Tổng Thư ký LHQ cảnh báo về việc hủy Thỏa thuận hạt nhân Iran

Duy Long 04/05/2018 09:00

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong hôm 3/5 đã lên tiếng cảnh báo các nước không nên hủy bỏ Thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, trừ khi có một thỏa thuận mới thay thế tốt hơn được đưa ra.

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo về việc hủy Thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. (Nguồn: Reuters).

Trước đó, chính quyền Mỹ liên tiếp đưa ra lời đe dọa sẽ rút khỏi Thỏa thuận này, gây ra tình trạng căng thẳng ngoại giao với Iran cũng như với nhiều quốc gia đồng minh - những bên ra sức kêu gọi Mỹ duy trì Thỏa thuận này.

“Nếu trong tương lai, không có thỏa thuận tốt hơn để thay thế Thỏa thuận hiện tại, mọi chuyện vẫn tốt thôi. Nhưng chúng ta không nên hủy Thỏa thuận hiện tại trừ khi có một thỏa thuận tốt để thay thế” - ông Guterres nói trong buổi phóng vấn với giới truyền thông.

“Tôi tin rằng JCPOA (Thỏa thuận hạt nhân Iran) là một chiến thắng ngoại giao quan trọng, và tôi nghĩ rằng việc duy trì nó cũng quan trọng không kém. Điều quan trọng nhất là phải đối thoại về vấn đề này, bởi tôi nhận thấy khu vực hiện đang trong tình trạng nguy hiểm” - ông Guterres nói thêm.

Cuối tháng Tư vừa qua, khoảng 500 nghị sĩ Đức, Pháp và Anh đồng loạt kêu gọi Quốc hội Mỹ ủng hộ Thỏa thuận hạt nhân Iran mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa từ bỏ. Trong một bức thư ngỏ đăng trên nhiều tờ báo, các chính trị gia đã cảnh báo việc loại bỏ Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể là nguồn gốc cho một cuộc xung đột tàn khốc ở Trung Đông và xa hơn nữa.

Cũng cùng thời điểm, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã có những phát biểu bày tỏ quan ngại về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và muốn tham vấn Tổng thống Trump tiếp tục duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Thư ký LHQ cảnh báo về việc hủy Thỏa thuận hạt nhân Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO