Tòa án bắt đầu áp dụng án lệ trong xét xử từ 1/6

Tinh Anh 20/05/2016 16:04

Theo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, từ ngày 1-6-2016, 6 án lệ đầu tiên của Việt Nam sẽ được các cấp TAND và TAQS nghiên cứu, áp dụng trong xét xử thực tiễn.

Theo đó, khi xét xử, thẩm phán, hội thẩm nhân dân phải nghiên cứu, áp dụng án lệ để giải quyết các vụ việc tương tự, bảo đảm những vụ việc có tình tiết, sự kiện pháp lý giống nhau phải được giải quyết như nhau. Trường hợp áp dụng án lệ thì số bản án, quyết định của Toà án có chứa đựng án lệ, tính chất, tình tiết vụ việc tương tự được nêu trong án lệ và tính chất, tình tiết vụ việc đang được giải quyết, vấn đề pháp lý trong án lệ phải được viện dẫn, phân tích, làm rõ trong bản án, quyết định của Toà án; trường hợp không áp dụng án lệ thì phải phân tích, lập luận, nêu rõ lý do trong bản án, quyết định của tòa án.

Thẩm phán, hội thẩm nhân dân có quyền không áp dụng án lệ trong các trường hợp: Có sự thay đổi của luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ mà án lệ không còn phù hợp; do chuyển biến tình hình mà án lệ không còn phù hợp. Song, lý do không áp dụng án lệ phải được ghi rõ trong bản án, quyết định của tòa án, đồng thời thẩm phán và hội thẩm nhân dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án bắt đầu áp dụng án lệ trong xét xử từ 1/6

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO