Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

Việt Thắng 06/12/2016 13:00

Trao đổi với cử tri về việc truy bắt Trịnh Xuân Thanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước. Tinh thần là bắt bằng được. Không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội.

Ngày 6/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng các đại biểu đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh; và phường Thạch Bàn, quận Long Biên TP Hà Nội. Trao đổi với cử tri Tổng Bí thư khẳng định: Đảng, Nhà nước quyết tâm trong chống tham nhũng, lợi ích nhóm.

Hội nhập quốc tế đừng chỉ thấy có mặt lợi

Cử tri Nguyễn Khắc Chinh, xã Xuân Canh cho biết nhiều cử tri băn khoăn khi hoàn thành đàm phán hiệp định TPP và kỳ vọng khi thực hiện sẽ tạo ra điều kiện mới cho đất nước, nếu tham gia TPP thì kinh tế nước ta sẽ tăng trưởng thêm 5-7% nhưng nay Tổng thống Mỹ tuyên bố hủy bỏ TPP.

“Vậy không có TPP thì nền kinh tế nước ta có khó khăn không? Thủ tướng có trả lời nhưng cử tri muốn biết rõ hơn quan điểm của Đảng, Quốc hội” - ông Chinh nói.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu của cử tri rất phong phú tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm trước những vấn đề của Trung ương, đất nước. Trước kia ứng cử ở đơn vị nào thì tiếp xúc tại đơn vị ấy nhưng lần này đoàn ĐBQH có sáng kiến “hoán vị”. Đây là lần đầu tiên chúng ta làm nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm xem cách làm mới này có tốt không.

Về Hiệp định TPP, Tổng Bí thư cho biết, ta đã tham gia và tham gia bàn bạc, ký kết nhưng cần có Quốc hội xem xét, phê chuẩn. Lúc ông Obama đang làm Tổng thống thì rất hăng hái, quyết tâm ủng hộ, muốn sớm thông qua nhưng ông Trump, người mới đắc cử Tổng thống Mỹ thì lại có những ý kiến khác. Tuy nhiên, ông Donald Trump chưa chính thức nhận chức mà 20/1/2017 mới nhậm chức.

"Các bác hỏi với TPP thì Quốc hội ta thế nào thì phải tùy thuộc vào cái chung, các nước bởi có hơn 10 nước tham gia Hiệp định này. Còn hội nhập quốc tế nói chung, hội nhập kinh tế quốc tế và từng hiệp định thì bao giờ cũng có mặt thuận cũng như không thuận. Hội nhập quốc tế ta đừng chỉ thấy có mặt lợi không thôi mà phải thấy khó khăn, thách thức vô cùng lớn. Nếu ta không đủ lực thì không hội nhập được và nếu ta xây dựng luật pháp không đúng thì không làm được hoặc nếu chúng ta lại làm theo, phụ thuộc, làm nô lệ cho người ta cũng không được. Còn sức cạnh tranh của chúng ta không tốt thì sẽ thua trên sân nhà nên đừng nghĩ ta gia nhập cái này hay cái kia mà phải thấy rất nhiều khó khăn, thách thức" - Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh - 1

Cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm

Nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lợi ích nhóm.

Vẫn là cử tri Nguyễn Khắc Chinh bày tỏ băn khoăn khi dù đã chỉ đạo 10 vụ đại án, nhưng hiệu quả PCTN chưa rõ nét, chủ yếu phát hiện là do báo chí rồi các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Các cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện rất ít.

Vậy thời gian tới Đảng, QH cần làm gì để phát huy vai trò của các cơ quan này trong PCTN?

Liên quan đến vấn đề PCTN, lợi ích nhóm, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đây là vấn đề nhức nhối không chỉ ở nước ta mà nước nào, giai đoạn, thời kỳ nào cũng có. Nhiều nước mất chính quyền, chế độ cũng vì tham nhũng. Tham nhũng là ăn cắp của công, của Nhà nước còn lợi ích nhóm là câu kết, móc ngoặc với nhau để làm hại Nhà nước và thực tế, không phải bây giờ mới xảy ra mà từ lâu rồi.

Theo Tổng Bí thư, thời kỳ chiến tranh không có làm ăn kinh tế như bây giờ nhưng đã nói câu vè là "mỗi người làm việc bằng hai để cho cán bộ mua nhà, mua xe. Mỗi người làm việc bằng ba để cho cán bộ xây nhà, xây sân".

Ở nhiệm kỳ nào Đảng ta cũng có Nghị quyết chống suy thoái tức là ăn cắp của công, lãng phí nhưng bây giờ nó rất nghiêm trọng là vì kinh tế thị trường, cạnh tranh lẫn nhau, xin cho là phải quà cáp, biếu xén thì xảy ra tham nhũng.

“Đảng ta rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm và đây là cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm. Đảng ta cam kết trong sạch rất cam go nhưng phải quyết tâm làm. Đảng, Nhà nước có tha thứ đâu cho nên dứt khoát phải đấu tranh kiên cường nhưng phải kiên trì bằng nhiều biện pháp, bằng pháp luật” - Tổng Bí thư khẳng định.

Xử đúng mới nghiêm

Theo cử tri Nguyễn Đức Phả, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Bắc Hồng, cử tri vẫn băn khoăn về tệ tham nhũng, lợi ích nhóm chưa được đẩy lùi. Điển hình như vụ Trịnh Xuân Thanh bây giờ lại để bỏ trốn vậy công tác quản lý thế nào? khuyết điểm to như con voi mà chui qua lỗ kim.

“Xây dựng kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Cho nên công tác cán bộ là then chốt của mọi then chốt. Vừa qua kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương xử lý Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng cử tri cảm thấy chưa hài lòng, thấy còn nhẹ lắm. Tiêu phí hơn 3.200 tỷ đồng trong khi số tiền đó có thể làm biết bao nhà cho người có công, rồi nâng lương cho cán bộ công chức. Đây chính là lợi ích nhóm từ trên xuống dưới. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ ra 17 vấn đề nhận diện, 3 nhóm giải pháp do đó đề nghị làm đến nơi đến chốn mới chống được tham nhũng”.

Trước việc cử tri cho rằng kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Huy Hoàng là nhẹ, Tổng Bí thư cho rằng, đó là tùy vào nhận xét của từng người, tuy nhiên đại đa số đều rất hoan nghênh.

Người đứng đầu Đảng phân tích cho cử tri: "Từ xưa đến bây giờ đã có xử lý người đã về hưu chưa? Đây là lần đầu tiên”.

Còn về vụ Trịnh Xuân Thanh, theo Tổng Bí thư, chỉ là cán bộ cấp Phó Chủ tịch của một tỉnh thôi nhưng đã ghê gớm, móc ngoặc như thế rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước. Tinh thần là bắt bằng được. Không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian".

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: Mọi người khi nghe thông cáo cần rất để ý. Đây mới là kỷ luật về Đảng, về công tác cán bộ chứ đã nói đến hình sự, kinh tế, đã nói đến 3.200 tỷ đâu. Cái đó cần phải điều tra, qua bao nhiêu khâu khác nữa. Vừa rồi Đảng mới kỷ luật như thế và yêu cầu Nhà nước cần có kỷ luật. Quốc hội đang làm, Chính phủ đang làm và mai kia nếu điều tra ra vi phạm luật Hình sự thì còn xử lý hình sự, đi tù, trả tài sản cho Nhà nước.

Theo Tổng Bí thư, đây cũng là lần đầu tiên Quốc hội ghi vào trong Nghị quyết chất vấn là Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng.

“Nhẹ hay nặng thì các bác phán xét nhưng tinh thần là có công thì thưởng công, còn có tội thì phải xử tội chứ không phải nặng mới là nghiêm. Xử oan người ta không nên mà phải tâm phục, khẩu phục và phải rất nhân văn. Xử đúng mới là nghiêm. Riêng công tác cán bộ đã xử lý bao nhiêu cơ quan rồi, Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới công bố cả Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy Hậu Giang. 7 cán bộ bị kỷ luật liên quan đến những sai phạm của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng” - Tổng Bí thư nêu rõ.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải kiên quyết, kiên trì

Đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng Bí thư cho rằng: Nghị quyết Trung ương 4 phải làm đi làm lại, làm như “đánh răng rửa mặt hàng ngày” nhưng phải rất bình tĩnh và kiên quyết là kiên trì.

Tổng Bí thư cũng cho biết sắp tới ngày 9 sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc phổ biến Nghị quyết Trung ương 4 trong đó có nhiều nội dung như việc quy định tuổi thế nào để chống chạy tuổi? quy định cấm ăn uống chè chén? quà cáp biếu xén.

"Bây giờ phải hành động chứ nói nhiều mà làm không đến nơi đến chốn thì nhân dân không yên lòng"-Tổng Bí thư khẳng định quyết tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO