Tổng thống Pháp không thăm Ukraine ​​trong tương lai gần

Mai Nguyễn (Theo TASS) 18/04/2022 20:48

“Tổng thống Pháp không thể thực hiện các chuyến thăm mang tính biểu tượng. Ông ấy sẽ đến Ukraine khi điều đó thực sự có ích”.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, Nga đã tấn công thêm nhiều mục tiêu quân sự tại Ukraine trong 24 giờ qua.

Quân nhân Ukraine ở trung tâm thành phố Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Quân nhân Ukraine ở trung tâm thành phố Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Cụ thể, các lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công 113 cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine, bao gồm 4 trung tâm kiểm soát quân đội, 4 khẩu đội pháo, 2 kho chứa nhiên liệu, 103 cứ điểm và các khu vực triển khai nhân lực.

“Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 471 máy bay không người lái, 254 hệ thống tên lửa phóng loạt, 2.308 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 136 máy bay chiến đấu, 249 hệ thống phòng không, 998 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cùng 2.171 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt thuộc quân đội Ukraine đã bị phá hủy”, ông nêu rõ.

Các quân nhân và lực lượng cứu hộ Ukraine kiểm tra địa điểm quân sự ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Các quân nhân và lực lượng cứu hộ Ukraine kiểm tra địa điểm quân sự ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, 3 kho tên lửa cũng đã bị phá hủy gần các khu định cư Zavgorodneye và Protopopova, cũng như 23 khu vực triển khai vũ khí của Ukraine tại các khu định cư Krasny Liman, Novoselovka, Rubezhnoye, Ugledar, Popasnaya, Prishib, và Gusarovka.

Bên cạnh đó, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn rơi hai máy bay MiG-29 của Ukraine gần khu định cư Fedorovka và Zavody ở khu vực Kharkov, đồng thời cho biết thêm một máy bay không người lái của Ukraine cũng đã bị bắn rơi gần Pavlograd.

Khói bốc lên bầu trời ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Khói bốc lên bầu trời ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Công cuộc ngoại giao

Ngày 18/4, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới cho biết, tiến triển của các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine còn nhiều khó khăn, đặc biệt là khi phía Ukraine thường xuyên thay đổi lập trường về các vấn đề đã thỏa thuận.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn sẽ tiếp tục. Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng mọi thứ vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Đồng thời, các cuộc tiếp xúc đang được tiến hành ở cấp chuyên gia trong khuôn khổ quá trình đàm phán”, ông Peskov khẳng định.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik.

“Tôi cũng muốn nhắc lại lời của tổng thống rằng, thật không may, phía Ukraine đang không thể hiện sự nhất quán cụ thể. Lập trường của họ đang thay đổi thường xuyên trước các vấn đề đã thỏa thuận”, Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Đáp lại yêu cầu bình luận về tuyên bố của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky rằng, Kiev sẽ sẵn sàng thảo luận về Cộng hòa Crimea và từ chối gia nhập NATO nếu Moscow rút quân khỏi lãnh thổ, thư ký báo chí của Tổng thống Putin lưu ý rằng, Nga “vẫn chưa sẵn sàng đưa ra trước công chúng những khía cạnh đang được thảo luận trong các cuộc hội đàm”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ không thăm Ukraine ​​trong tương lai gần, thông tin từ Ngoại trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune cho biết hôm 18/4, trả lời câu hỏi về lời mời mà người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky gửi đến Tổng thống Pháp.

“Chúng tôi chưa có kế hoạch cho chuyến thăm, ít nhất là trong tương lai gần”, ông tuyên bố.

“Tổng thống Pháp không thể thực hiện các chuyến thăm mang tính biểu tượng. Ông ấy sẽ đến Ukraine khi điều đó thực sự có ích”. Đồng thời nhấn mạnh rằng Pháp vẫn đang hỗ trợ quân sự và viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Europa.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Europa.

Hoạt động nhân đạo

Theo Văn phòng báo chí Bộ Nội vụ Nga, phần lớn công dân của Donbass và Ukraine, những người đã sơ tán đến Nga trong trường hợp khẩn cấp, hiện đang được tạm trú tại 8 khu vực của Nga, bao gồm Volgograd, Voronezh, Kursk, Oryol, Penza, Rostov, Saratov và các Khu vực Ulyanovsk.

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Những ngôi nhà bị phá hủy ở Lviv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Bộ nhấn mạnh rằng, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ ưu tiên cấp giấy tờ cho những công dân này, những người đang tìm cách hợp pháp hóa việc định cư tại Nga.

Trước đó, Bộ cho biết công dân của Donbass và Ukraine sẽ không phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm chế độ lưu trú tại Nga. Ngoài ra, họ còn được phép xin giấy cư trú dựa trên các giấy tờ đã hết hạn.

Nhìn chung, có tổng cộng 845.000 người tị nạn đã sơ tán đến Nga từ Donbass và nhiều khu vực tại Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự. Hơn 32.000 người phải di dời, trong đó có gần 12.000 trẻ em, đã được bố trí ở tại các cơ sở lưu trú tạm thời, những người còn lại hiện ở nhờ nhà người thân, bạn bè hoặc tự tìm chỗ ở.

Trong ngày hôm qua, từ 8h sáng ngày 17/4 đến 8h sáng ngày 18/4, đã có 421 người dân, trong đó có 59 trẻ em, đã được sơ tán từ thành phố Mariupol đến Bezymennoye, quận Novoazovsky, Nga.

Ngôi nhà đang bốc cháy ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Ngôi nhà đang bốc cháy ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Pháp không thăm Ukraine ​​trong tương lai gần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO