TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học rục rịch cho sinh viên trở lại

Đoàn Xá 19/10/2021 06:29

Khoảng 2 tuần sau khi Trường Đại học Bách khoa TP HCM - trường đầu tiên ở TP HCM cho phép sinh viên tới trường học trực tiếp, tới nay đã có thêm một số trường đại học (ĐH) cho phép sinh viên tới trường.

Tuy nhiên hầu hết các trường này chỉ cho một số lượng rất hạn chế, chủ yếu tới trường thực hành, thí nghiệm hay thực hiện nghiên cứu luận án tốt nghiệp. Phần lớn các trường đã lên kế hoạch nhưng mốc thời gian rất khác nhau. Ngoài ra, số lượng sinh viên, học viên được tới trường cũng sẽ không đồng loạt.

Đại diện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết sẽ tổ chức học trực tiếp đối với các học phần thực hành, thí nghiệm, đồ án môn học, khóa luận tốt nghiệp. Sinh viên có nhu cầu và đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch sẽ liên hệ trực tiếp với nhà trường để bắt đầu học từ ngày 1/11. Theo đó, giảng viên, sinh viên đến trường, tham gia dạy học trực tiếp phải đảm bảo tiêm đủ liều vaccine theo hướng dẫn của ngành Y tế và có điều kiện di chuyển đến trường.

Theo đại diện nhà trường, hiện có 90% số lượng giảng viên, cán bộ, người lao động trường đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên của trường được tiêm vaccine lại rất thấp. Thống kê tới nay chỉ khoảng 2.000 sinh viên, chiếm chưa tới 10% trong số 25.000 sinh viên đang theo học tại trường được tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hầu hết sinh viên ở các tỉnh, thành khác cũng chưa tiêm đủ theo quy định chung.

Cũng có kế hoạch đón sinh viên trở lại nhưng theo PGS.TS Nguyễn Đức Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP HCM, trường chỉ cho phép sinh viên tập trung từ tháng 1/2022. Hiện trường đang xây dựng các phương án, lấy ý kiến sinh viên cũng như ghi nhận phản ánh, đặc biệt là sinh viên, giảng viên đang ở một số tỉnh xa. Ông Trung cũng cho biết hiện nhà trường ưu tiên cho phép sinh viên lựa chọn giữa 2 hình thức là học trực tiếp và học trực tuyến. Trong đó những sinh viên năm đầu sẽ ưu tiên học trực tuyến. Sinh viên năm cuối, sinh viên cần thực hành, thí nghiệm sẽ được ưu tiên học trực tiếp.

Trước đó, Trường Đại học Bách khoa TP HCM (thuộc ĐH Quốc gia TP HCM) cũng cho sinh viên đăng ký tới trường học trực tiếp các môn thí nghiệm, thực hành và làm luận văn tốt nghiệp sau thời gian dài học trực tuyến vì dịch Covid-19.

Thống kê tại TP HCM có khoảng 600.000 sinh viên đang theo học tại 50 trường ĐH. Toàn bộ các sinh viên đều đã nghỉ học trực tiếp từ đầu tháng 6/2021. Trong đó, nhiều sinh viên khóa mới vừa trúng tuyển thời gian qua cũng chưa được tới trường. Các trường duy trì việc học trực tuyến. Tuy nhiên nhiều môn học như thể chất, thực hành, thí nghiệm hay các môn học đặc thù của ngành y, dược... gặp khó khi dạy và học trực tuyến.

Việc xây dựng lộ trình cho phép sinh viên trở lại trường hiện gặp nhiều khó khăn vì tình hình di chuyển giữa các tỉnh, thành phía Nam chưa thông suốt, tỉ lệ sinh viên tiêm vaccine có sự chênh lệch giữa các tỉnh, thành khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường đại học rục rịch cho sinh viên trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO