TP Hồ Chí Minh: Người dân bất ngờ 'chuộng' xe buýt

ĐOÀN XÁ 17/03/2022 06:15

Dịch bệnh khiến một thời gian khá dài lượng hành khách sụt giảm, song khoảng vài tháng trở lại đây, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt ở TP HCM bất ngờ tăng vọt.

Người dân TP Hồ Chí Minh chuyển hướng sử dụng xe buýt.

Nguyên nhân được cho là do giá xăng tăng, dịch bệnh được kiểm soát, nhiều người dân có nhu cầu chuyển sang loại hình giao thông công cộng này để tiết kiệm chi tiêu.

Chị Nguyễn Thị Hiền, 39 tuổi ngụ tại TP Thủ Đức chia sẻ, từ đầu năm, do bị bệnh về mắt, chị gặp khó khăn khi điều khiển xe gắn máy nên quyết định chuyển sang sử dụng xe buýt khi đi làm. “Ban đầu cũng có chút bất tiện, nhất là việc không chủ động được thời gian nhưng sau khoảng 3 tháng thì dần quen với việc đi xe buýt. Đi xe buýt thực tế nhàn hơn xe gắn máy rất nhiều mà tiết kiệm được chi phí xăng xe” - chị Hiền nói.

Theo chia sẻ của chị Hiền, lịch trình di chuyển của chị cũng khá đơn giản, buổi sáng chị đi xe đạp khoảng 1 km tới trạm xe buýt rồi lên tuyến, tới công ty tại quận 1. Chiều tan sở, chị đi về bằng xe buýt theo chiều ngược lại.

“Đi xe buýt khá tiện nghi, có cả máy lạnh và wifi và ít khi phải chen chúc như nhiều người vẫn nghĩ. Đặc biệt, thời gian đi xe buýt và xe gắn máy cho quãng đường 15km từ nhà tới công ty gần như tương đương nhau”, chị Hiền cho biết.

Tương tự, chị Minh Thu (31 tuổi), một giáo viên dạy mỹ thuật ở xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) cho biết, chị quyết định chọn xe buýt để đi làm từ hai tuần nay vì giá xăng tăng cao.

“Đi xe gắn máy bị đội chi phí lên rất nhiều do giá xăng tăng, cứ 5 ngày phải đổ 150 nghìn đồng tiền xăng. Còn đi xe buýt nhàn hơn rất nhiều, an toàn và đặc biệt giảm được một khoản tiền phí xăng xe”- chị Thu chia sẻ.

Theo ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM, thống kê trung bình mỗi ngày có 181.000 lượt hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt, tăng gần 45% so với tháng trước. Đây là mức tăng rất cao nhưng thực tế lượng hành khách vẫn chưa đạt con số như thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Cụ thể hơn, mỗi ngày thành phố có 12.000 chuyến (tăng 4.000 chuyến so với tháng trước) xe buýt ở 89 (trong số 90) tuyến có trợ giá và 16 (trong số 36) tuyến không trợ giá. Trung bình mỗi chuyến có khoảng 16 hành khách.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP HCM, thành phố hiện có 2.000 phương tiện xe buýt đang hoạt động. Trong đó có 25% số phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch là khí nén CNG. Thành phố cũng vừa đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện có trợ giá và đang đánh giá để nhân rộng mô hình này.

Với việc giá xăng tăng cao, sử dụng phương tiện xe cá nhân gặp nhiều bất cập nên xu hướng người dân sử dụng dịch vụ xe buýt thời gian tới chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Người dân bất ngờ 'chuộng' xe buýt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO