TP HCM: Lượng container về cảng Cát Lái sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030

Thanh Giang 19/05/2022 15:59

Ngày 19/5, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo “Giảm ùn tắc và cải thiện logistics tại cảng Cát Lái”. Tại đây nhiều ý kiến lo ngại, nguy cơ cảng Cát Lái sẽ quá tải lớn trong thời gian tới nếu thiếu những giải pháp hữu hiệu.

Đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho hay, năm 2020 cảng Cát Lái phải xử lý 5,5 triệu TEUs, dù công suất thiết kế là 2,5 triệu TEUs. Hiện công suất sử dụng của cảng lên đến 90%, trong khi cảng của các nước trên thế giới chỉ hoạt động khoảng 70 - 80%.

Nhiều container hàng hóa tồn dài ngày tại cảng Cát Lái.
Nhiều container hàng hóa tồn dài ngày tại cảng Cát Lái.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị vận hành cảng Cát Lái thống kê, trung bình mỗi ngày có 16.400 xe tới cảng mỗi xuất – nhập hàng hóa. Lúc cao điểm lượng xe có thể dao động từ 20.000 – 22.000 xe. Ngoài ra, xe phải xếp hàng 2 – 3 giờ trước khi đến cổng cảng, gây ách tắc giao thông xung quanh và dọc tuyến những tuyến đường dẫn vào cảng.

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, nhu cầu giải quyết ùn tắc ngày càng trở nên cấp thiết khi tính đến tốc độ tăng trưởng container dự kiến. Ước tính khối lượng container qua cảng Cát Lái sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 tạo áp lực khổng lồ lên hệ thống và hạ tầng hiện nay.

Đường ra - vào cảng Cát Lái luôn trong tình trạng ùn tắc.
Đường ra - vào cảng Cát Lái luôn trong tình trạng ùn tắc.

Bà Ann Marie Yatishock – Giám đốc USAID Việt Nam cho hay, giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19. Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái do USAID thực hiện đã đề xuất một kế hoạch hành dộng cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam này với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao.

“Nỗ lực giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, bà Bà Ann Marie Yatishock nói.

Ông Mai Xuân Thành – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nêu quan điểm, khi thương mại quốc tế dần phục hội sau tác động của Covid-19 thì việc giải quyết ún tắc tại cảng Cát Lái lại càng được ưu tiên. Các giải pháp chống ùn tắc đã được nghiên cứu và trình bày tại hội thảo hôm nay khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và quốc tế

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Lượng container về cảng Cát Lái sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO