Tổ chức thi trong hoàn cảnh đặc biệt

Ngọc Hà 19/05/2021 08:00

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ thi vào lớp 10 cũng đã cận kề, thông tin xét đặc cách vào lớp 10 cho các thí sinh đang trong khu cách ly vì dịch được nhiều người quan tâm. Cùng với đó là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ tiến hành ra sao.

Kiểm tra an toàn phòng thi năm học 2020 tại trường THPT Đông Anh (Hà Nội).

Hiện, một số địa phương đã có quyết định đến ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nếu học sinh dự thi vẫn đang phải ở trong khu cách ly vì dịch Covid-19, thì sẽ được đặc cách vào lớp 10. Trong đó Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang xem xét phương án này.

Theo ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc phụ trách Sở GDĐT Hà Nội, trong trường hợp tại thời điểm tổ chức kỳ thi có học sinh phải cách ly theo quy định vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì sở sẽ báo cáo, tham mưu UBND thành phố xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Tương tự, Sở GDĐT TP HCM cũng phát đi thông báo, nếu thời điểm tổ chức thi lớp 10 mà vẫn có học sinh cách ly vì dịch Covid-19, thì sở sẽ báo cáo UBND thành phố xem xét, đặc cách đối với những trường hợp cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Trong trường hợp học sinh bị cách ly không thể tham gia thi, sẽ được bố trí vào học trong trường THPT công lập, nhưng không ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh các trường. Việc bố trí chỗ học phù hợp với khoảng cách từ nhà đến trường, học lực và nguyện vọng của học sinh.

Còn thông tin từ Bộ GDĐT, theo ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thì đối với thí sinh là bệnh nhân mắc Covid-19 phải điều trị, không thể dự thi thì căn cứ theo quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp Trung học phổ thông. Ông Trinh cho biết, trường hợp này cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác, không thể tham dự được kỳ thi, thí sinh sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp.

Ông Trinh cho biết thêm, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GDĐT đã tính đến kịch bản sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho thí sinh diện F1, F2, F3. Thí sinh là F1 sẽ được trang bị quần áo bảo hộ, phòng thi riêng. Thí sinh là F2, F3 cũng sẽ có giải pháp phù hợp và được lực lượng y tế hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

“Trường hợp cần thiết, Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Hiện Bộ đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đảm bảo về số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt” - ông Trinh cho biết và thêm rằng các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay.

Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi khó để phân hóa kết quả thi của thí sinh (nhất là đối với vùng điểm cao như điểm 9, điểm 10). Để thí sinh thuận lợi khi làm bài, câu hỏi trong đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó.

Với cấu trúc đề thi tham khảo đã công bố, kết quả thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT không những được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương mà còn phân hóa kết quả thi của các nhóm thí sinh, giúp đánh giá đúng chất lượng học tập của các em và làm cơ sở để phần lớn các trường đại học sử dụng trong tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 9/7.

“Quan điểm là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch Covid-19”- ông Mai Văn Trinh cho biết.

“Trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng. Các nhà trường cần phân tích kỹ đề thi tham khảo của Bộ GDĐT để có thể định hướng dạy học, ôn tập”- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý.

Mùa tuyển sinh năm trước (năm 2020), Bộ GDĐT đã yêu cầu ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phải có phương án phân loại thí sinh theo 4 nhóm: F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV-2), F1 (tiếp xúc gần với F0, phải cách ly tập trung), F2 (tiếp xúc với F1, cách ly tại nơi cư trú) và các thí sinh khác. Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp và được tạo điều kiện tham gia xét tuyển đại học bằng các hình thức phù hợp. Thí sinh diện F1, F2 được bố trí thi tại phòng thi hoặc điểm thi riêng. Theo đó, thí sinh diện F1 có thể được tổ chức thi tại khu cách ly hoặc điểm thi riêng gần khu cách ly. Thí sinh diện F2 có thể bố trí thi tại phòng thi dự phòng của các điểm thi hoặc thi tại điểm riêng phù hợp với điều kiện mỗi địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức thi trong hoàn cảnh đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO