

Ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về thực hiện các giải pháp ứng phó với hạn hán trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và hướng sắp tới.

Tìm giải pháp ứng phó nắng hạn

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ.

Sở NNPTNT tỉnh Ninh Thuận thông tin, hiện nay vấn đề nguồn nước của địa phương đang rơi vào tình thế rất khó khăn. Tính đến ngày 24/5, tổng lượng nước ở 21 hồ chứa của tỉnh chỉ còn 23,78/194,49 triệu m3, chiếm hơn 12% dung tích thiết kế; trong đó đã có 17 hồ chứa đang cạn kiệt, một số hồ đã trơ đáy. Trước thực trạng trên, vụ Hè Thu năm 2020, Ninh Thuận phải dừng sản xuất với diện tích hơn 15.300 ha; trong đó, lúa hơn 10.800 ha, rau màu hơn 4.500 ha.

Đặc biệt, vấn đề nước sinh hoạt của người dân vô cùng khan hiếm. Từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh có 180 hộ/703 nhân khẩu phải dùng nước sinh hoạt do chính quyền địa phương và lực lượng chức năng chở đến cấp. Nếu đến giữa tháng 6 tới trên địa bàn tỉnh không mưa, các khu vực có khả năng thiếu nước sinh hoạt cần phải chở nước phục vụ cho 12.100 hộ với gần 49.500 khẩu. Do nhiều diện tích phải dừng sản xuất nên nguy cơ phát sinh thiếu đói giáp hạt của một bộ phận người dân trong tỉnh sẽ rất cao.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh kiến nghị, Bộ NNPTNT sớm hỗ trợ kịp thời nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình cấp nước bền vững, mở rộng đường ống các hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn, đầu tư kết nối liên thông các hồ chứa, mở rộng hệ thống kênh chính, kênh dẫn và cửa lấy nước thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ.

Theo ông Vĩnh, công trình thủy lợi Tân Mỹ là trái tim của Ninh Thuận, do đó Bộ cần bổ sung công trình này thành kênh đa mục tiêu để phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt và sản xuất trong tỉnh. Để đảm bảo kế hoạch giải ngân năm 2020 và sớm hoàn thành các mục tiêu của dự án công trình hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, tỉnh đề nghị Bộ sớm điều chỉnh phê duyệt hồ sơ thiết kế đoạn kênh chính từ K21+827 đến K cuối (đoạn cuối cùng). Qua đó làm cơ sở tổ chức giải phóng mặt bằng, triển khai thi công để sớm phát huy hiệu quả công trình.

Chia sẻ với những khó khăn của Ninh Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Ninh Thuận cần có chiến lược phát triển một nền nông nghiệp đặc hữu, một nền nông nghiệp sa mạc, một nền nông nghiệp công nghệ cao, một nền nông nghiệp đa canh, sản xuất những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so cây lúa. Chú ý đẩy mạnh phát triển sản xuất sạch, xuất khẩu sản phẩm đem lại lợi nhuận cao. Cần rà soát, có chiến lược cung cấp nước cho phát triển công nghiệp…

Hiện Ninh Thuận vẫn chưa xây dựng được hệ thống thủy lợi mang tính căn cơ chiến lược lâu dài, do đó sắp tới, phải hoàn thiện kênh cấp 1 trên hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thiện trước tháng 3-2021 để tích nước. Bên cạnh đó, tỉnh sớm có dự án cụ thể liên hồ chứa để kiến nghị T.Ư, các bộ, ngành xem xét hỗ trợ địa phương thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ NNPTNT đến kiểm tra tiến độ thi công công trình hệ thống thủy lợi Tân Mỹ do Bộ làm chủ đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp ứng phó nắng hạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO