TP HCM: Bệnh viện Mắt vi phạm quy định về đấu thầu

Lê Anh 09/11/2020 07:30

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT, Bộ Công an) đã tiến hành khám xét tại Bệnh viện mắt TP HCM để điều tra về hàng loạt sai phạm liên quan đến tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khoa Khám bệnh tại Bệnh viện Mắt TP HCM.

Các cuộc khám xét được Cơ quan CSĐT thực hiện từ ngày 4/11, trong đó đã khám xét nơi làm việc của lãnh đạo BV này. Theo nguồn tin của Đại Đoàn Kết, việc khám xét của Bộ Công an tại BV Mắt TP HCM có liên quan đến nhiều sai phạm đang được điều tra về quá trình đấu thầu, trong đó có việc sai phạm trong nâng giá thiết bị thủy tinh thể nhân tạo. Theo đó, từ tháng 10/2017, Thanh tra TP HCM đã công bố Kết luận thanh tra toàn diện hoạt động của BV Mắt TP trong thời gian từ năm 2015-2016.

Liên quan đến điều tra về trách nhiệm cá nhân, ông Nguyễn Minh Khải (SN 1972, Giám đốc BV Mắt TP HCM) khi về lãnh đạo tại BV mắt TP HCM đã để xảy ra các sai phạm kể trên, trong đó các phản ánh, khiếu nạn liên quan đến việc ông Khải cho một số công ty “thân quen” trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế của BV này. Dù vậy, tại Đại hội Đảng bộ BV Mắt TP lần thứ V vừa được tổ chức, ông Khải vẫn tái đắc cử vị trí Bí thư Đảng bộ BV mắt TP HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo kết luận thanh tra thời gian từ 2016-2017, tại BV Mắt TP đã để xảy ra nhiều sai phạm về tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động, quản lý, sử dụng tài chính. Ban lãnh đạo BV đã buông lỏng trong quản lý, kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ. Kết luận thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm người đứng đầu và cấp trên trực tiếp của BV có biểu hiện không rõ ràng, công khai và minh bạch theo các quy định trong đấu thầu thiết bị y tế.

Đến cuối năm 2018, UBND TP HCM đã yêu cầu BV Mắt TP HCM chuyển nộp vào kho bạc nhà nước số tiền hơn 395 tỷ đồng tiền chênh lệch trong thu chi tại khoa Kỹ thuật cao. Dù vậy, BV này không nhập vào báo cáo tài chính của đơn vị mà lập thu chi riêng, cho thấy nhiều dấu hiệu sai phạm.

Kết quả thanh tra thuế trong giai đoạn trên cũng xác định BV Mắt TP HCM còn có nghĩa vụ phải nộp lại số tiền gần 57 tỷ đồng, trong đó có trên 38 tỷ đồng tiền truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (còn lại là tiền chậm nộp thuế và xử phạt hành vi kê khai sai).

Về phía cơ quan chủ quản là Sở Y tế TP HCM qua quá trình làm việc và xác minh các thiếu sót, sai phạm tại BV Mắt TP HCM cũng đã yêu cầu thực hiện kiểm điểm đối với 6 cá nhân với hình thức kỷ luật rút kinh nghiệm, trong đó có 2 cán bộ thuộc BV này và 4 cá nhân thuộc Sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Bệnh viện Mắt vi phạm quy định về đấu thầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO